05:12, 28/12/2017

Phát triển đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước ở Nha Trang: Cần đổi mới

Tuy đã có nhiều tiến bộ nhưng công tác phát triển đảng viên, đoàn viên và tổ chức đảng, đoàn thể ở các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn TP. Nha Trang còn gặp nhiều khó khăn.

Tuy đã có nhiều tiến bộ nhưng công tác phát triển đảng viên, đoàn viên và tổ chức đảng, đoàn thể ở các doanh nghiệp (DN) ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn TP. Nha Trang còn gặp nhiều khó khăn.


Còn nhiều khó khăn


Theo báo cáo của Ban chỉ đạo 3868 (Ban chỉ đạo về phát triển đảng viên, đoàn viên và tổ chức Đảng, đoàn thể ở DN ngoài khu vực nhà nước) Thành ủy Nha Trang, năm 2017, Thành ủy đã thành lập Chi bộ Công ty TNHH Trầm Hương Ninh Hòa với 4 đảng viên chính thức (đạt 100% kế hoạch đề ra); kết nạp 18 đảng viên là người lao động trong các DN ngoài khu vực nhà nước (đạt 112,5% kế hoạch). Thành ủy hiện có 2 chi bộ khối kinh tế ngoài khu vực nhà nước làm nòng cốt cho công tác phát triển đảng, đoàn thể ở DN ngoài khu vực nhà nước. Trong đó, Chi bộ 1 có 38 đảng viên; Chi bộ 2 có 26 đảng viên.

 

Đồng chí Nguyễn Tấn Tuân phát biểu chỉ đạo.

Ông Nguyễn Tấn Tuân phát biểu chỉ đạo.


Trong năm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố đã tiến hành rà soát, thống kê số lượng DN có hơn 20 lao động, tiến tới thành lập tổ chức công đoàn tại các DN này. Kết quả, đã thành lập mới 18 tổ chức công đoàn với hơn 450 đoàn viên, phát triển thêm 633 đoàn viên tại các DN ngoài khu vực nhà nước. Thành đoàn Nha Trang hiện có 18 tổ chức đoàn thanh niên, hội ở loại hình DN này, trong đó có, 11 tổ chức đoàn, hội do Thành đoàn thành lập, còn lại do các xã, phường thành lập.


Theo ông Trần Văn Hai - Bí thư Chi bộ 2, ngoài khó tiếp cận, vận động chủ DN, công tác phát triển đảng ở loại hình DN này còn gặp khó khi người lao động trong các DN biến động liên tục, có trường hợp được giới thiệu học lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng nhưng chưa đi học đã nghỉ việc, hay trường hợp chưa chuyển đảng chính thức đã chuyển chỗ làm. Ông Ngô Anh Duyệt - Chủ tịch LĐLĐ thành phố cũng cho biết, việc phát triển tổ chức công đoàn trong các DN ngoài khu vực nhà nước rất khó khăn, khó tiếp cận được chủ DN để thuyết phục, vận động. Số tổ chức công đoàn được thành lập trong năm chủ yếu từ kết quả công tác kiểm tra của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Sau khi đã thành lập, việc hướng dẫn để các tổ chức công đoàn hoạt động còn khó khăn hơn. Năm 2018, LĐLĐ thành phố sẽ tập trung tiếp cận số đoàn viên, công đoàn ở các DN trong lĩnh vực du lịch; phối hợp với Chi bộ 1 và Chi bộ 2 tăng cường công tác phát triển đảng viên, đoàn viên và thành lập tổ chức đảng, đoàn thể ở khối này. Theo ông Nguyễn Chí Anh - Bí thư Thành đoàn Nha Trang, Thành đoàn chỉ tiếp cận được một số DN nhỏ nhờ quan hệ cá nhân; sau khi thành lập, chỉ một số chi đoàn hoạt động hiệu quả.


Cần sự đổi mới


Tại buổi làm việc của ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh với Thành ủy Nha Trang mới đây về công tác phát triển đảng, đoàn thể trong các DN ngoài khu vực nhà nước, các đại biểu đã chỉ ra công tác phối hợp giữa Thành đoàn Nha Trang và LĐLĐ thành phố chưa chặt chẽ nên sau khi DN thành lập tổ chức công đoàn, việc tiếp cận thành lập tổ chức đoàn thanh niên và hội liên hiệp thanh niên rất khó khăn. Vì vậy, Thành đoàn phải phối hợp với LĐLĐ thành phố để đồng thời vận động DN thành lập tổ chức công đoàn và đoàn thanh niên, hội liên hiệp thanh niên. Bên cạnh đó, cần phải thay đổi cách làm, phải tuyên truyền để chủ DN thấy được những lợi ích của việc thành lập tổ chức đảng, đoàn thể tại DN và người lao động thấy được lợi ích thiết thực khi trở thành đảng viên, đoàn viên. Ông Trần Văn Hai chia sẻ, ở Chi bộ 2, khi có đảng viên thất nghiệp, các đồng chí trong chi bộ sẽ cùng giúp đỡ, tìm hiểu, giới thiệu công việc mới cho đồng chí mình.

 

Theo Ban chỉ đạo 3868, năm 2018, phấn đấu thành lập 1 chi bộ, phát triển 16 đảng viên mới, chú trọng phát triển đảng viên là chủ DN; vận động thành lập mới ít nhất 5 tổ chức đoàn, hội liên hiệp thanh niên; thành lập 10 tổ chức công đoàn cơ sở và phát triển 800 đoàn viên công đoàn.

Ông Lê Quang Thắng - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nha Trang cho biết, Thành ủy Nha Trang sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và chỉ đạo tăng cường phối hợp để làm tốt hơn công tác phát triển đảng viên, đoàn viên và tổ chức đảng, đoàn thể trong các DN ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn thành phố.


Đánh giá những tiến bộ của công tác này trong năm qua, ông Nguyễn Tấn Tuân chỉ đạo Thành ủy Nha Trang đổi mới phương thức hoạt động và cách thức tuyên truyền, vận động phát triển đảng, đoàn thể trong các DN ngoài khu vực nhà nước. Đồng thời, tiếp tục chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên tại các DN này. Bên cạnh đó, đổi mới công tác thi đua - khen thưởng, tổ chức gặp mặt, động viên các đảng viên, chủ DN làm tốt công tác phát triển đảng, đoàn thể trong các DN. LĐLĐ thành phố và Thành đoàn Nha Trang cần có sự phối hợp và tổ chức được các hoạt động thu hút đoàn viên, thanh niên tại các DN này tham gia. Tỉnh đoàn cần hỗ trợ Thành đoàn trong việc thành lập tổ chức đoàn thanh niên, hội liên hiệp thanh niên ở các DN.


NAM DU