09:09, 17/09/2017

Sát cánh cùng ngư dân

Song song với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, vùng biển đảo tỉnh, công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt của Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa nói chung và Hải đội 2 nói riêng.

 

Song song với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, vùng biển đảo tỉnh, công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt của Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa nói chung và Hải đội 2 nói riêng.


Tổ đội thông tin của Hải đội 2 làm việc trong căn phòng rộng hơn 10m2 chót vót trên đài canh ở độ cao 40m so với mặt biển. Trong phòng, ngoài 2 chiếc máy thông tin 710 mở liên tục, tiếp sóng 24 giờ trong ngày, tổng đài còn có hệ thống máy thông tin Cô-đan của dự án trực canh phòng, chống lụt bão. Tàu thuyền của ngư dân hoạt động trên vùng biển Khánh Hòa nói riêng và cả nước nói chung đều biết tần số của hệ thống này và có thể kết nối liên lạc với tổng đài bất cứ lúc nào.

 

Đại úy Vũ Quang Hân - cán bộ trực đài canh cho biết: “Bình thường, chúng tôi tiếp nhận hàng trăm nguồn tin hay chủ động liên lạc nói chuyện với ngư dân trên mọi miền đất nước, từ Hải Phòng, Quảng Ninh vào đến tận vùng biển cực Nam và vươn ra tới Trường Sa, Hoàng Sa. Vào những ngày trên biển thời tiết xấu, nhất là có bão thì lượng thông tin tiếp nhận nhiều hơn nên cường độ làm việc của anh em trong kíp trực cũng tăng lên. Khi tiếp nhận thông tin báo nạn của ngư dân trên biển, chúng tôi tập trung nắm thông tin về tọa độ nơi tàu thuyền gặp nạn, sự cố của tàu thuyền, nhiên liệu và lương thực thực phẩm trên tàu… để có biện pháp ứng cứu thích hợp, kịp thời, hiệu quả nhất. Ngoài ra, chúng tôi luôn giữ liên lạc với tàu thuyền gặp nạn để nắm bắt tình hình, động viên trấn an ngư dân trong thời gian chờ lực lượng đến nơi ứng cứu”.

 

Cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 trao đổi phương án cứu hộ cứu nạn

Cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 trao đổi phương án cứu hộ cứu nạn

 

Theo Thiếu tá Phạm Tài Mạnh - Hải đội trưởng Hải đội 2, song song với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, vùng biển đảo tỉnh Khánh Hòa, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển cũng là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt của Bộ đội Biên phòng tỉnh nói chung và Hải đội 2 nói riêng. Vì thế, ngay từ đầu năm, cấp ủy, chỉ huy đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn; thường xuyên luyện tập để cán bộ, chiến sĩ thành thục, sức chịu đựng sóng gió bền bỉ dẻo dai, luyện tập các phương án cứu hộ, cứu nạn trên biển theo chương trình được huấn luyện để sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ vừa đảm bảo hiệu quả vừa đảm bảo an toàn về người và phương tiện.


Chỉ tính từ năm 2014 đến nay, đơn vị đã cứu hộ cứu nạn thành công 5 lượt phương tiện và hơn 40 lượt ngư dân, du khách gặp nạn trên biển, trong đó có nhiều du khách nước ngoài. “Cứ sau một vụ cứu hộ, cứu nạn thành công, các cán bộ, chiến sĩ đơn vị lại có thêm niềm hạnh phúc mới. Còn nhớ, vào một đêm sóng to gió lớn cuối năm 2010, tôi cùng các cán bộ, chiến sĩ vượt 25 hải lý để cứu nạn tàu cá QNg 98676 với 4 ngư dân gặp nạn ở vùng biển nam Khánh Hòa. Biển đêm đen kịt, gió rít vù vù, những đợt sóng phủ kín cả boong tàu. Toàn đội căng mắt quan sát. Đến 24 giờ, qua luồng sáng từ ánh điện trên tàu, chúng tôi mới phát hiện phía trước có cột cờ của một con thuyền bị chìm. Nhận định đó là phương tiện bị nạn, chúng tôi điều khiển tàu tiến gần thì nhìn thấy rõ có 4 cánh tay đang chới với, cố bám vào cột cờ và sắp kiệt sức. Sau khi được sơ cứu, hồi lại sức, một ngư dân nói: “Nếu các anh đến chậm vài phút nữa thì tụi em đã chìm xuống đáy biển mất rồi!” Nghe câu nói này, tôi và 7 cán bộ, chiến sĩ trên biên đội tàu cứu hộ đã rơi nước mắt. Chúng tôi khóc vì xúc động và vui sướng!”, Thiếu tá Mạnh chia sẻ.


THẾ ANH