21:04, 18/03/2024

Xây dựng TP. Nha Trang phồn vinh - hạnh phúc 

XUÂN THÀNH - ĐÌNH LÂM - CÔNG ĐỊNH

Sáng 18-3, UBND TP. Nha Trang phối hợp với Viện Kinh tế - Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh tổ chức hội thảo khoa học “Thành phố biển Nha Trang - Khánh Hòa phồn vinh và hạnh phúc”. Đây là hội thảo cuối cùng trong nhóm 3 hội thảo được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển TP. Nha Trang (1924 - 2024), 15 năm Nha Trang được công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh (2009 - 2024).

Đến dự hội thảo có các ông: Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; PGS.TS Lê Hải Bình - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hồ Văn Mừng - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nha Trang, Trưởng Ban Chỉ đạo hội thảo. Dự hội thảo còn có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và TP. Nha Trang, cùng các chuyên gia, nhà khoa học.

Các đồng chí lãnh đạo và đại biểu chụp hình lưu niệm tại hội thảo.
Các vị lãnh đạo và đại biểu chụp hình lưu niệm tại hội thảo.

Xây dựng đô thị giàu sức sống

Phát biểu đề dẫn khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Sỹ Khánh - Chủ tịch UBND TP. Nha Trang, Trưởng Ban tổ chức hội thảo nhấn mạnh, trải qua 100 năm xây dựng và phát triển, từ một làng chài nhỏ bé nép mình bên sông Cái, Nha Trang đã vươn mình trở thành đô thị năng động của khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Vị thế, vai trò của TP. Nha Trang ngày càng được khẳng định không chỉ của tỉnh Khánh Hòa, mà của cả khu vực và cả nước. Tuy nhiên, sự phát triển của Nha Trang chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế vốn có. Thành phố cũng đang đối mặt với nhiều thách thức như: Nguy cơ ô nhiễm về môi trường biển, hạ tầng giao thông quá tải… TP. Nha Trang tổ chức hội thảo này với sự tham gia của nhiều nhà khoa học, chuyên gia uy tín để tìm ra giải pháp toàn diện và khả thi phát triển thành phố trở thành một vùng đất “phồn vinh và hạnh phúc” trong thời gian tới, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Ông NGUYỄN TẤN TUÂN - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: Để có một thành phố phồn vinh, hạnh phúc cần có sự tính toán kỹ lưỡng, hài hòa giữa phát triển và bảo tồn. Thời gian tới, TP. Nha Trang cần tập trung xây dựng đồng bộ hệ thống giải pháp trên tất cả các lĩnh vực, hướng đến sự phát triển nhanh, bền vững. Trước tiên, việc xây dựng và phát triển TP. Nha Trang phải nằm trong tổng thể xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo tinh thần Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị. Trong tư duy, trong hành động, TP. Nha Trang phải luôn có tầm nhìn xa hơn, rộng hơn. Đồng thời, cần nhìn nhận, đánh giá đúng vị trí, đúng khả năng của Nha Trang trong tiến trình phát triển, xây dựng thương hiệu dịch vụ du lịch, thu hút đầu tư nước ngoài và sức hấp dẫn, hội tụ tinh hoa thế giới đến Nha Trang - Khánh Hòa sinh sống và làm việc, nhằm góp phần làm đẹp, làm giàu, tăng thêm sức mạnh cho quê hương, đất nước. Việc triển khai thực hiện quy hoạch chung của thành phố cần lưu ý vừa bảo đảm tầm nhìn chiến lược, vừa có sức bật, sự đột phá trong tổ chức quản lý, trong xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đồng thời bảo đảm tính đồng bộ, hài hòa, bền vững, tương thích với quy hoạch chung của tỉnh, của các địa phương khác trong tỉnh, phù hợp với xu thế phát triển của cả khu vực. Để khai thác, sử dụng, triển khai hợp lý, tối ưu, hài hòa, bền vững tiềm năng, lợi thế trong quá trình phát triển, TP. Nha Trang cần phải chuẩn bị và thực hiện đảm bảo khoa học và giá trị thực tiễn... 

Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học đều khẳng định, việc xây dựng “Thành phố biển Nha Trang - Khánh Hòa phồn vinh, hạnh phúc” là một giấc mơ và nếu biết làm một cách bài bản, khoa học, giấc mơ đó sẽ sớm trở thành hiện thực. Chuyên gia kinh tế Trần Sĩ Chương đánh giá, Nha Trang có rất nhiều tiềm năng, lợi thế để trở thành một thành phố đáng sống. Bác sĩ A.Yersin từng nhận xét Nha Trang là vùng đất có “khung cảnh thanh bình tuyệt vời”, trách nhiệm của thế hệ hôm nay là phải làm sao để Nha Trang ngày càng đẹp hơn, giàu sức sống hơn; phải làm sao để người trẻ yên tâm ở lại Nha Trang, người đi xa mong muốn được trở về để chăm lo gia đình, phụng dưỡng cha mẹ và phụng sự xã hội. Muốn vậy, Nha Trang cần quan tâm hơn nữa về bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên, trong đó phải có giải pháp tôn tạo, phát huy giá trị của sông Cái Nha Trang; kiểm soát chất thải đổ vào sông Cái và vịnh Nha Trang… Thành phố cũng cần thu hút các nhà đầu tư dịch vụ chất lượng cao; quan tâm đúng mức đến vấn đề quy hoạch phát triển đô thị. Những năm gần đây, vấn đề quy hoạch đã được tỉnh Khánh Hòa và TP. Nha Trang quan tâm, tuy nhiên quy hoạch tốt nhưng triển khai cũng phải tốt mới có hiệu quả, phải tuân thủ quy hoạch…

PGS.TS Võ Sĩ Tuấn - nguyên Viện trưởng Viện Hải dương học cho rằng, Nha Trang có nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế biển. Tuy nhiên, việc phát triển hạ tầng du lịch ven bờ và trên đảo đang góp phần làm suy thoái môi trường biển, hủy hoại cảnh quan các sinh cư trên cạn và dưới nước. Để phát triển bền vững Nha Trang cần phải làm tốt việc phục hồi tổng thể vịnh Nha Trang; ưu tiên phục hồi rạn san hô xung quanh các đảo và rừng ngập mặn ở khu vực sông Tắc, sông Quán Trường. Song song với đầu tư từ ngân sách, cần huy động nguồn lực của doanh nghiệp, cộng đồng vào việc phục hồi sinh thái vịnh Nha Trang. Đầu tư cho phục hồi sinh thái không chỉ mang lại lợi ích cho bảo tồn thiên nhiên, tạo các khu giải trí ven bờ, dưới nước, mà còn là phương thức xây dựng thương hiệu du lịch, thu hút khách du lịch đẳng cấp cao. Cùng với phục hồi sinh thái, việc xây dựng các rạn nhân tạo có thể tạo ra các điểm đến và dịch vụ du lịch mới.

TP. Nha Trang luôn hướng đến sự hài hoà trong phát triển.

Nhiều nhà khoa học cũng đề nghị TP. Nha Trang quan tâm hơn nữa đến thu hút nhân tài, đào tạo nhân lực chất lượng cao, trong đó cần kết nối các trường, viện và nhà đầu tư trong việc đào tạo nhân lực để đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố; có chính sách mạnh hơn nữa để thu hút các tổ chức quốc tế trong việc đào tạo nhân lực. Bên cạnh đó, thành phố cũng cần nâng cao hơn nữa chất lượng chăm sóc sức khỏe, hướng đến xây dựng hệ thống y tế thông minh. “Xu hướng của y tế toàn cầu là chuyển từ chăm sóc sức khỏe sang y tế dự phòng. Để trở thành một thành phố phồn vinh, hạnh phúc, Nha Trang cần có chiến lược phát triển y tế số”, Tiến sĩ Phạm Huy Hiệu - Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu sức khỏe thông minh VinUni - Illinois (Trường Đại học VinUni) đề xuất.

Hướng đến thành phố sáng tạo toàn cầu

Cũng tại hội thảo, nhiều chuyên gia đánh giá, Nha Trang có điều kiện lý tưởng cho hoạt động nghiên cứu khoa học và đào tạo về biển; có tiềm năng và lợi thế để trở thành trung tâm sáng tạo toàn cầu. PGS.TS Trần Đình Thiên - Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, Nha Trang không cần đua với thành phố nào của Việt Nam mà phải đua với toàn cầu, cạnh tranh quốc tế. Theo đó, Nha Trang phải xác định là thành phố hướng biển, phải xin được thí điểm hình mẫu về thành phố thông minh - sáng tạo. Nguồn lực để phát triển của Nha Trang là nhân lực, hạ tầng, cơ chế vượt trội. Nha Trang đang đứng trước những thách thức mới, cuộc chơi mới. Để Nha Trang phát triển hơn nữa cần phải chuyển thách thức thành cơ hội; thách thức của chính quyền thành cơ hội cho doanh nghiệp, từ đó tạo thành động lực phát triển.

Các chuyên gia, nhà khoa học thảo luận về các giải pháp xấy dựng Thành phố biển Nha Trang - Khánh Hòa phồn vinh, hạnh phúc
Các chuyên gia, nhà khoa học thảo luận về các giải pháp xây dựng "Thành phố biển Nha Trang - Khánh Hòa phồn vinh, hạnh phúc".

Theo nhà báo Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Diễn đàn Toàn cầu Boston, để trở thành thành phố sáng tạo toàn cầu, Nha Trang phải xây dựng được hệ sinh thái sáng tạo công nghệ, văn hóa nghệ thuật; tạo ra những sản phẩm sáng tạo tiên phong, tạo ra giá trị mới trong xã hội trí tuệ nhân tạo - kỷ nguyên khai sáng toàn cầu; tụ hội những nhà sáng tạo hàng đầu, những nhân vật tinh hoa của thế giới về với Nha Trang. Trên cơ sở đó, ông Nguyễn Anh Tuấn đề xuất xây dựng Công viên phần mềm (AIP) của Đại học Thông tin liên lạc (trụ sở ở Nha Trang) trở thành trung tâm sáng tạo hàng đầu của Nha Trang, kết nối với các trung tâm nghiên cứu sáng tạo của Đại học Harvard, Đại học MIT, các trường đại học ở TP. Boston và bang Massachusetts (Mỹ). Đồng thời, phải xây dựng hạ tầng y tế, giáo dục tiên tiến để thu hút những tinh hoa trên thế giới và Việt Nam về sống và làm việc tại Nha Trang; khơi dậy khát vọng sáng tạo của người Nha Trang thông qua chương trình “Người dân Nha Trang sáng tạo…”.

Trong khi đó, PGS.TS Lê Hải Bình định hướng, sau hội thảo này, Nha Trang nên có một chiến lược truyền thông, định vị hình ảnh Nha Trang - Khánh Hòa trên bản đồ quốc tế. Nếu Việt Nam có vị trí chiến lược trên thế giới thì Nha Trang có “vị trí chiến lược trong chiến lược”. Cùng với đó, Nha Trang cần định vị là nơi tổ chức các hội thảo tầm cỡ quốc tế; quan trọng hơn nữa, làm thế nào để mỗi người dân thành phố phải là đại sứ để lan tỏa về một Nha Trang phồn vinh, hạnh phúc trong cả nước và bạn bè quốc tế. Tương tự, GS.TS Nguyễn Minh Hà - Hiệu trưởng Trường Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh đánh giá, Nha Trang - Khánh Hòa có nhiều giá trị vượt trội về cảnh quan thiên nhiên, văn hóa lịch sử... Tuy nhiên, thế giới vẫn chưa biết nhiều về Nha Trang nên cần có chiến lược truyền thông quảng bá Nha Trang - Khánh Hòa ra thế giới, định vị Nha Trang là nơi giao lưu, gặp gỡ hàng đầu của các nhà khoa học quốc tế.

Phát biểu bế mạc hội thảo, ông Hồ Văn Mừng nhấn mạnh, để xây dựng Nha Trang - Khánh Hòa trở thành thành phố biển phồn vinh, văn minh, hạnh phúc là con đường dài. Những ý kiến, giải pháp các nhà khoa học đưa ra tại hội thảo rất có giá trị. TP. Nha Trang sẽ lĩnh hội để từ đó xác định cụ thể các định hướng, giải pháp tốt nhất cho việc phát triển, sớm đưa tiềm năng, khát vọng xây dựng thành phố biển Nha Trang - Khánh Hòa trở thành phồn vinh, văn minh, hạnh phúc thành hiện thực.

Còn ông Nguyễn Tấn Tuân cũng khẳng định, tinh thần, giá trị, sản phẩm của hội thảo phải được nghiên cứu, lựa chọn và đưa vào thực tiễn bằng những hành động thiết thực, cụ thể trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng thời, thông tin, tuyên truyền để người dân được biết và hưởng ứng, cùng tham gia xây dựng thành phố biển Nha Trang nói riêng, tỉnh Khánh Hòa nói chung ngày càng phồn vinh, hạnh phúc; để vùng đất xứ Trầm - biển yến thực sự là nơi hấp dẫn, đáng sống không chỉ đối với chúng ta, mà với bạn bè gần xa trong nước và trên thế giới.

XUÂN THÀNH - ĐÌNH LÂM - CÔNG ĐỊNH