11:11, 18/03/2024

Hội thảo khoa học “Thành phố biển Nha Trang - Khánh Hòa phồn vinh và hạnh phúc”

XUÂN THÀNH - ĐÌNH LÂM - CÔNG ĐỊNH

Sáng 18-3, UBND TP. Nha Trang phối hợp với Viện Kinh tế - Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội thảo khoa học “Thành phố biển Nha Trang - Khánh Hòa phồn vinh và hạnh phúc”.

Đến dự có các ông: Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Hải Bình - Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa; Hồ Văn Mừng - Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nha Trang, Trưởng ban Chỉ đạo Hội thảo. Cùng tham dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và TP. Nha Trang cùng các chuyên gia, nhà khoa học.

Quang cảnh hội thảo.

Để Nha Trang phồn vinh, hạnh phúc

Hội thảo “Thành phố biển Nha Trang - Khánh Hòa phồn vinh, hạnh phúc” là hội thảo cuối cùng trong nhóm 3 hội thảo nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển TP. Nha Trang (1924 - 2024), 15 năm Nha Trang được công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh (2009 - 2024). Hội thảo có 18 chuyên đề tham luận của các chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu trong nước, nước ngoài về các lĩnh vực kinh tế, xã hội, xây dựng, quy hoạch...; được tổ chức theo hình thức kết hợp: Tham luận - tọa đàm - thảo luận tập trung. Hội thảo cũng nhằm tập hợp, tổng hợp được các thông tin, kết quả công trình nghiên cứu mới có tính khoa học và giá trị thực tiễn của các nội dung nhận định, đánh giá, đề xuất của các học giả, chuyên gia có uy tín về các vấn đề liên quan đến phát triển thành phố Nha Trang ngày càng giàu, đẹp, văn minh, là nơi đáng sống, từ đó xác định cụ thể các giải pháp tốt nhất nhằm bổ sung, góp phần hoàn chỉnh hệ thống các giải pháp phát triển đô thị Nha Trang trong triển khai, thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 28-1-2022 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đạt hiệu quả tối ưu. 

Ông Lê Hải Bình phát biểu tại hội thảo.
Ông Nguyễn Tấn Tuân phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu đề dẫn khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Sỹ Khánh - Chủ tịch UBND TP. Nha Trang, Trưởng Ban Tổ chức Hội thảo chia sẻ, Nha Trang có vị trí địa lý và địa hình lạ, quý hiếm, bởi có “Tứ thủy triều quy, Tứ thú tụ”. Sự kết hợp đa dạng của các loại địa hình đồng bằng, đồi núi và các đảo trên vịnh biển đã tạo ra các danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp cho thành phố. Vịnh Nha Trang được công nhận là thành viên của Câu lạc bộ những vịnh đẹp nhất thế giới.

Từ một làng chài nhỏ bé nép mình bên sông Cái, Nha Trang đã vươn mình trở thành đô thị năng động của khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Vị thế, vai trò của TP. Nha Trang ngày càng được khẳng định không chỉ của tỉnh Khánh Hòa, mà của cả khu vực và cả nước. Tuy nhiên, có thể nhận thấy rằng, sự phát triển của thành phố chưa ngang tầm và tương xứng với tiềm năng, lợi thế, cảnh quan mà thiên nhiên ban tặng cũng như giá trị văn hóa đặc sắc, nguồn nhân lực dồi dào mà thành phố đang sở hữu. Hiện Nha Trang còn không ít vấn đề đặt ra cần giải quyết, đó là cơ cấu kinh tế chưa thực sự cân đối, tỷ trọng công nghiệp, thương mại, đặc biệt là các lĩnh vực tài chính, ngân hàng phát triển còn thấp hơn nhiều so với tỷ trọng của ngành dịch vụ du lịch. Việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng trên nền tảng của khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm chưa đạt như kỳ vọng. Bên cạnh đó, Nha Trang đang phải đối mặt với các vấn đề biến dạng đô thị như: giảm sút về tiện ích đô thị; quá tải về giao thông.... 

Ông Nguyễn Sỹ Khánh phát biểu đề dẫn khai mạc hội thảo.

Để con đường đi tới phồn vinh và hạnh phúc được rộng mở, để có thể thực sự vươn tầm khu vực, thế giới và trở thành thành phố sáng tạo toàn cầu, Nha Trang đang có sự quyết tâm, chung sức, chung lòng của toàn Đảng bộ, toàn hệ thống chính trị, toàn Nhân dân thành phố và cả người dân Nha Trang đang sinh sống, công tác khắp mọi nơi trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra tại Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Nha Trang lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và trong Kế hoạch 63/KH-TU của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố về thực hiện Chương trình hành động số 30-CTr/TU của Tỉnh ủy Khánh Hòa về thực hiện Nghị quyết số 09. “TP. Nha Trang cũng luôn mong muốn tranh thủ được sự quan tâm của hỗ trợ tỉnh, của Trung ương về mặt cơ chế, chính sách để tăng nguồn lực cho thành phố phát triển. Bên cạnh đó, một nguồn lực không thể thiếu để Nha Trang phát triển nhanh, vượt bậc, có nhiều lĩnh vực đột phá đó chính là sự quan tâm tham gia, hiến kế của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà quản lý hàng đầu của quốc gia, quốc tế có những tình cảm gắn bó và sự quan tâm sâu sắc đến Nha Trang - Khánh Hòa. Với tinh thần cầu thị để thành phố có những giải pháp phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới, Ban tổ chức Hội thảo rất mong có nhiều ý kiến đóng góp, trao đổi, thảo luận của các chuyên gia, các nhà khoa học và quý vị đại biểu để tìm ra được giải pháp toàn diện có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực và khả thi để phát triển thành phố trong thời gian tới”, ông Nguyễn Sỹ Khánh nhấn mạnh.

Đưa giá trị hội thảo vào thực tiễn

Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tấn Tuân khẳng định, để có một thành phố phồn vinh, hạnh phúc cần có sự tính toán kỹ lưỡng, hài hòa giữa phát triển và bảo tồn. Theo đó, để phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế và đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh, thời gian tới TP. Nha Trang cần tập trung xây dựng đồng bộ hệ thống giải pháp trên tất cả các lĩnh vực, hướng đến sự phát triển nhanh, bền vững, phồn vinh và hạnh phúc. Trước tiên, việc xây dựng và phát triển thành phố Nha Trang phải nằm trong tổng thể xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo tinh thần Nghị quyết 09-NQ/TW của Bộ Chính trị. Trong đó, Nha Trang là đô thị hạt nhân, là trung tâm phát triển nhất của tỉnh về văn hóa, kinh tế, chính trị, khoa học, kỹ thuật, du lịch, dịch vụ, hạ tầng, giao thông… Với vai trò hết sức quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, trong tư duy, trong hành động TP. Nha Trang phải luôn có tầm nhìn xa hơn, rộng hơn. Đồng thời,  cần nhìn nhận, đánh giá đúng vị trí, đúng khả năng của Nha Trang - Khánh Hòa trong tiến trình phát triển, xây dựng thương hiệu dịch vụ du lịch, thu hút đầu tư nước ngoài và sức hấp dẫn, hội tụ tinh hoa thế giới đến Nha Trang - Khánh Hòa sinh sống và làm việc, nhằm góp phần làm đẹp, làm giàu, tăng thêm sức mạnh cho quê hương, đất nước, từ đó đề xuất các giải pháp thực hiện phù hợp để Nha Trang - Khánh Hòa vững vàng tiến ra biển lớn. “Việc triển khai thực hiện quy hoạch chung của thành phố cần lưu ý vừa bảo đảm tầm nhìn chiến lược, vừa có sức bật, sự đột phá trong tổ chức quản lý, trong xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng thời bảo đảm tính đồng bộ, hài hòa, bền vững, tương thích với quy hoạch chung của tỉnh, của các địa phương khác trong tỉnh, phù hợp với xu thế phát triển của cả khu vực.  Để khai thác, sử dụng, triển khai hợp lý, tối ưu, hài hòa, bền vững tiềm năng, lợi thế trong quá trình phát triển (về tài nguyên thiên nhiên; về cơ chế, chính sách; các giá trị truyền thống, nguồn nhân lực…), TP. Nha Trang cần phải chuẩn bị và thực hiện như thế nào là phù hợp và tốt nhất vừa bảo đảm tính khoa học và giá trị thực tiễn”, ông Nguyễn Tấn Tuân bày tỏ. 

Đại biểu tham dự hội thảo.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đề nghị hội thảo cần quan tâm vấn đề biển đảo trên nhiều phương diện để gợi mở thêm những giải pháp hiệu quả trong giữ gìn, phát huy, phát triển các giá trị, tiềm năng biển đảo. Sau hội thảo, Thành phố tổng hợp các giải pháp bổ sung, ngoài các giải pháp đã được xác định trong các nghị quyết, chương trình, kế hoạch của địa phương. Tinh thần, giá trị, sản phẩm của Hội thảo phải được nghiên cứu, lựa chọn và đưa vào thực tiễn bằng những hành động thiết thực, cụ thể trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; đồng thời thông tin, tuyên truyền để người dân được biết và hưởng ứng, cùng tham gia xây dựng thành phố biển Nha Trang nói riêng, tỉnh Khánh Hòa nói chung ngày càng phồn vinh, hạnh phúc; để vùng đất xứ Trầm - biển Yến thực sự là nơi hấp dẫn, đáng sống không chỉ đối với chúng ta, với những con người ưu tú, với bạn bè gần xa trong nước và trên thế giới. 

Nơi để người trẻ ở lại, người đi xa muốn quay trở về

Tham luận tại hội thảo, chuyên gia kinh tế Trần Sĩ Chương cho rằng, để “Thành phố biển Nha Trang - Khánh Hòa phồn vinh, hạnh phúc” thì cần phải bắt đầu từ văn hóa. Văn minh phục vụ cái xác, văn hóa phục vụ cái hồn. Muốn đạt đỉnh cao giá trị thì phải phát huy cả văn minh lẫn văn hóa để phát triển được bền vững. Trong phồn vinh và hạnh phúc thì yếu tố quan trọng và quyết định chính là hạnh phúc. "Nha Trang - Khánh Hòa phải là nơi người trẻ vững tin để ở lại phát triển sự nghiệp, là nơi người đi xa mong ngóng trở về để xây dựng tổ ấm gia đình, phụng dưỡng cha mẹ, ông bà, phụng dưỡng xã hội. Tôi nghĩ là không có hạnh phúc nào cao hơn cái này" - ông Trần Sĩ Chương cho hay.

Ông Trần Sĩ Chương đánh giá, Nha Trang có rất nhiều tiềm năng, lợi thế để trở thành một thành phố đáng sống như bác sĩ A.Yersin nhận xét là vùng đất có “khung cảnh thanh bình tuyệt vời”. Trách nhiệm của thế hệ hôm nay là phải làm sao để Nha Trang ngày càng đẹp hơn, giàu sức sống hơn. Theo ông Trần Sĩ Chương, bên cạnh lợi thế về biển đảo, Nha Trang có sông Cái nằm trong lòng thành phố rất đẹp. Chính vì vậy, phải có giải pháp phát huy giá trị của sông Cái Nha Trang. Để làm điều này, cần phải kiểm soát được rác thải của sông cái Nha Trang; có trạm quản lý chất  lượng nước của Nha Trang.  Bên cạnh đó, Nha Trang cần thu hút các nhà đầu tư dịch vụ chất lượng cao; phải quan tâm đến vấn đề đào tạo nhân lực, phải hợp tác nhà đầu tư trong việc đào tạo nhân lực để đáp ứng nhu cầu phát triển. Đặc biệt, TP. Nha Trang phải cần quan tâm đúng mức đến vấn đề quy hoạch của thành phố. “Tôi mừng vì những năm gần đây, vấn đề quy hoạch đã được tỉnh Khánh Hòa và TP. Nha Trang quan tâm. Nhưng cần phải nhớ rằng quy hoạch tốt nhưng triển khai cũng phải tốt mới có hiệu quả, phải tuân thủ quy hoạch. Không có thành phố nào thu hút người sang đến chơi nếu giao thông lôm côm…”, ông Trần Sĩ Chương nhấn mạnh

Trong khi đó, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Đình Thiên - Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam khẳng định, “Thành phố biển Nha Trang - Khánh Hòa phồn vinh, hạnh phúc” là một giấc mơ, không phải là giấc mơ hoang tưởng. Nếu làm thật thì giấc mơ đó sẽ thành hiện thực sớm. Đây là cơ hội để thực hiện ý tưởng phát triển quê hương đất nước. Nha Trang đang tạo ra động lực mới cho cuộc đua tranh mới. 

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Đình Thiên cũng cho rằng, Nha Trang không đua với thành phố nào của Việt Nam mà Nha Trang phải đua với toàn cầu, cạnh tranh quốc tế. Nha Trang phải xin được thí điểm hình mẫu về thành phố thông minh - sáng tạo. Nha Trang phải xác định là thành phố hướng biển, xây dựng thành phố văn hóa, đẳng cấp quốc tế. Nha Trang phải xác định sẽ trở thành thủ phủ của thành phố trực thuộc Trung ương; trung tâm tiểu vùng… mang tầm vóc quốc gia. Nguồn lực để phát triển của Nha Trang là nhân lực, hạ tầng, thể chế vượt trội. “Nha Trang đang đứng trước những thách thức mới, cuộc chơi mới. Thách thức là rất lớn song thách thức chính là cơ hội. Để Nha Trang phát triển hơn nữa cần phải chuyển thách thức thành cơ hội; thách thức của chính quyền thành cơ hội cho doanh nghiệp, từ đó tạo thành động lực phát triển” - Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Đình Thiên cho hay. 

Cũng tại hội thảo, nhà báo Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Diễn đàn Toàn cầu Boston đã trình bày tham luận “Giải pháp xây dựng Nha Trang thành thành phố sáng tạo toàn cầu”. Theo ông Tuấn, để trở thành thành phố sáng tạo toàn cầu, TP. Nha trang phải xây dựng được hệ sinh thái sáng tạo công nghệ, văn hóa nghệ thuật; tạo ra những sản phẩm sáng tạo tiên phong, tạo ra giá trị mới trong xã hội Trí tuệ nhân tạo - Kỷ nguyên Khai sáng toàn cầu; tụ hội những nhà sáng tạo hàng đầu, những nhân vật tinh hoa của thế giới về với Nha Trang. 

Nhà báo Nguyễn Anh Tuấn trình bày tham luận tại hội thảo.

Trên cơ sở đó, ông Nguyễn Anh Tuấn đề xuất xây dựng Công viên phần mềm (AIP) của Đại học Thông tin liên lạc (trụ sở ở Nha Trang) trở thành trung tâm sáng tạo hàng đầu của Nha Trang, kết nối với các trung tâm nghiên cứu sáng tạo của Đại học Harvard, Đại học MIT và các trường đại học ở thành phố Boston và bang Massachusetts (Mỹ). Đồng thời, phải xây dựng hạ tầng y tế, giáo dục tiên tiên để thu hút những tinh hoa trên thế giới và Việt Nam về sống và làm việc tại Nha Trang; khơi dậy khát vọng sáng tạo của người Nha Trang thông qua chương trình “ Người dân Nha Trang sáng tạo…”.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Hải Bình định hướng, sau hội thảo Nha Trang nên có một chiến lược truyền thông, định vị hình ảnh Nha Trang - Khánh Hòa trên bản đồ quốc tế. Việt Nam có vị trí chiến lược quan trọng trên thế giới thì Nha Trang chính là nơi có vị trí "chiến lược trong chiến lược". Cùng với đó, Nha Trang cần định vị trở thành địa điểm tổ chức các hội thảo tầm cỡ quốc tế. Quan trọng hơn nữa, làm thế nào để mỗi người dân thành phố phải là đại sứ để lan tỏa về một Nha Trang phồn vinh, hạnh phúc cho trong cả nước và bạn bè quốc tế.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo.

Ngoài ra, hội thảo “Thành phố biển Nha Trang - Khánh Hòa phồn vinh, hạnh phúc” còn có sự tham gia tham luận của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, nhà nghiên cứu chia sẻ và trao đổi, đề xuất hướng đi cụ thể trên con đường phồn vinh và hạnh phúc cho TP. Nha Trang xinh đẹp... 

XUÂN THÀNH - ĐÌNH LÂM - CÔNG ĐỊNH