11:03, 19/03/2018

Thuận lợi cho người bệnh, giảm tải tuyến trên

Bên cạnh chuyển giao kỹ thuật, đầu năm 2018, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa và BV Ung bướu (TP. Hồ Chí Minh) đã triển khai chương trình "Chuyển tuyến điều trị" đối với bệnh nhân ung thư. Qua 3 tháng thực hiện, chương trình đã mang lại lợi ích thiết thực.

 

Bên cạnh chuyển giao kỹ thuật, đầu năm 2018, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hòa và BV Ung bướu (TP. Hồ Chí Minh) đã triển khai chương trình “Chuyển tuyến điều trị” đối với bệnh nhân ung thư. Qua 3 tháng thực hiện, chương trình đã mang lại lợi ích thiết thực.


Nhiều lợi ích


Bác sĩ Trịnh Ngọc Hiệp - Trưởng khoa Ung bướu, BVĐK tỉnh cho biết, theo hợp đồng ký kết, bệnh nhân quê ở Khánh Hòa mắc các bệnh lý mà BVĐK đã triển khai điều trị sẽ được BV Ung bướu chuyển về BVĐK tỉnh. Đối với những bệnh nhân mắc bệnh khó, hiếm gặp mà Khánh Hòa chưa điều trị được sẽ chuyển vào TP. Hồ Chí Minh.


Từ khi triển khai đến nay, 2 đơn vị đã chuyển tuyến được 50 ca. Trong đó, BV Ung bướu và một số BV ở TP. Hồ Chí Minh chuyển về 25 ca, số ca bệnh nhân BVĐK tỉnh chuyển đi tương đương. Hầu hết những trường hợp chuyển đi do có chỉ định thực hiện những kỹ thuật mà BVĐK tỉnh chưa thực hiện được. “Việc triển khai mô hình này có nhiều lợi ích, giúp giảm tải cho tuyến trên, tuyến dưới tiếp nhận nhiều kỹ thuật điều trị ung thư tiên tiến, bệnh nhân được điều trị từ khâu đầu tiên cho đến cuối cùng tại tỉnh mà không phải tốn kinh phí đi xa”, bác sĩ Hiệp nói.


Bệnh nhân Hoàng Quang M. (73 tuổi, phường Phước Long, TP. Nha Trang) cho biết, đầu năm 2018, do đau nhiều ở vùng dạ dày nên đã vào BV Chợ Rẫy khám và phát hiện bị ung thư dạ dày. Sau khi phẫu thuật cắt bán phần dạ dày, ông được các bác sĩ ở BV Chợ Rẫy tư vấn và đồng ý chuyển về tỉnh để hóa trị. Hiện nay, ông M. đã hóa trị được 2 đợt.


Bệnh nhân Nguyễn Thị H. (70 tuổi, phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang) có thời gian điều trị ung thư vú tại BV Ung bướu. Sau khi hoàn tất phác đồ xạ trị, bệnh nhân được chuyển về BVĐK tỉnh để được tiếp tục điều trị nội khoa. Bệnh nhân H. chia sẻ: “Có chương trình này, các bệnh nhân như chúng tôi cũng đỡ vất vả, tốn kém ra, vào TP. Hồ Chí Minh để tái khám và lấy thuốc”.


Tiếp tục chuyển giao các gói kỹ thuật

 

Bác sĩ Nguyễn Văn Xáng - Giám đốc BVĐK tỉnh: Hiện nay, lượng bệnh nhân đến BV điều trị tăng gấp 2 lần so với trước năm 2013. Ngoài ra, có một số tổ chức quốc tế muốn hợp tác và chuyển giao một số kỹ thuật cho BV trong điều trị ung thư. Dự kiến, cuối tháng 4 sẽ có đoàn bác sĩ của Pháp chuyên về nội khoa ung thư tới thăm và làm việc với BV; tháng 5, 6, các thành viên của Chương trình đối tác Thái Bình Dương sẽ chuyển giao các kỹ năng về điều trị nội khoa và chăm sóc giảm nhẹ đối với các bệnh lý ung thư.

Năm 2013, Bộ Y tế phê duyệt đề án BV vệ tinh chuyên ngành ung bướu. Theo đó, BV Ung bướu TP. Hồ Chí Minh là BV hạt nhân chuyển giao kỹ thuật cho 3 BV vệ tinh, trong đó có BVĐK tỉnh Khánh Hòa. Cuối năm 2014, đề án chính thức triển khai. Qua 5 năm thực hiện, BV Ung bướu TP. Hồ Chí Minh đã đào tạo cho hơn 100 lượt bác sĩ, kỹ sư, kỹ thuật viên và điều dưỡng BVĐK tỉnh; tổ chức 32 đợt chuyển giao với các gói kỹ thuật theo hướng cầm tay chỉ việc. Trong đó, có những kỹ thuật loại đặc biệt, loại 1 (tuyến Trung ương) như: cắt dạ dày nạo hạch D2, cắt đại tràng, cắt toàn bộ tuyến giáp và nạo hạch cổ...


Theo bác sĩ Hiệp, trước năm 2014, hoạt động của khoa chủ yếu là thực hiện hóa trị và xạ trị ngoài bằng máy Cobalt cho một số bệnh ung thư đầu mặt cổ, cổ tử cung, vú, đường tiêu hóa. Sau 5 năm tiếp nhận các kỹ thuật từ đề án BV vệ tinh, đến thời điểm này, khoa đã triển khai gần 90% các kỹ thuật do tuyến trên chuyển giao. Cụ thể, đã triển khai gần hết các phác đồ điều trị hóa trị theo chu kỳ và duy trì cho hầu hết các loại bệnh ung thư; thực hiện xạ trị nhiều trường chiếu với độ chính xác cao hơn trong điều trị ung thư vú, u não di căn, da mô mềm, trực tràng, phụ khoa và triển khai điều trị trúng đích cho một số loại ung thư (phổi, vú, huyết học, đường tiêu hóa)… Ngoài ra, khoa đã triển khai bộ phận điều trị chăm sóc giảm nhẹ cho các bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn.


Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Xuân Dũng - Phó Giám đốc BV Ung bướu cho biết: “Qua thời gian triển khai đề án, chúng tôi nhận thấy cán bộ y tế của BVĐK tỉnh có tinh thần học hỏi cao. Đề án nhận được sự quan tâm, ủng hộ của lãnh đạo BV, Sở Y tế và UBND tỉnh. Tuy nhiên, hiện nay, trang thiết bị hỗ trợ điều trị ung thư cho Khoa Ung bướu của BVĐK tỉnh chưa đáp ứng được nhu cầu; nhân sự vẫn còn mỏng. Vì thế, khoa chưa đảm trách hết được các nội dung trong chăm sóc điều trị toàn diện bệnh ung thư. Giai đoạn 2, chúng tôi sẽ tiếp tục chuyển giao các gói kỹ thuật: hoàn thiện và phát triển chăm sóc giảm nhẹ, điều trị một số ca ung thư khó, nâng cấp xạ trị và tái khởi động y học hạt nhân, chuẩn hóa hóa trị...”.


T.LY