11:01, 29/01/2018

Đẩy mạnh đầu tư y tế cơ sở

Vừa qua, Viện Chiến lược và Chính sách Y tế - Bộ Y tế đã tổ chức hội thảo triển khai thực hiện Thông tư 39 (ban hành năm 2017) của Bộ Y tế quy định gói dịch vụ y tế cơ bản cho tuyến y tế cơ sở. Thông tư này được xem là giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng cơ sở y tế tuyến huyện và xã, đồng thời góp phần thực hiện được mục tiêu giảm tỷ lệ chi trực tiếp từ tiền túi của hộ gia đình cho y tế.

Vừa qua, Viện Chiến lược và Chính sách Y tế - Bộ Y tế đã tổ chức hội thảo triển khai thực hiện Thông tư 39 (ban hành năm 2017) của Bộ Y tế quy định gói dịch vụ y tế cơ bản cho tuyến y tế cơ sở. Thông tư này được xem là giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng cơ sở y tế tuyến huyện và xã, đồng thời góp phần thực hiện được mục tiêu giảm tỷ lệ chi trực tiếp từ tiền túi của hộ gia đình cho y tế.

 

Bác sĩ Lê Văn Đức - Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh tư vấn dinh dưỡng bà mẹ.

Bác sĩ Lê Văn Đức - Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh tư vấn dinh dưỡng bà mẹ.


Cụ thể, từ ngày 1-12-2017, người dân khám, chữa bệnh tại các tuyến y tế cơ sở xã, phường, thị trấn và tương đương sẽ được cung cấp các gói dịch vụ y tế cơ bản do quỹ bảo hiểm y tế chi trả gồm 76 dịch vụ kỹ thuật khám, chữa bệnh và 241 loại thuốc. Đối với gói dịch vụ y tế cơ bản phục vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, dự phòng và nâng cao sức khỏe gồm có 17 dịch vụ. Việc thực hiện các gói dịch vụ y tế này được xem là động lực để y tế cơ sở, nhất là trạm y tế xã, phường, thị trấn nâng cao năng lực chuyên môn.


Ông Phạm Lê Tuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, nếu tỷ lệ chi tiền túi của người dân khi đi bệnh viện lên tới hơn 50% thì đó là một nền y tế rất mất công bằng. Chỉ tiêu do Tổ chức Y tế thế giới đưa ra là tỷ lệ này phải dưới 30%. Mục tiêu của Việt Nam đến năm 2020 tỷ lệ chi tiền túi của người dân khi đến bệnh viện dưới 35%. Do vậy, việc thực hiện tốt gói dịch vụ y tế cơ bản, tăng cường đầu tư cho y tế cơ sở là một trong những giải pháp cho việc chăm sóc sức khỏe có thể giải quyết được từ tuyến y tế cơ sở, bao gồm các trung tâm y tế, trạm y tế. Theo bác sĩ CKII Lê Hồng Quân - Trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế, gói dịch vụ y tế cơ bản tại Thông tư 39 do Bộ Y tế ban hành được xây dựng trên nguyên tắc tất cả mọi người dân đều có quyền được hưởng và được đảm bảo để có thể tiếp cận được các dịch vụ cơ bản này một cách đầy đủ và chất lượng.


Theo định hướng của ngành Y tế, để thực hiện tốt Thông tư 39, một giải pháp quan trọng là tích hợp y học gia đình trong trạm y tế, thành lập phòng khám bác sĩ gia đình trong trạm y tế. Trong giai đoạn đầu, toàn ngành sẽ tập trung vào tăng cường nâng cao năng lực điều trị các bệnh không lây nhiễm, các bệnh mãn tính. Ngành Y tế sẽ tiến hành đánh giá thẩm định năng lực các trạm y tế đối với việc thực hiện các dịch vụ kỹ thuật trong danh mục đã được ban hành.


Đối với mức thanh toán các dịch vụ y tế, gói dịch vụ y tế cơ bản do quỹ bảo hiểm y tế chi trả, giá thuốc, vật tư y tế và các dịch vụ kỹ thuật được thực hiện theo quy định của bảo hiểm y tế và Thông tư liên tịch số 37 giữa Bộ Y tế và Bộ Tài chính. Người tham gia bảo hiểm y tế được hưởng quyền lợi theo phạm vi được hưởng và mức hưởng theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế. Riêng gói dịch vụ y tế cơ bản phục vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, dự phòng và nâng cao sức khỏe được xác định nhiều nguồn tài chính theo các lĩnh vực khác nhau, trong đó có nguồn kinh phí từ chương trình mục tiêu Y tế - Dân số chi trả theo Quyết định số 1125 (ngày 31-7-2017) của Thủ tướng Chính phủ. Các dịch vụ này được Nhà nước đảm bảo kinh phí theo quy định hiện hành. Một số dịch vụ khác ngoài các dịch vụ được đảm bảo từ nguồn ngân sách, các cơ sở y tế được phép thu của người sử dụng dịch vụ theo quy định, từ nguồn kinh phí xã hội hóa và nguồn kinh phí hợp pháp khác.


Tiến sĩ Lê Tấn Phùng - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, hiện nay, Bộ Y tế đang triển khai xây dựng thí điểm 24 trạm y tế của 8 tỉnh theo mô hình chuẩn nguyên lý y học gia đình, sau đó tiến hành nhân rộng trong cả nước. Khánh Hòa được chọn là 1 trong 8 tỉnh triển khai đề án, có 3 trạm y tế tại thị xã Ninh Hòa được tham gia thực hiện mô hình. Theo đó, các trạm y tế được đầu tư xây dựng về mọi phương diện như: nhân lực, trang thiết bị, cơ sở vật chất, cách thức hoạt động theo nguyên lý y học gia đình, giúp thăm khám và phát hiện sớm, chuyển tuyến đúng tuyến nếu cần thiết, lúc này bảo hiểm y tế sẽ chi trả đúng 100% trong danh mục bảo hiểm y tế; nếu vượt tuyến lúc đó người dân phải đồng chi trả.


Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII khẳng định vai trò hết sức quan trọng của y tế cơ sở trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Tại Khánh Hòa, Tỉnh ủy đã ban hành chương trình hành động số 21 (tháng 12-2017) quyết tâm thực hiện thành công mục tiêu nâng cao sức khỏe cả về thể chất và tinh thần, tầm vóc, tuổi thọ, chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn tỉnh; xây dựng hệ thống y tế công bằng, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế; bảo đảm mọi người dân đều được quản lý, chăm sóc sức khỏe; xây dựng đội ngũ cán bộ y tế có năng lực chuyên môn vững vàng, tiếp cận trình độ quốc tế; nâng cao năng lực cạnh tranh trong chuỗi sản xuất, cung ứng dược phẩm, dịch vụ y tế.


 Bác sĩ Tôn Thất Toàn
(Giám đốc Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Khánh Hòa)