11:05, 26/05/2017

Xã Vĩnh Hiệp: Cơ sở thuộc da gây mùi hôi

Các hộ dân ở ven sông Quán Trường (đoạn qua xã Vĩnh Hiệp, TP. Nha Trang) bức xúc vì những cơ sở thuộc da gây mùi hôi thối, làm ảnh hưởng đến khu dân cư.

Các hộ dân ở ven sông Quán Trường (đoạn qua xã Vĩnh Hiệp, TP. Nha Trang) bức xúc vì những cơ sở thuộc da gây mùi hôi thối, làm ảnh hưởng đến khu dân cư.


Theo các hộ dân ở hẻm 92, đường 23-10, xã Vĩnh Hiệp, lâu nay ở bờ sông Quán Trường (đoạn đối diện với hẻm 92) tồn tại 2 cơ sở thuộc da. “Các cơ sở thuộc da của ông Lưu Quang Vinh và ông Hồ Nhật Thành ở tổ 10, thôn Vĩnh Châu, xã Vĩnh Hiệp làm da bò với hệ thống ủ da ngày này qua ngày khác nên mùi thối khủng khiếp. Mùi từ 2 cơ sở lan ra, làm cho không khí rất ngột ngạt. Đã vậy, nước thải từ quá trình thuộc da đều đổ thẳng ra sông Quán Trường, làm ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên”, một người dân ở hẻm 92 cho hay.

 

Một số hộ bán hàng ăn dọc bờ sông đối diện với các cơ sở thuộc da cũng phản ánh, mùi hôi thối từ 2 cơ sở thuộc da khiến cho việc  kinh doanh của họ bị ảnh hưởng. Nhiều thực khách sau khi ngửi thấy mùi hôi, không dám quay lại quán; có quán ăn phải đóng cửa. Người dân trong khu vực đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra và có biện pháp xử lý tình trạng này.


Trao đổi với phóng viên, ông Lưu Quang Vinh (chủ cơ sở thuộc da Vinh) nói: “Người dân phản ánh như vậy là chưa chính xác. Mùi hôi của da cũng giống như mùi cá, mùi mắm vậy, làm sao tránh khỏi. Còn về nước thải thì đúng là cơ sở chúng tôi đang thải ra sông. Tuy nhiên, trước khi thải, nước đã được xử lý qua 4 hầm chứa và nước thải ra sông là nước trong. Ở khu vực này chưa có hệ thống thu gom nước thải của thành phố nên buộc phải thải ra sông”. Đưa cho phóng viên xem đề án bảo vệ môi trường của cơ sở đã được Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) phê duyệt, ông Vinh khẳng định: “Mùi hôi thì có nhưng ô nhiễm môi trường là không. Các thông số kỹ thuật đều được Sở TN-MT giám sát. Năm 2013, chúng tôi từng bị phạt vì xả thải vượt quy chuẩn, nhưng từ năm 2014 đến nay, chúng tôi đã hoàn thành hệ thống xử lý và có cơ quan chức năng kiểm tra, phê duyệt. Hơn thế nữa, quá trình sản xuất chúng tôi không hề sử dụng hóa chất nên sẽ không gây độc hại cho môi trường”.

 

Một góc cơ sở thuộc da của gia đình ông Vinh

Một góc cơ sở thuộc da của gia đình ông Vinh

 

Được biết, 2 chủ cơ sở thuộc da này đều là anh em trong gia đình; phương pháp thuộc da của các hộ đều thực hiện bằng thủ công, cổ truyền, không dùng hóa chất. Da bò tươi sau khi mua về sẽ được ướp muối từ 3 đến 5 ngày. Sau đó được ngâm vôi 5 ngày để tách lông và làm mềm bằng cánh ngâm chua với bột mì. Khi da đã mềm, các cơ sở sẽ nhuộm da với vỏ hạt điều, rồi ngâm với nước 12 tiếng để làm sạch. Cuối cùng, đem phơi nắng để được da thành phẩm. Quy trình thuộc 1 tấm da thường kéo dài từ 40 đến 45 ngày. “Mỗi ngày cơ sở sản xuất thải ra môi trường chưa tới 3m3 nước đã qua xử lý nên sự tác động đến môi trường là không đáng kể. Song, về vấn đề mùi hôi thì chúng tôi ghi nhận. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ cố gắng khắc phục để không làm ảnh hưởng đến các hộ dân trong khu vực”, ông Vinh nói.


Ông Phùng Xuân - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hiệp cho biết: “Trước đây, người dân ở gần 2 cơ sở thuộc da có phản ánh và chúng tôi đã mời các chủ cơ sở lên làm việc. Họ đã cam kết sẽ hạn chế mùi hôi từ quá trình thuộc da. Về phía địa phương, chỉ xử lý được như vậy, còn để khẳng định các cơ sở có gây ô nhiễm hay không, phải do Phòng TN-MT hoặc cơ quan cao hơn mới đủ năng lực và thẩm quyền làm việc này”.


Theo lãnh đạo Phòng TN-MT TP. Nha Trang, hiện nay, phòng chưa nhận được phản ánh của người dân về vấn đề này. Tuy nhiên, sau khi tiếp nhận thông tin, phòng sẽ cử cán bộ đi kiểm tra để xác định mức độ tác động của các cơ sở thuộc da đối với môi trường.   

 
Đình Lâm