05:03, 22/03/2018

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018: Có nên chọn cả 2 bài thi tổ hợp?

Việc chọn cả 2 bài thi tổ hợp trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 sẽ giúp tăng cơ hội trúng tuyển đại học cho thí sinh, song cũng là áp lực về khối lượng kiến thức, đòi hỏi thí sinh phải cân nhắc kỹ. 
 

Việc chọn cả 2 bài thi tổ hợp trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 sẽ giúp tăng cơ hội trúng tuyển đại học cho thí sinh (TS), song cũng là áp lực về khối lượng kiến thức, đòi hỏi TS phải cân nhắc kỹ. 
 
Đăng ký 2 bài, phải thi cả 2
 
Năm 2018 là năm thứ 2 TS tham dự kỳ thi THPT quốc gia thi theo bài thi chứ không theo môn như những năm trước. Kỳ thi có 5 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp là Khoa học tự nhiên (các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Để tăng cơ hội xét tuyển đại học, cao đẳng, quy chế thi THPT quốc gia năm 2018 cho phép TS được đăng ký dự thi cả 2 bài thi tổ hợp, điểm bài thi tổ hợp nào cao hơn sẽ được chọn để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT. 
 
Ông Trần Văn Long - Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) lưu ý, theo hướng dẫn thi mới đây của Bộ GD-ĐT, TS đã đăng ký dự thi cả 2 bài thi tổ hợp thì bắt buộc phải thi cả 2 bài thi này; nếu TS bỏ 1 trong 2 bài thi sẽ bị coi là dự thi không đủ số bài thi và không được xét công nhận tốt nghiệp THPT. TS hệ giáo dục thường xuyên có thể chọn dự thi cả bài thi Ngoại ngữ, điểm bài thi này để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng; không dùng để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT. Để xét tuyển đại học, cao đẳng, TS đã tốt nghiệp THPT phải dự thi các bài thi độc lập, bài thi tổ hợp hoặc các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp, phù hợp với tổ hợp bài thi, môn thi xét tuyển vào ngành, nhóm ngành theo quy định của từng trường. 
 
TS cũng lưu ý, nếu đăng ký dự thi bài thi tổ hợp nào để xét công nhận tốt nghiệp thì phải thi tất cả các môn thành phần của bài thi tổ hợp đó. Chỉ có TS tự do đã tốt nghiệp hoặc TS được bảo lưu điểm thi theo quy chế mới được chọn các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp. Cũng chỉ có TS tự do đã tốt nghiệp mới không bị ràng buộc về việc bỏ môn thi, bài thi đã đăng ký; tất nhiên vẫn phải thi đủ các môn thi, bài thi tương ứng với nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng. 
 
Theo quy chế, TS làm bài các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp theo lịch thi trên cùng một phiếu trả lời trắc nghiệm. Hết thời gian làm bài của môn thi thành phần cuối cùng của bài thi tổ hợp, cán bộ coi thi mới thu phiếu trả lời trắc nghiệm. TS phải nộp lại đề thi, giấy nháp khi hết thời gian làm bài môn thi thành phần, tuy nhiên không phải nộp lại đề thi, giấy nháp đối với môn thi Sinh học, Giáo dục công dân của bài thi tổ hợp và các bài thi độc lập Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ.
 
 
Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.
Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.
 
Cần cân nhắc kỹ
 
Một số TS cho biết, việc chọn cả 2 bài thi tổ hợp nhằm đề phòng trường hợp 1 trong 2 tổ hợp có môn điểm liệt (1 điểm) thì không được xét tốt nghiệp THPT, hoặc để tăng thêm cơ hội xét tuyển đại học, cao đẳng. Tuy nhiên, tại chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp tổ chức trên địa bàn tỉnh vừa qua, một số chuyên gia khuyên TS không nên ôm đồm đăng ký cả 2 bài tổ hợp với tâm lý “chọn cả 2 cho chắc”, bởi việc ôn tập sẽ rất vất vả. Cụ thể, để xét tốt nghiệp THPT, TS phải thi tối thiểu 4 bài thi, tương đương với 6 môn thay vì 4 môn như năm 2016 về trước. Nếu đăng ký cả 5 bài thi, thì TS phải thi tới 9 môn. Bên cạnh đó, ngoài phạm vi chương trình lớp 12, kỳ thi năm 2018 còn bao gồm cả chương trình lớp 11 nên khối lượng kiến thức sẽ rất nhiều. Do đó, TS nên nhắc tổ hợp mình có thể đảm bảo lượng kiến thức và khả năng đạt điểm cao. Đồng thời, hướng vào khối thi tương ứng với ngành nghề phù hợp năng lực của mình.
 
Tất nhiên, việc đăng ký 1 hay 2 bài thi tổ hợp là quyền lựa chọn của TS. Cơ hội và cả những khó khăn là điều mà các giáo viên, nhà trường cần tư vấn cho TS để có lựa chọn phù hợp. Sau ngày 20-4, TS sẽ không được thay đổi các thông tin về bài thi, môn thi đã đăng ký. 
 
H.NGÂN