11:09, 21/09/2017

Tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi: Nỗ lực tạo chuyển biến

Cùng với những điểm mới trong kỳ thi học sinh (HS) giỏi cấp tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo còn chú trọng đến việc tuyển chọn, đầu tư bồi dưỡng HS giỏi nhằm đưa thành tích HS giỏi của tỉnh Khánh Hòa khởi sắc hơn trong thời gian tới.

 

Cùng với những điểm mới trong kỳ thi học sinh (HS) giỏi cấp tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) còn chú trọng đến việc tuyển chọn, đầu tư bồi dưỡng HS giỏi nhằm đưa thành tích HS giỏi của tỉnh Khánh Hòa khởi sắc hơn trong thời gian tới.


Một số điểm mới của kỳ thi học sinh giỏi


Năm học này, Sở GD-ĐT vẫn tổ chức 2 kỳ thi chọn HS giỏi cấp tỉnh, một kỳ từ ngày 11 đến 13-10 cho cấp THPT (khối THPT và giáo dục thường xuyên chỉ có 1 kỳ thi này, không chia làm 2 bảng như những năm trước); một kỳ vào ngày 14 và 15-3-2018 cho khối THCS.

 

Trong 2 kỳ thi này, Sở GD-ĐT tổ chức thi 10 môn gồm: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tin học. Môn Tin học thi theo hình thức lập trình trên máy tính, môn Tiếng Anh và Tiếng Pháp kết hợp thi nghe và thi viết; các môn khác thi viết. Các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học có thêm hình thức thi thực hành.


Một điểm mới của kỳ thi năm nay là Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (TP. Nha Trang) có thêm khối lớp 9 nên kỳ thi HS giỏi ở khối THCS sẽ có HS lớp 9 của trường này tham gia với tư cách một đơn vị dự thi độc lập với các phòng GD-ĐT. Ngoài ra, năm nay, các kỳ thi cũng không xét giải toàn đoàn như năm trước.


Mới đây, tại văn bản hướng dẫn tổ chức thi chọn HS giỏi cấp tỉnh năm học 2017 - 2018, Sở GD-ĐT đã phân bổ số lượng HS dự thi cho các đơn vị. Cụ thể, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn phải đăng ký tối thiểu 15 HS/môn (trừ môn tiếng Pháp), bao gồm cả các HS trong các đội dự tuyển đã tham gia học bồi dưỡng từ tháng 5 của trường. Các trường THPT khác khuyến khích HS đăng ký dự thi ở tất cả các môn, tối đa 5 HS/môn. Riêng Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (TP. Nha Trang) đăng ký dự thi môn tiếng Pháp tối thiểu 15 HS, bao gồm cả HS trong đội dự tuyển. Ở cấp THCS, số lượng đăng ký dự thi tối đa của các đơn vị từ 2 đến 16 HS tùy theo từng môn. Sau khi có kết quả kỳ thi chọn HS giỏi THPT cấp tỉnh, sở sẽ thành lập các đội tuyển để bồi dưỡng chuẩn bị tham dự kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia năm 2018 do Bộ GD-ĐT tổ chức.

 

Học sinh dự thi môn tiếng Anh năm 2016
Học sinh dự thi môn tiếng Anh năm 2016

 

Tuyển chọn kỹ, bồi dưỡng sâu


Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi HS giỏi các cấp, sở đã đề nghị các trường chỉ đạo giáo viên (GV) bộ môn phân loại, phát hiện và lựa chọn HS giỏi ngay từ những lớp đầu cấp. Việc lựa chọn dựa trên những thành tích đã đạt năm học trước cũng như đề nghị của GV trực tiếp giảng dạy, đồng thời căn cứ vào kết quả kỳ thi chọn HS giỏi toàn trường. Những em này được bồi dưỡng liên tục qua các năm; đồng thời trong quá trình bồi dưỡng, các đơn vị tổ chức kiểm tra, sàng lọc để bổ sung HS mới, thay cho những em không đạt yêu cầu.


Ông Lê Tuấn Tứ - Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, sở đã yêu cầu các phòng GD-ĐT chỉ đạo các trường THCS, nhất là các trường được sở chọn mở các lớp chất lượng cao xây dựng kế hoạch bồi dưỡng HS giỏi, tổ chức thi chọn HS giỏi đối với HS khối lớp 8 vào cuối học kỳ 2 mỗi năm học. Trên cơ sở đó, các phòng GD-ĐT tổ chức thi, thành lập đội tuyển và bồi dưỡng HS để tham gia kỳ thi chọn HS giỏi do sở tổ chức. Đối với cấp THPT, các trường tổ chức thi chọn HS giỏi các bộ môn cho HS khối lớp 10 và 11 vào cuối học kỳ 2, sau đó thành lập đội tuyển và tổ chức bồi dưỡng theo chương trình cấp THPT và chương trình chuyên sâu của Bộ GD-ĐT để tham dự kỳ thi chọn HS giỏi cấp tỉnh…


Thầy Nguyễn Thọ Minh Quang - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn cho biết, nhằm đáp ứng việc cung cấp kiến thức chuyên sâu cho HS để tham dự kỳ thi chọn HS giỏi THPT cấp quốc gia, năm nay, trường tổ chức 80 buổi bồi dưỡng HS giỏi, tăng 40 buổi so với năm trước. Đợt 1 đã triển khai trong hè (từ tháng 5 đến cuối tháng 8). Trong tháng 9, nhà trường tiến hành bồi dưỡng chuẩn bị cho kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh. Đợt 2 sẽ tổ chức bồi dưỡng chuẩn bị cho kỳ thi HS giỏi quốc gia. Nội dung bồi dưỡng được lên kế hoạch cụ thể, GV biên soạn nội dung theo chuyên đề và nộp cho tổ trưởng trước khi triển khai. Bên cạnh đó, GV tăng cường hướng dẫn, định hướng HS tìm kiếm các tài liệu phù hợp để nâng cao khả năng tự học. Trường cũng liên kết với một số trường chuyên của các tỉnh lân cận và vừa qua đã tổ chức cho HS một số đội tuyển học hỏi, tiếp cận các nội dung bồi dưỡng sâu rộng hơn với các chuyên gia, giáo sư đầu ngành…


Hy vọng, với sự quan tâm, đầu tư đó, thành tích HS giỏi của tỉnh thời gian tới sẽ có nhiều khởi sắc.


Hoàng Ngân