21:40, 23/04/2024

Thông tin băng nhóm hoạt động trộm, cướp tại chợ Đầm là sai sự thật

THÀNH LONG

Ngày 23-4, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an TP. Nha Trang phối hợp với Công an phường Vạn Thạnh làm việc với một số tiểu thương ở chợ Đầm, đồng thời đưa đối tượng Phan Trọng Nghĩa (sinh năm 1981, đối tượng sống lang thang ở Nha Trang), có hành vi trộm cắp tài sản về cơ quan công an để lấy lời khai, xử lý theo quy định của pháp luật. Trước đó, một số báo chí thông tin có băng nhóm hoạt động trộm, cướp lộng hành tại khu vực chợ Đầm là không đúng sự thật.

Theo đơn vị vận hành, thời gian tới sẽ tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực Chợ Đầm
Theo đơn vị vận hành, thời gian tới sẽ tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực chợ Đầm.

Chiều 23-4, trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Hồng Vinh - Chủ tịch UBND phường Vạn Thạnh thông tin, thời gian qua, chính quyền địa phương không hề nhận được đơn thư khiếu nại, cũng như thông tin liên quan đến việc mất an ninh trật tự tại khu vực chợ Đầm. Cùng với đó, đơn vị vận hành, quản lý chợ Đầm là Công ty TNHH Một thành viên Chợ Đầm không hề nhận được bất cứ đơn thư nào của tiểu thương liên quan đến việc mất an ninh trật tự tại địa bàn này. Do đó, việc một số báo chí thông tin có băng nhóm hoạt động trộm, cướp lộng hành tại khu vực chợ Đầm là không đúng sự thật. Đến thời điểm hiện tại, lực lượng chức năng địa phương xác định chỉ có một đối tượng là Phan Trọng Nghĩa, nghiện ngập ma túy nặng, sống lang thang tại Nha Trang, thỉnh thoảng xuất hiện tại khu vực chợ Đầm, lợi dụng sơ hở của tiểu thương để trộm cắp vặt, như lấy trộm hạt điều, bánh kẹo tại sạp hàng của bà Tăng Thị Hương. Còn các sạp hàng lân cận không hề xảy ra bất cứ vụ trộm nào trong thời gian qua.  

Lãnh đạo Công an phường Vạn Thạnh cho biết, tháng 5-2023, Nghĩa chấp hành xong hình phạt tù về tội trộm cắp tài sản. Đến đầu tháng 4-2024, Nghĩa gây ra vụ trộm tại huyện Cam Lâm và bị khởi tố về hành vi trộm cắp tài sản. Quá trình được tại ngoại, ban ngày, Nghĩa thường sống lang thang tại Nha Trang, tối mắc võng ngủ tại khu vực cầu Hà Ra (Nha Trang).

Tại buổi làm việc với UBND phường Vạn Thạnh, ông Nguyễn Văn Hoan - Đội trưởng Đội bảo vệ Công ty TNHH Một thành viên Chợ Đầm cho biết, một số cơ quan báo chí thông tin về việc xuất hiện băng nhóm cướp tài sản giữa ban ngày của bộ phận tiểu thương ở chợ Đầm là sai sự thật. Khi được hỏi về công tác bảo đảm an ninh, trật tự tại chợ, ông Hoan cho biết, ngoài lực lượng bảo vệ của chợ, thời gian qua, đơn vị thường xuyên trao đổi thông tin với công an 2 phường Vạn Thạnh, Xương Huân, về việc xuất hiện đối tượng Nghĩa (tên thường gọi là Bảy Dú) thỉnh thoảng xuất hiện tại khu vực chợ Đầm. Khi có lực lượng bảo vệ làm nhiệm vụ tại chợ, Nghĩa không dám trộm cắp vặt của tiểu thương. Nhưng khi lực lượng bảo vệ của chợ đi qua, hoặc thấy bà Tăng Thị Hương sơ hở thì Nghĩa lấy trộm hạt điều hoặc bánh kẹo. “Sạp của bà Hương thường có nhiều hàng hóa, trong khi chỉ có mình bà Hương bán hàng. Có những lần bà Hương phát hiện đối tượng trộm tài sản, theo phản xạ, bà đuổi theo và hô hoán cướp, cướp… Trong khi đó, một số tiểu thương ở gần sạp bà Hương không bị đối tượng này trộm tài sản. Thời gian qua, lực lượng bảo vệ chợ thường xuyên nhắc nhở các tiểu thương, trong đó có bà Hương đề cao cảnh giác trong việc tự phòng, tự quản tài sản”, ông Hoan cho biết thêm.

Theo ông Hoan, trước đây toàn chợ Đầm có 60 camera giám sát, nhưng sau thời gian đi vào hoạt động, một số camera bị hỏng. Do vậy, sắp tới, Công ty TNHH Một thành viên Chợ Đầm sẽ tiến hành thay mới số camera an ninh bị hỏng. Cùng với đó, lực lượng bảo vệ của chợ sẽ tăng cường phối hợp chặt chẽ với công an địa phương, tiến hành tuần tra, kiểm soát địa bàn.

Trao đổi với phóng viên, bà Hương thông tin thêm, trước thời điểm Tết Nguyên đán 2024, lợi dụng sơ hở khi bà vào phía sâu trong sạp, Nghĩa đã lấy trộm thùng hạt điều. Gần đây, đối tượng cũng lợi dụng sơ hở, lấy trộm một số tài sản tại sạp của bà Hương. Khi bà Hương phát hiện đuổi theo, đối tượng đã lên xe máy bỏ chạy. Khi được hỏi đối tượng có cướp hàng hóa không, bà Hương cho biết, đối tượng chỉ lấy trộm hàng hóa.

THÀNH LONG