21:04, 09/10/2023

Cơ hội để sinh viên, thanh niên khởi nghiệp

VĨNH THÀNH (Thực hiện)

Tỉnh đoàn đang phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ tỉnh triển khai chương trình truyền hình thực tế "Cuộc đua khởi nghiệp" lần thứ 2, năm 2023. Phóng viên Báo Khánh Hòa phỏng vấn anh Trần Anh Tuấn - Bí thư Tỉnh đoàn về chương trình này.

anh Trần Anh Tuấn - Bí thư Tỉnh đoàn
Anh Trần Anh Tuấn - Bí thư Tỉnh đoàn Khánh Hòa

- Xin anh cho biết một số thông tin cơ bản về chương trình lần này?

- Sau lần đầu tổ chức vào năm 2020, năm nay, chương trình tổ chức lần thứ 2 nhằm cổ vũ, khuyến khích và xây dựng tinh thần khởi nghiệp, lập thân, lập nghiệp; tạo môi trường thuận lợi để hỗ trợ thanh niên đổi mới, sáng tạo, tham gia phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương; phát huy vai trò xung kích của đoàn viên, thanh niên trong học tập, nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ.

Chương trình dành cho nhiều đối tượng tham gia ở các bảng thi sinh viên và thanh niên khởi nghiệp. Điểm mới ở chương trình lần thứ 2 này là các đối tượng dự thi được mở rộng hơn với bảng sinh viên để các bạn trẻ có ý tưởng khởi nghiệp từ ghế giảng đường có thể tham gia. Ở bảng sinh viên, đối tượng dự thi là sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh. Các sản phẩm, dự án dự thi là sáng kiến, công trình nghiên cứu khoa học, áp dụng ngành nghề được đào tạo để lập đề án khởi nghiệp hiệu quả; các thí sinh trình bày những sản phẩm kinh doanh, ý tưởng khởi nghiệp hoặc dự án đã thực hiện và mong muốn kêu gọi vốn để phát triển thương hiệu.

Với bảng thanh niên khởi nghiệp, được chia thành hai đối tượng dự thi là thanh niên đô thị và thanh niên nông thôn. Với đối tượng thanh niên đô thị, các thí sinh, nhóm thí sinh dự thi bằng những dự án, đề án, ý tưởng khởi nghiệp trong sản xuất, kinh doanh có tính khả thi trên lĩnh vực thương mại, dịch vụ, du lịch, y tế...; các ý tưởng xây dựng mô hình hoạt động của thanh niên gắn với công tác tuyên truyền, quảng bá về hình ảnh, con người, di tích lịch sử tại địa phương đem lại hiệu quả về kinh tế cho thanh niên. Đối tượng thanh niên nông thôn sẽ dự thi với các ý tưởng ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, sáng kiến trong việc chuyển giao, ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ mới vào sản xuất nông nghiệp về cây trồng, vật nuôi năng suất và giá trị kinh tế cao; cải tiến, sáng chế máy móc, công cụ lao động phục vụ, hỗ trợ sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp; áp dụng các công nghệ bảo quản và chế biến sau thu hoạch ở các lĩnh vực...

- Chương trình được triển khai cụ thể ra sao, thưa anh?

- Vòng sơ loại cuộc thi đang diễn ra đến hết ngày 25-10. Ở vòng này, các thí sinh, nhóm thí sinh nộp hồ sơ trực tuyến qua địa chỉ email của Ban tổ chức (khanhhoayoung@gmail.com) hoặc nộp trực tiếp tại cơ quan Tỉnh đoàn. Ban tổ chức sẽ chọn 15 dự án của các đội vào tham gia vòng chinh phục. Tại vòng chinh phục (dự kiến diễn ra từ ngày 6 đến 12-11), các cá nhân, đội có dự án được chọn sẽ thuyết trình dự án trước hội đồng giám khảo, chọn ra 8 đội vào thi vòng thử thách. Ở vòng thử thách, các đội thi được trải nghiệm thực tế tại các doanh nghiệp, hướng dẫn quy trình, kỹ năng kinh doanh, biến ý tưởng thành hiện thực; trải nghiệm bán sản phẩm, dịch vụ tại các siêu thị, kênh bán hàng, phân phối sản phẩm.

Vòng cuối cùng của chương trình là vòng chung kết, gameshow, gồm 5 đội xuất sắc chọn ra từ vòng thử thách. Tại vòng thi này, các đội trải qua các nội dung thi, gồm: Trình bày ý tưởng sản phẩm, dịch vụ đã triển khai tại vòng thử thách bằng nhiều hình thức trực quan sinh động, tái hiện kết quả đạt được sau khi triển khai và định hướng phát triển trong tương lai; tham gia nhập vai xử lý tình huống do Ban tổ chức đưa ra, các tình huống liên quan đến các vấn đề khởi nghiệp, sản xuất, kinh doanh, quảng bá sản phẩm...; xây dựng chiến lược kinh doanh về sản phẩm, dịch vụ của đội, thuyết trình trước hội đồng giám khảo, các nhà đầu tư và gọi vốn cho chiến lược của mình.

Các dự án khởi nghiệp tham gia vòng bán kết cuộc thi "Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn năm 2023"<br>khu vực miền Trung vừa được Trung ương Đoàn tổ chức tại Nha Trang.
Các dự án khởi nghiệp tham gia vòng bán kết cuộc thi "Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn năm 2023" khu vực miền Trung vừa được Trung ương Đoàn tổ chức tại Nha Trang.

- Anh đánh giá như thế nào về tính thiết thực của chương trình với các đối tượng dự thi?

- Chương trình tạo sân chơi lành mạnh cho các thanh niên khởi nghiệp. Với những ý tưởng, dự án khởi nghiệp dự thi, các đội thi sẽ nhận được sự đánh giá, góp ý, hướng dẫn từ ban cố vấn, hội đồng giám khảo là các chủ doanh nghiệp, những người có kinh nghiệm kinh doanh, khởi nghiệp thực tế. Qua đó, các đội cũng được trải nghiệm các hoạt động kinh doanh thực tế ở nhiều địa điểm khác nhau, gặp gỡ, trao đổi với những người trẻ có cùng đam mê, hoài bão.

 Các dự án đạt giải ở bảng sinh viên sẽ được nhận bằng khen của Tỉnh đoàn cùng giải thưởng là tiền mặt. Ở bảng thanh niên khởi nghiệp, những dự án đạt giải ngoài nhận giải thưởng là tiền mặt, còn được đánh giá các điều kiện để hỗ trợ vốn từ các doanh nghiệp nhằm giúp các thanh niên triển khai dự án. Ngoài ra, các dự án tham dự vòng chung kết, gameshow sẽ được Ban tổ chức giới thiệu đầu tư, hỗ trợ, tư vấn triển khai thực tế đối với những ý tưởng phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp. Có thể nói, đây là chương trình có tính thực tế, mang lại nhiều lợi ích cho các dự án tham gia.

- Xin cảm ơn anh!

VĨNH THÀNH (Thực hiện)