09:05, 14/05/2018

Phường Vĩnh Hải: Cần sớm đầu tư hệ thống thoát nước tuyến hẻm

Nhiều năm nay, nhiều tuyến hẻm tại phường Vĩnh Hải (TP. Nha Trang) thường xuyên bị ngập nước mỗi khi có mưa. Người dân đã nhiều lần kiến nghị chính quyền sớm triển khai đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Nhiều năm nay, nhiều tuyến hẻm tại phường Vĩnh Hải (TP. Nha Trang) thường xuyên bị ngập nước mỗi khi có mưa. Người dân đã nhiều lần kiến nghị chính quyền sớm triển khai đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước nhưng vẫn chưa được giải quyết.


Nhiều hẻm chưa có cống thoát nước


Thời tiết đang nắng nóng, oi bức nhưng nhiều tuyến hẻm tại phường Vĩnh Hải nước vẫn chảy rỉ rả trên mặt đường, nhất là các hẻm thuộc đường Đặng Lộ. Mặc dù các hẻm đã được bê tông hóa, nhưng do không có lối thoát, nước mưa, nước sinh hoạt người dân thải ra cứ chảy tràn trên đường. Có đoạn đất phủ lên một lớp dày, đóng rêu xanh; có đoạn mặt đường bê tông đã biến dạng, lởm chởm sỏi, đá khiến người dân đi lại khó khăn. Ông Nguyễn Văn Dũng ở đường Đặng Lộ cho biết, tình trạng ngập nước tại đây đã diễn ra từ nhiều năm nay. Mấy năm trước, TP. Nha Trang đã đầu tư hệ thống thoát nước nhưng chỉ giải quyết được khoảng 150m đoạn từ đường 2-4 vào cổng Xí nghiệp hơi kỹ nghệ, đoạn phía trong tình trạng vẫn như cũ. Bất kể mưa, nắng, nước đều đọng trên đường, bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường. Người dân ở đây rất khổ sở.

 

Tuy trời nắng nhưng một con hẻm ở khu vực đường Đặng Lộ vẫn đầy nước.

Tuy trời nắng nhưng một con hẻm ở khu vực đường Đặng Lộ vẫn đầy nước.


Các tuyến đường: Nhà Thờ, hẻm 1A Đặng Tất, hẻm 64, hẻm 88, hẻm 89, hẻm 91 đường Nguyễn Khuyến, tình trạng ngập nước cũng diễn ra tương tự. Đây là những tuyến hẻm nhỏ, nhiều đoạn chỉ từ 1,5 - 2m, quanh co. Mấy năm gần đây, tốc độ phát triển đô thị nhanh nên nhà cửa xây dựng san sát, đặc biệt có nhiều khu nhà trọ nên mật độ dân cư đông. Vì thế, mỗi lần có mưa lớn, nước ngập gây khó khăn cho đời sống người dân trong hẻm.


Ông Lê Hàng Nhật Tuấn - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hải cho biết, phường Vĩnh Hải trước đây phần lớn là đất nông nghiệp, ở vùng trũng thấp. Quá trình đô thị hóa, người dân sinh sống đã san lấp, xây dựng nhà ở. Vì thế, cơ sở hạ tầng thoát nước, hạ tầng giao thông phát sinh nhiều bất cập. Thoát nước các tuyến hẻm chủ yếu chảy tràn tự nhiên. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến đường ngập nước. Thời gian qua, ngân sách nhà nước đã đầu tư nhiều hệ thống thu gom thoát nước, tuy nhiên mới chỉ giải quyết được một phần tại các khu dân cư phía đông đường 2-4. Hiện nay, một số tuyến hẻm phường dự kiến đầu tư hệ thống thoát nước thì lại vướng Dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án Nha Trang, do Ban quản lý dự án phát triển tỉnh làm chủ đầu tư.


Dự kiến đầu tư vào quý IV


Vừa qua, tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh, UBND phường Vĩnh Hải đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Ban quản lý dự án phát triển tỉnh sớm triển khai thi công hệ thống thoát nước trên các tuyến đường và hẻm trên địa bàn phường. Trong trường hợp chậm triển khai thì đề nghị giao lại cho TP. Nha Trang đầu tư để giải quyết tình trạng ngập nước.


Theo lãnh đạo Ban quản lý dự án phát triển tỉnh, tình trạng ngập nước tại phường Vĩnh Hải hiện nay do các hẻm thoát nước chảy tràn, các tuyến cống gom chính thoát không kịp. Vừa qua, ban đã làm việc với các đơn vị của TP. Nha Trang là Phòng Quản lý đô thị, Ban dịch vụ công ích để rà soát các tuyến đường hẻm trùng lặp giữa dự án và các công trình đầu tư của thành phố. Tại phường Vĩnh Hải, có các tuyến trùng lặp như: hẻm 1A Đặng Tất, hẻm 91 Nguyễn Khuyến. Đối với những tuyến không trùng lặp, trách nhiệm đầu tư thuộc thẩm quyền của địa phương.


Được biết, Dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án Nha Trang có tổng trị giá đầu tư 72 triệu USD. Trong đó, vốn vay từ Ngân hàng Thế giới 60,6 triệu USD, còn lại là vốn đối ứng từ ngân sách tỉnh. Tại phường Vĩnh Hải, dự án sẽ đầu tư các tuyến cống thu gom nước thải. Đó là tuyến cống thu gom nước thải cấp 3 tại các đường hẻm, thuộc gói thầu NT 1.1, đang làm thủ tục đấu thầu, dự kiến triển khai vào quý IV/2018, nếu không vướng mắc sẽ hoàn thành sau 18 tháng. Dự án cũng sẽ đầu tư nâng cấp hệ thống thu nước mưa trên đường 2-4, đổ về tuyến mương Phước Huệ, đổ ra cầu đường sắt, đến hồ điều hòa. Ông Hồ Tấn Quang - Phó Giám đốc Ban quản lý dự án phát triển tỉnh cho biết, khi toàn bộ dự án hoàn thành vào năm 2022 sẽ giải quyết được tình trạng ngập nước tại khu vực phường Vĩnh Hải, đảm bảo việc thu gom, xử lý nước thải, từ đó góp phần giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu vực này.


Lưu Khánh