11:03, 09/03/2018

Tình trạng xe dù tranh giành khách ở điểm dừng xe buýt: Cần xử lý triệt để

Tình trạng các xe dù tranh giành khách, đón trả khách tại các điểm dừng của xe buýt diễn ra đã lâu, gây mất an toàn giao thông.

Tình trạng các xe dù tranh giành khách, đón trả khách tại các điểm dừng của xe buýt diễn ra đã lâu, gây mất an toàn giao thông.


Lộn xộn ở các điểm dừng xe buýt


Điểm dừng xe buýt trên đường Thái Nguyên (TP. Nha Trang), đoạn trước cổng Nhà Thiếu nhi tỉnh được sử dụng cho xe Phương Trang đón, trả khách đi tuyến Nha Trang - Thành - Cam Lâm - Cam Ranh và xe Quyết Thắng đón, trả khách đi tuyến Bến xe phía Bắc - Thành - Khánh Vĩnh. Tuy nhiên, từ lâu nay, nhiều xe khách loại 12 - 16 chỗ thường xuyên dừng, đỗ tại khu vực này, chèo kéo, mời khách đứng chờ xe buýt đi xe của mình.

 

Một xe dù dừng đón khách trước Nhà Thiếu nhi tỉnh.

Một xe dù dừng đón khách trước Nhà Thiếu nhi tỉnh.


Theo quan sát của chúng tôi, trung bình có 2 đến 3 xe dù túc trực thường xuyên tại điểm này, cứ khoảng 15 phút sẽ có một xe chạy đến điểm dừng xe buýt, một người trên xe sẽ xuống chèo kéo, mời khách đi xe. Những người dân xung quanh cho biết, các xe này thỏa thuận với nhau, tới lượt xe nào, xe đó sẽ đến đón khách, mời chào khách đang chờ xe buýt. Sau đó, xe dù đi tới các điểm dừng khác theo lộ trình của xe buýt và tiếp tục mời chào, đón khách. “Khách nào biết thì sẽ không đi, đứng chờ xe buýt tới, nhưng cũng có nhiều khách được mời là lên xe đi. Có lúc khách đứng chờ cả chục người, mấy xe dù bắt khách hết, xe buýt tới thì chẳng có khách nào”, bà H. - một người dân cho biết.


Tại nhiều điểm dừng xe buýt khác trên địa bàn TP. Nha Trang như: đường Phan Chu Trinh, Quang Trung, 23-10, 2-4 cũng đều xảy ra tình trạng này. Tại điểm dừng xe buýt ở Dốc Lết, hầu như xe buýt không đón được khách do cứ khoảng 10 đến 15 phút lại có xe dù đến các điểm dừng đón khách đi. Khi thấy bị ghi hình, nhiều tài xế, nhân viên các xe này còn tỏ thái độ hung hãn, gây gổ với chúng tôi.


Điều đáng nói, các tài xế xe dù sẵn sàng xô xát, gây gổ với các tài xế xe buýt để tranh giành khách. Ông Nguyễn Duy Trí - Trưởng phòng Điều hành Công ty TNHH Quyết Thắng Nha Trang cho biết, cách đây hơn 1 tuần, tại bến xe buýt Khu du lịch Dốc Lết (thị xã Ninh Hòa), có trường hợp xe dù chạy thẳng vào sân đỗ xe của công ty, giành giật khách. Khi các tài xế và bảo vệ cản lại thì những người này gọi côn đồ đến gây gổ. Một điểm nóng nữa là điểm dừng ở đầu đường Quang Trung, đoạn giao Lê Thánh Tôn. Các xe dù thường xuyên đậu ở điểm dừng này, khi xe buýt vào đón khách thì dọa đánh đủ kiểu. Đã có tài xế vì áp lực quá mà xin nghỉ việc. Chưa kể đến việc lái xe buýt trên đường đi còn bị các xe này ép làn, đánh võng trước xe để dằn mặt.


Ông Nguyễn Thái Thanh - Giám đốc Công ty TNHH Quyết Thắng Nha Trang chia sẻ: “Có những xe bắt khách xong, vì cự cãi với khách nên đã bỏ khách giữa đường, sau đó vì không biết, những khách đó lại khiếu nại với công ty chúng tôi về chất lượng phục vụ. Doanh nghiệp đã kiến nghị cơ quan chức năng nhưng tình trạng này vẫn còn tồn tại”.


Tiếp tục xử lý


Theo ông Nguyễn Văn Dần - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải, cơ quan chức năng đã nắm tình trạng này và đã chỉ đạo lực lượng thanh tra sở xử lý. Tuy nhiên, do mức phạt đối với hành vi vi phạm này chỉ 700.000 đồng/lần nên chưa đủ răn đe. Bên cạnh đó, các xe này hoạt động rất tinh vi, luôn có lực lượng cảnh giới, chỉ cần thấy lực lượng chức năng đến là lái xe đi. “Tình trạng này từ lâu nay chưa thể xử lý triệt để. Những xe dù này thường có 2 loại là xe chạy dưới dạng hợp đồng và xe chạy đón trả khách theo tuyến cố định, nhưng cố tình tranh giành khách nên vi phạm. Có trường hợp xe mang biển số tỉnh Khánh Hòa nhưng phù hiệu lại do cơ quan chức năng của TP. Hồ Chí Minh cấp nên chúng tôi không thể quản lý toàn diện được”, ông Dần nói.


Trung tá Nguyễn Sỹ Hồng - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an TP. Nha Trang cho biết, các xe dù này thường chạy theo 2 cánh nam và bắc. Ở cánh bắc, hoạt động tại các điểm dừng xe buýt tại Ninh Hòa, Vạn Ninh, Tu Bông; cánh nam là huyện Cam Lâm và TP. Cam Ranh. Từ trước Tết, đơn vị đã ra quân xử lý mạnh tay trường hợp này, nhưng sau Tết lại tiếp diễn. Trong quý III và quý IV/2017, riêng những vi phạm này, đơn vị đã xử phạt hơn 30 trường hợp, mức phạt 1,5 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 2 tháng/vi phạm. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục xử lý tình trạng xe dù đón, trả khách sai quy định tại các điểm dừng xe buýt; cũng như xử lý vi phạm việc đậu, đỗ ô tô tại các điểm dừng xe buýt.


HẠ PHONG