10:03, 04/03/2018

Dự án Nha Trang Sao: Chủ đầu tư khiếu nại quyết định thu hồi dự án

Bà Hồng Kim Yến - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nha Trang Sao vừa có đơn khiếu nại và kiến nghị hủy bỏ Quyết định số 18 ngày 19-1 của Sở Kế hoạch - Đầu tư về việc chấm dứt hoạt động và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư của dự án Công viên Văn hóa giải trí thể thao Nha Trang Sao (gọi tắt là dự án Nha Trang Sao).

Bà Hồng Kim Yến - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nha Trang Sao vừa có đơn khiếu nại và kiến nghị hủy bỏ Quyết định số 18 ngày 19-1 của Sở Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) về việc chấm dứt hoạt động và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư của dự án Công viên Văn hóa giải trí thể thao Nha Trang Sao (gọi tắt là dự án Nha Trang Sao).

 

Dự án Nha Trang Sao dở dang, nhếch nhác tại bờ biển đường Phạm Văn Đồng.

Dự án Nha Trang Sao dở dang, nhếch nhác tại bờ biển đường Phạm Văn Đồng.


Theo đơn khiếu nại, trước đây, khi thực hiện dự án, Công ty Cổ phần Nha Trang Sao có những vi phạm về việc chậm trễ tiến độ và đã từng bị UBND tỉnh, Sở Xây dựng, Sở KH-ĐT có quyết định xử phạt hành chính vào các năm 2016 và 2017. Tuy nhiên, quyết định ngày 4-8-2017 của Sở KH-ĐT về việc ngừng toàn bộ dự án Nha Trang Sao theo quy định tại Điểm d Khoản 1 Điều 47 Luật Đầu tư là chưa phù hợp. Tuy công ty không thực hiện đúng nội dung giấy chứng nhận đầu tư và đã bị xử lý theo quy định, nhưng đến ngày 31-7-2017, công ty đã hoàn thành hồ sơ phương án kiến trúc quy hoạch và nộp cho Sở Xây dựng nhưng sở chưa nhận vì chờ xin ý kiến UBND tỉnh. Đến ngày 11-8-2017, Sở Xây dựng mới chính thức nhận hồ sơ. Do đó, việc chậm trễ này hoàn toàn không xuất phát từ lỗi của chủ đầu tư. Hơn nữa, trước đây, dự án được điều hành bởi cổ đông cũ của Công ty Cổ phần Nha Trang Sao và đến tháng 3-2017, dự án đã được triển khai thực hiện bởi những cổ đông mới. Việc thay đổi chủ sở hữu dự án Nha Trang Sao đã được báo cáo với các sở, ban, ngành tại văn bản ngày 14-1-2017. Kể từ khi tiếp nhận dự án, các cổ đông mới mà đại diện là bà Yến đã nhanh chóng triển khai, hoàn thành xong các hạng mục tái lập, khôi phục rào chắn, vỉa hè, hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với dự án đường ống nước. Tuy phương án điều chỉnh kiến trúc quy hoạch đã được chuyển cho nhiều sở, ngành từ ngày 11-8-2017, nhưng đến nay, công ty chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào cũng như chưa có cơ hội trình bày và tiếp thu ý kiến đóng góp.


Lãnh đạo Sở KH-ĐT cho biết, dự án Nha Trang Sao được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2012 nhằm cải tạo bãi cát và san hô chết tại khu vực bờ biển đối diện danh thắng Hòn Đỏ, nằm trên đường Phạm Văn Đồng. Tuy nhiên, sau khi được khởi công, dự án đã liên tục vi phạm tiến độ, vi phạm quy định bảo vệ môi trường, lấn biển… Sau khi nhận được đơn khiếu nại của Công ty Cổ phần Nha Trang Sao, Sở KH-ĐT đang rà soát lại các văn bản liên quan để trả lời theo quy định.


Trong khi đó, theo một luật sư thuộc Đoàn Luật sư Khánh Hòa, việc đầu tiên là phải rà soát lại xem bà Hồng Kim Yến có phải là đại diện hợp pháp của Công ty Cổ phần Nha Trang Sao hay không. Nếu không phải đại diện hợp pháp thì không có quyền khiếu nại. Thứ hai là xem việc chuyển nhượng cổ phần của các cổ đông cũ cho cổ đông mới có đúng quy định pháp luật hay không, nếu không đúng thì bà Yến có thể làm đơn kiện hủy hợp đồng chuyển nhượng.


V.K