11:01, 19/01/2018

Cam Lâm: Hoàn thành việc xây, sửa nhà

Những ngày này, các gia đình khó khăn có nhà bị sập, thiệt hại nặng do cơn bão số 12 vừa qua ở huyện Cam Lâm đã có thể an tâm trong ngôi nhà vừa được hỗ trợ xây mới, sửa chữa. Với họ, niềm vui ngày Tết dường như đến sớm hơn.

Những ngày này, các gia đình khó khăn có nhà bị sập, thiệt hại nặng do cơn bão số 12 vừa qua ở huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) đã có thể an tâm trong ngôi nhà vừa được hỗ trợ xây mới, sửa chữa. Với họ, niềm vui ngày Tết dường như đến sớm hơn.


Trong căn nhà mới được xây xong, quét vôi màu xanh, mái tôn còn sáng bóng, gia đình ông Cao Văn Sâm (thôn Suối Lau 2, xã Suối Cát) phấn khởi hơn bao giờ hết. Mới hơn 2 tháng trước đây, căn nhà cũ của ông chỉ còn là một đống đổ nát sau khi cơn bão đi qua. Đã nghèo lại thêm phần khó khăn, gia đình 10 nhân khẩu này phải sống tạm trong căn chòi chật chội dựng tạm bằng mấy thanh gỗ, phủ bạt. Nhờ sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, hiện nay, gia đình ông đã có căn nhà mới, lại còn được hỗ trợ 10kg gạo/người.

 

Gia đình ông Cao Văn Sâm phấn khởi khi có nhà mới.

Gia đình ông Cao Văn Sâm phấn khởi khi có nhà mới.


Gần đó, căn nhà của vợ chồng bà Cao Thị Lỡi cũng đang được quét vôi. Chồng làm thuê, vợ làm công nhân ở Khu Công nghiệp Suối Dầu, thu nhập của họ không đủ để xây lại căn nhà bị sập. May sao gia đình bà đã được địa phương hỗ trợ 40 triệu đồng xây lại căn nhà mới. Bà Lỡi nói: “Bây giờ, hai vợ chồng tôi đã có thể an tâm đi làm. Với tôi, đây là món quà Tết ý nghĩa nhất”.


Tại xã Suối Cát, có 257 căn nhà bị thiệt hại nặng (195 căn của người đồng bào dân tộc thiểu số), 40 căn nhà bị sập hoàn toàn (trong đó có 18 căn của người đồng bào dân tộc thiểu số). Bà Nguyễn Thị Yến - Phó Chủ tịch UBND xã Suối Cát cho biết, ngay sau khi bão đi qua, địa phương đã thống kê thiệt hại, báo cáo huyện để kịp thời hỗ trợ cho người dân. Theo đó, với những hộ đồng bào dân tộc thiểu số có nhà bị thiệt hại nặng, xã đã hợp đồng với các đơn vị thi công tiến hành sửa chữa, kinh phí ứng từ ngân sách tỉnh. Với 40 hộ có nhà bị sập hoàn toàn, xã đã hỗ trợ kinh phí để xây mới cho các gia đình, trong đó, các gia đình đồng bào dân tộc thiểu số được hỗ trợ cả phần thi công. “Đến ngày 15-1, việc sửa chữa, xây mới các căn nhà cơ bản đã hoàn thành. Mọi người đã có thể an tâm đón Tết. Hiện nay, địa phương tiếp tục gửi thống kê thiệt hại về nông nghiệp cho UBND huyện, chờ trình tỉnh để có phương án hỗ trợ tiếp theo”, bà Yến cho hay.


Còn tại xã Sơn Tân, 11 căn nhà bị thiệt hại, trong đó, có 1 căn bị sập hoàn toàn, 10 căn hư hỏng từ 30% đến 50% cũng vừa được hoàn tất việc xây mới, sửa chữa. Ông Cao Minh Sao - Chủ tịch UBND xã Sơn Tân cho biết: “Mọi công tác khắc phục về nhà ở đã được chúng tôi hoàn thành cách đây 1 tuần. Người dân rất phấn khởi, yên tâm vui xuân, đón Tết”.


Bà Trần Mai Thị Kim Hòa - Phó Chủ tịch UBND huyện Cam Lâm cho biết, đến nay, công tác hỗ trợ khắc phục thiệt hại về nhà ở cho người dân trên địa bàn huyện đã hoàn tất, các hộ gia đình đã có nhà ở ổn định. Địa phương đã triển khai hỗ trợ cho người dân từ nhiều nguồn. Trong đó, ngân sách tỉnh là hơn 3,6 tỷ đồng; quỹ hỗ trợ của UBMTTQ Việt Nam huyện gần 1,5 tỷ đồng; nguồn vận động xã hội của UBND huyện là 261 triệu đồng. UBND huyện đã báo cáo tỉnh thiệt hại về nông nghiệp, chờ được giải quyết cấp vốn hỗ trợ, giúp người dân sớm tái sản xuất.


VĨNH THÀNH