11:12, 15/12/2017

Lại thêm GrabBike hoạt động trái phép

Tuy tỉnh Khánh Hòa đã có báo cáo Bộ Giao thông vận tải chưa đồng ý cho Grab hoạt động trên địa bàn, nhưng doanh nghiệp này đã phớt lờ những yêu cầu của tỉnh, không hợp tác, hơn thế còn ngang nhiên mở thêm dịch vụ GrabBike.

 

Tuy tỉnh Khánh Hòa đã có báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chưa đồng ý cho Grab hoạt động trên địa bàn, nhưng doanh nghiệp (DN) này đã phớt lờ những yêu cầu của tỉnh, không hợp tác, hơn thế còn ngang nhiên mở thêm dịch vụ GrabBike.


Mở thêm Grabbike


Ngày 13-12, ứng dụng của Grab chính thức mở mục chạy GrabBike, cho phép khách hàng truy cập để sử dụng dịch vụ gọi và đi xe máy.

 

Trước đó, GrabBike đã cho người có nhu cầu đăng ký làm đối tác của mình ở TP. Nha Trang tại Lô số 3, Khu đô thị mới Lê Hồng Phong II, phường Phước Hải. Cùng với đó là lời chào mời hấp dẫn đến từ phía nhà cung cấp như: “Bạn có thời gian rỗi hoặc muốn kiếm thêm thu nhập mà không gò bó; khi đã trở thành một đối tác GrabBike sẽ nhận được ngay 300.000 đồng khi giới thiệu thành công 1 đối tác GrabBike mới (chương trình chỉ diễn ra trong thời gian mở rộng thị trường mới); mức thu nhập từ 5 đến 12 triệu đồng…”.


Ngày 14-12, phóng viên đăng nhập vào phần mềm của GrabBike, chưa đầy 2 giây, hàng chục biểu tượng xe máy hiện lên. Nhấp vào đặt một cuốc xe từ ga Nha Trang đến Nha Trang Center. Phần mềm hiện lên quãng đường và số tiền là 12.000 đồng, cũng như thông báo tìm một xe thích hợp cho khách hàng. Khoảng 1 phút sau khi tài xế nhận lời đã điện lại cho chúng tôi và khoảng 3 phút sau thì có mặt để thực hiện hành trình định sẵn. Anh H. - tài xế cho biết, anh đăng ký làm đối tác của GrabBike từ ngày 13-12 và đến 14-12 bắt đầu làm việc. “Thủ tục làm tài xế của hãng GrabBike rất đơn giản. Tôi tới trực tiếp văn phòng của hãng, xin làm tài xế, mang theo các giấy tờ như: giấy phép lái xe, chứng minh nhân dân, giấy xác nhận nơi cư trú. Đồng thời nộp 145.000 đồng phí mua các trang thiết bị như: mũ bảo hiểm, áo… Là tài xế mới nên tôi được giảm tới 75% giá trị tiền mua đồ. Dịch vụ này ở Nha Trang còn mới mẻ, chứ ở TP. Hồ Chí Minh hay Hà Nội thì nhiều rồi, thành phố này hiện đã có hơn 100 tài xế GrabBike”, anh H. nói. Cũng theo anh H. thì quy định tháng đầu đối với tài xế là 10 cuốc, nhưng từ tháng thứ 2 sẽ tăng dần lên. Tài xế sẽ phải trả lại hãng 20% trên tổng tiền một cuốc xe.


Để tìm hiểu thêm về dịch vụ này, chúng tôi đã trực tiếp đến địa chỉ theo hướng dẫn của tài xế. Trụ sở của văn phòng GrabBike Nha Trang là một căn nhà 3 tầng nằm trong Khu đô thị Lê Hồng Phong II. Tại đây có hàng chục nhân viên mặc đồng phục của hãng với nhiều bộ phận khác nhau. Tuy trụ sở khá hoành tráng, nhưng lại không có biển hiệu, bên ngoài đặt một bảng hướng dẫn trở thành tài xế cùng các ưu đãi… Ông Hoàng Khôi, giới thiệu là trưởng chi nhánh Nha Trang tiếp chúng tôi. Sau khi nghe giới thiệu là phóng viên thì người này nói phải xin ý kiến cấp trên mới có thể trả lời báo chí. Sau khi đi ra ngoài gọi điện thoại, ông Khôi thông tin lại là không có chức trách trả lời báo chí và hướng dẫn chúng tôi gửi email để chuyển lên cấp trên, sẽ liên lạc lại sau. Trước đó, phóng viên có liên hệ với người phụ trách truyền thông của DN này nhưng cũng không nhận được câu trả lời.  


Như vậy, sau GrabTaxi thì đến lượt GrabBike được DN đưa vào hoạt động tại địa bàn TP. Nha Trang.

 

Một tài xế GrabBike đón khách
Một tài xế GrabBike đón khách


Phớt lờ các yêu cầu


Ông Nguyễn Văn Dần - Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, sở đã nắm được việc Grab mở thêm dịch vụ GrabBike tại TP. Nha Trang. Tuy nhiên, sở chưa nhận được văn bản nào từ phía Grab về việc triển khai dịch vụ này. Về nguyên tắc, khi triển khai dịch vụ vận tải nào đó tại một địa phương, DN phải có thông báo và phối hợp với đơn vị quản lý nhà nước về lĩnh vực đó để được hướng dẫn.


Ngày 15-12, Sở GTVT đã mời DN này lên để nghe đơn vị nói về việc mở dịch vụ GrabBike tại Nha Trang. Tuy nhiên, sáng cùng ngày, DN này không đến như đã hẹn. “DN đã phớt lờ những yêu cầu của địa phương, mời họp không lên, có văn bản yêu cầu phối hợp đơn vị không thực hiện. Là một DN lớn cũng cần phải có văn hóa DN, không thể hoạt động tùy tiện như vậy được. Lần trước khi triển khai GrabTaxi cũng vậy, đơn vị tự ý làm. Sở đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT xử lý, bộ hồi đáp đã yêu cầu DN phải phối hợp với địa phương, nhưng không hiểu sao đơn vị không thực hiện. Lần này, chúng tôi sẽ tiếp tục báo cáo bộ xử lý dứt điểm vấn đề này, nếu DN vẫn không hợp tác sẽ đề xuất dừng không cho triển khai tại Khánh Hòa”, ông Dần nói.


Trước đó, UBND tỉnh đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT về việc chưa chấp thuận việc hoạt động của GrabTaxi tại Nha Trang, bởi hạ tầng giao thông trên địa bàn đang quá tải, không đáp ứng được nhu cầu phát triển vận tải. Đồng thời, theo quy hoạch, từ năm 2016, tỉnh không phát triển thêm các hãng xe cũng như đầu xe taxi.


Thế nhưng Grab vẫn cố tình cho các tài xế đăng ký trên app (phần mềm) để hoạt động trái phép tại địa bàn TP. Nha Trang. Lãnh đạo Sở GTVT cho biết, không phải tỉnh “cấm cửa” Grab mà rất hoan nghênh DN này làm việc tại Khánh Hòa nhưng đơn vị phải hợp tác với các hãng taxi trên địa bàn để các hãng này sử dụng phần mềm của Grab, như vậy sẽ không phát sinh thêm đầu xe, không được mở Grabcar.


Tuy nhiên theo tìm hiểu của chúng tôi, đến thời điểm này, trên phần mềm của Grab không những không giảm lượng tài xế đăng ký mà liên tục tăng lên. Số tài xế đăng ký không dừng lại ở các lái xe của một số hãng taxi mà hiện đã có cả các xe cá nhân đăng ký làm tài xế.


THÀNH NAM