09:11, 22/11/2017

Việc cấp nước ở xã Phước Đồng: Người dân cần phối hợp

Trong cuộc họp với Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa ngày 22-11, ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu đơn vị khẩn trương cấp nước cho người dân ở các thôn: Phước Hạ, Phước Lợi và Phước Sơn, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang.

 

Trong cuộc họp với Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa ngày 22-11, ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu đơn vị khẩn trương cấp nước cho người dân ở các thôn: Phước Hạ, Phước Lợi và Phước Sơn, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang.


Nhiều hộ sẽ được cấp nước vào cuối năm


Nhiều năm nay, hàng trăm hộ ở xã Phước Đồng liên tục phản ánh về việc không được cấp nước sạch để sinh hoạt. Tại các lần tiếp xúc cử tri, người dân cũng kiến nghị nhưng Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa vẫn chưa thực hiện. Mới đây nhất, ngày 10-10, Báo Khánh Hòa có bài viết: “Xã Phước Đồng: Nhiều nơi vẫn chưa có nước sạch”.

 

Theo báo cáo của Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa, xã Phước Đồng có khoảng 2.500 hộ. Hiện nay, công ty đã cấp nước cho 1.971 hộ, còn gần 600 hộ chưa có nước dùng. Tại cụm dân cư Phước Toàn (nằm ở đoạn cuối đường Bình Hòa của thôn Phước Hạ) có 70 hộ chưa có nước, trong đó có 58 hộ đã nộp đơn đề nghị cấp nước. Công ty đã lập xong hồ sơ thiết kế, sẽ triển khai thi công trong tháng 11-2017. Tại khu vực đầu đường Thái Khang (thôn Phước Lợi) có hơn 80 hộ chưa có nước sạch; hiện có 20 hộ đã nộp đơn đề nghị được cấp nước. Mới đây, Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa đã khảo sát, lập phương án thiết kế, đồng thời yêu cầu các hộ còn lại nộp đơn để công ty triển khai thi công đồng bộ. Dự kiến cuối tháng 12-2017, khu vực này sẽ được cấp nước sạch.


Trong khi đó, ở cuối đường Thái Khang (thuộc thôn Phước Hạ) có 84 hộ đề nghị cấp nước sạch, nhưng khu vực này đang có dự án mở rộng đường lên 22m. Lãnh đạo Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa cho biết, nếu bây giờ đầu tư hệ thống cấp nước, vài năm sau triển khai làm đường lại đào lên thì rất lãng phí. Về vấn đề này, ông Ngô Khắc Thinh - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang cho biết, qua rà soát, đã có dự án mở rộng đường Thái Khang lên 22m, nhưng không có kế hoạch bố trí vốn từ nay đến năm 2020 nên chưa biết khi nào dự án được triển khai.


Ông Trần Sơn Hải chỉ đạo, dự án mở rộng đường Thái Khang chưa bố trí được kinh phí nên Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa nghiên cứu sớm triển khai hệ thống cấp nước cho người dân khu vực này. Các địa điểm đã có kế hoạch đầu tư cấp nước trong năm 2017, đề nghị công ty triển khai sớm, hoàn thành trong tháng 12 để người dân có nước sạch đón Tết, đặc biệt là ở tuyến đường Thái Khang nối thôn Phước Lợi với Phước Hạ.

 

Người dân thôn Phước Lợi vẫn chưa được cấp nước sạch. Ảnh: BKH

Người dân thôn Phước Lợi vẫn chưa được cấp nước sạch

 

Công ty và người dân cùng làm

 

Tại thôn Phước Sơn (xã Phước Đồng) vẫn còn 43 hộ chưa được cấp nước sạch, trong đó có 20 hộ nằm rải rác trên đoạn đường dài 1,5km thuộc Tỉnh lộ 3; 17 hộ nằm rải rác trong các con hẻm với chiều dài hơn 2km. Do dân cư thưa thớt, nằm rải rác nên công ty chưa bố trí được kinh phí đầu tư. Ông Trần Sơn Hải đã chỉ đạo UBND TP. Nha Trang và UBND xã Phước Đồng khẩn trương lên phương án, cấp nước sạch cho người dân bằng cách dùng xe bồn chở nước sạch với tần suất mỗi tuần từ 1 đến 2 lần.

Theo ông Trần Văn Huy - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa, nguyên nhân khiến nhiều hộ ở xã Phước Đồng đến nay vẫn chưa có nước sạch, ngoài kinh phí của công ty hạn hẹp còn có nguyên nhân quan trọng khác là nhiều hộ ở trên đất không có giấy tờ hợp pháp, khiến công ty không có cơ sở để quyết toán kinh phí triển khai dự án cấp nước. Dẫn chứng vấn đề này, ông Huy cho biết, dọc Đại lộ Nguyễn Tất Thành thuộc thôn Phước Lợi có 46 hộ đề nghị cấp nước. Tuy nhiên, các hộ này chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc giấy xác nhận có nhà ở ổn định tại địa phương. Tại hẻm trên đường Bình Hòa (thôn Phước Hạ) có hơn 30 hộ đề nghị cấp nước cũng trong trường hợp tương tự, vì thế công ty chưa thể triển khai đầu tư.


Về vấn đề này, ông Ngô Khắc Thinh cho biết, UBND TP. Nha Trang đã làm việc với Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa, thống nhất sẽ đầu tư theo hình thức công ty và người dân cùng bỏ kinh phí ra làm. Tuy nhiên, bà Trần Thị Thanh Hằng - Phó Chủ tịch UBND xã Phước Đồng cho biết, xã đã triển khai chủ trương này và thông báo đến người dân nhưng người dân phản đối, yêu cầu được đầu tư hệ thống cấp nước miễn phí. Theo ông Huy, nếu người dân chấp nhận bỏ 50% chi phí thì công ty sẽ lên phương án đầu tư. Qua tính toán sơ bộ, để đầu tư hệ thống cấp nước (trước công tơ) đến mỗi hộ tốn khoảng 4 triệu đồng, người dân chỉ phải trả 2 triệu đồng.


Ông Trần Sơn Hải chỉ đạo: “Đối với các hộ ở trên đất chưa có sổ đỏ, UBND TP. Nha Trang cùng với xã Phước Đồng tuyên truyền cho người dân hiểu, đồng thời thống nhất phương án, chi phí đầu tư hệ thống cấp nước sạch theo hướng công ty và người dân cùng làm. Xã Phước Đồng phải cùng công ty trực tiếp đi vận động, nói cho dân hiểu, không để người dân nghĩ công ty đang ép họ”.


VĂN KỲ