05:10, 27/10/2017

Tỉnh lộ 1A và 1B: Chưa nâng cấp vì thiếu kinh phí

Qua nhiều năm khai thác, tuyến Tỉnh lộ 1A và 1B qua địa bàn phường Ninh Diêm (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) đã xuống cấp trầm trọng. Không chỉ vậy, do không có cống thoát nước nên đường thường xuyên bị ngập, gây khó khăn cho người dân đi lại.

 

Qua nhiều năm khai thác, tuyến Tỉnh lộ 1A và 1B qua địa bàn phường Ninh Diêm (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) đã xuống cấp trầm trọng. Không chỉ vậy, do không có cống thoát nước nên đường thường xuyên bị ngập, gây khó khăn cho người dân đi lại.


Đường quá tải


Tỉnh lộ 1A đoạn từ Ninh Diêm đến cảng Hòn Khói dài hơn 4,6km và đường Lê Hồng Phong dài 0,9km (thuộc Tỉnh lộ 1B địa phận phường Ninh Diêm). Hai tuyến đường này chạy dài qua địa bàn Ninh Diêm, nơi có lượng phương tiện xe tải và xe du lịch chạy với mật độ cao. Sau nhiều năm khai thác, hai tuyến này hiện đã quá tải và xuống cấp.

 

Ông Trần Văn Tâm (Tổ 1, Ninh Diêm) cho biết: “Đường quá nhỏ, trong khi lượng xe du lịch từ Dốc Lết chạy qua rất nhiều, thêm vào đó, xe tải chở đá đi nghiền từ cảng Hòn Khói khiến cho con đường càng quá tải. Mặt đường ổ gà quá nhiều, việc đi lại của chúng tôi gặp nhiều khó khăn, nhất là các cháu nhỏ đi học. Tôi mong Nhà nước sớm có kế hoạch làm đường”. Bà Nguyễn Thị Thoa (Tổ 1, Ninh Diêm) chia sẻ: “Đường không chỉ xuống cấp mà thường xuyên bị ngập nước. Chỉ cần mưa 30 phút là nước lênh láng do không có đường thoát, chưa kể đến mùa mưa thì đường biến thành sông, cả tuần nước mới rút. Một số nhà nền thấp thì nước chảy tràn vào trong nhà…”.


Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, bà Trương Thị Chiệu - Chủ tịch UBND phường Ninh Diêm cho biết: “Tuyến Tỉnh lộ 1A và 1B qua địa bàn phường xuống cấp đã nhiều năm nay. Đây là vấn đề được cử tri nêu nhiều lần trong các đợt tiếp xúc. Địa phương cũng đã kiến nghị nhiều lần về vấn đề này, nhưng cấp trên nói chưa bố trí được kinh phí để làm đường. Thời gian qua, mưa thường xuyên, nước ngập lên đến đầu gối, bà con kêu ca quá. Địa phương phải gấp rút làm con đường bê tông dài chừng 80m để giải quyết tình trạng lụt lội. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời, thời gian tới vẫn mong Nhà nước nếu chưa nâng cấp, mở rộng thì cũng có hướng làm đường thoát nước để dân bớt khổ”.

 

Tỉnh lộ 1A qua địa bàn Ninh Diêm xuống cấp

Tỉnh lộ 1A qua địa bàn Ninh Diêm xuống cấp

 

Chưa có kinh phí nâng cấp, mở rộng


Theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải, hai tuyến Tỉnh lộ 1A và 1B qua địa bàn phường Ninh Diêm có nền đường rộng 7,5m, mặt đường rộng 5,5m. Trước đây, đường được xây dựng với quy mô đường ngoài đô thị không có vỉa hè và hệ thống cống thoát nước dọc, chỉ có thoát nước ngang tự nhiên theo địa hình hai bên đường. Hiện nay, tình trạng đô thị hóa phát triển nhanh, người dân xây nhà hai bên đường nên vào mùa mưa, nước không có lối thoát, gây đọng nước trên mặt đường, ảnh hưởng đến kết cấu nền mặt đường và an toàn giao thông.


Thời gian qua, Sở Giao thông vận tải thường xuyên kiểm tra hiện trường, bạt lề khơi thông nước chảy về các vị trí thấp hai bên đường, đồng thời thi công sửa chữa khi có hư hỏng xảy ra trên các đoạn đường này, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến. Cụ thể, trong năm 2016 và 2 quý đầu năm 2017, sở đã thực hiện bạt 2.283m lề đường để khơi thông thoát nước, vá 394m2 ổ gà, láng nhựa 3.104m2 bảo dưỡng mặt đường và thảm tăng cường bằng bê tông nhựa đoạn đường trước cảng Hòn Khói với diện tích 1.380m2.


Lãnh đạo sở cho biết, do nguồn kinh phí khó khăn nên chưa thể bố trí vốn đầu tư nâng cấp mở rộng 2 tuyến đường này. Về lâu dài, sở kiến nghị UBND tỉnh xem xét đưa 2 đường này vào danh mục dự án trung hạn, bố trí kinh phí lập dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng, trong đó bao gồm việc xây dựng hệ thống thoát nước với quy mô đường đô thị để phù hợp với đặc điểm phát triển đô thị hiện nay.


THÀNH NAM