22:25, 05/04/2024

Ngộ độc

BẢO BẢO

- Liên tục những ca học sinh nhập viện vì ngộ độc thức ăn, liên quan đến cơm gà, thịt gà. Thấy lo quá ông ạ! Mấy đứa nhỏ lại khoái khẩu món thịt gà…

- Tui tìm hiểu rồi, ai cũng có thể bị nhiễm khuẩn Salmonella từ thịt gà, thịt bò, thịt heo, trứng, trái cây… Vi khuẩn Salmonella gây ra nhiều ca ngộ độc thực phẩm hơn bất kỳ loại vi khuẩn nào khác. Với thịt gà nếu nhiễm khuẩn sẽ bị ngộ độc nhiều hơn, nhất là khi không được nấu chín kỹ. Hoặc có thể bị nhiễm nếu dịch thịt gà sống rò rỉ trong tủ lạnh hoặc dính vào thức ăn ăn sống như rau sống, thịt nguội. Bởi vậy, cứ ăn chín uống sôi là yên tâm nhất, khỏi lo gì!

- Đúng vậy. Mấy vụ ngộ độc thực phẩm gần đây đều từ các hàng quán trước cổng trường. Khổ thân, sáng đưa con đi học, làm gì có thời gian nấu nướng, cứ thả cho con ăn tạm gì đấy. Thôi từ ngày mai dứt khoát bảo bà xã dậy sớm nấu cho con ăn…

- Qua vụ này mới thấy việc quản lý các cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố còn nhiều bất cập đấy ông ạ. Theo quy định của Bộ Y tế, người kinh doanh thức ăn đường phố phải bảo đảm rất nhiều tiêu chí an toàn vệ sinh thực phẩm, nhưng trên thực tế thì có mấy ai đáp ứng đủ, có mấy hàng quán có chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm? Rồi cơ quan chức năng có thường xuyên đi kiểm tra không hay có vụ việc gì xảy ra mới vào cuộc?

- Con cái bị ngộ độc, phụ huynh lo và thương đứt ruột ông ạ. Ấy thế mà “giang cư mận” chưa hiểu sự tình, nguyên nhân thế nào lại cứ phao tin đồn tùm lum. Trong lúc này, mình phải thật bình tĩnh, tìm hiểu thông tin chính thống chứ làm rùm beng, chia sẻ toàn tin giả, tin đồn để làm gì? Không giúp được người khác mà có khi lại còn rước họa vào thân, bị phạt nữa chứ!

- Ngộ độc thực phẩm thì ở ngoài thực tế, còn trên mạng nhiều người bị ngộ độc thông tin ông ạ, chỉ vì cái tội cứ thích nghe ngóng, thích câu view để nuôi “phây”. Mấy dạng ngộ độc này chỉ có phạt nặng vào may ra mới bớt, ông ạ!

BẢO BẢO