12:06, 21/06/2018

Phòng Thời sự - Đài Phát thanh và Truyền hình Khánh Hòa: Năng động, sáng tạo trong tác nghiệp

"Nơi nào có sự kiện, nơi đó có phóng viên Phòng Thời sự" (Đài Phát thanh và Truyền hình Khánh Hòa - KTV. Đây là câu nói vui vẫn được các đồng nghiệp dành tặng những người luôn bám sát cơ sở, theo sát sự kiện để thông tin kịp thời cho khán giả truyền hình.

“Nơi nào có sự kiện, nơi đó có phóng viên Phòng Thời sự” (Đài Phát thanh và Truyền hình Khánh Hòa - KTV). Đây là câu nói vui vẫn được các đồng nghiệp dành tặng những người luôn bám sát cơ sở, theo sát sự kiện để thông tin kịp thời cho khán giả truyền hình.


Theo ông Vũ Tiến Văn - Trưởng phòng Thời sự, hiện tại, phòng có 31 phóng viên, biên tập viên, biên dịch viên, đảm nhiệm sản xuất các bản tin thời sự tiếng Việt, tiếng Anh, Pháp, Nga, thời sự thế giới hàng ngày, chương trình thời sự tiếng dân tộc Raglai. Bên cạnh đó còn có các chương trình tọa đàm, giao lưu đối thoại, sự kiện bình luận,  phóng sự dài hàng tháng… Ngoài ra, phòng còn xây dựng và tổ chức sản xuất tin bài đối với mạng lưới cộng tác viên; tường thuật trực tiếp các sự kiện chính luận trên sóng truyền hình của tỉnh. Với nhiệm vụ tuyên truyền tình hình kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, các thông tin, sự kiện thời sự của tỉnh trên sóng truyền hình, phát thanh nên đòi hỏi đội ngũ phóng viên, biên tập viên của phòng phải có sự năng động, sáng tạo trong quá trình tác nghiệp.

 

Phóng viên Đài Phát thanh và Truyền hình tác nghiệp.

Phóng viên Đài Phát thanh và Truyền hình tác nghiệp.


Để nâng cao chất lượng các chương trình do phòng đảm trách, đồng thời duy trì ổn định sản xuất 13 bản tin thời sự với thời lượng 130 phút phát sóng/ngày buộc đội ngũ phóng viên, biên tập viên, biên dịch viên trong phòng phải thường xuyên tư duy đề tài, sáng tạo trong cách thể hiện. Dù khó khăn, nhưng mỗi năm phòng đều cố gắng xây dựng các chương trình mới để đáp ứng yêu cầu đa dạng của khán giả truyền hình. Những năm gần đây, khán giả của KTV đã dành sự quan tâm, đánh giá cao các chương trình như: Khởi động ngày mới, Nhịp sống Khánh Hòa, Góc nhìn sự kiện, Theo dòng thời sự, Nhịp sống 24/7, Bản tin kinh tế thị trường… Những chương trình đó đã thực sự tạo điểm nhấn trong các bản tin thời sự. Từ chỗ chỉ có hai chương trình thời sự trưa và tối, với những nỗ lực của Phòng Thời sự, đến nay, KTV đã xây dựng được nhiều bản tin ở các khung giờ trải đều khắp trong ngày. Nhờ đó, khán giả xem được nhiều thông tin thời sự hơn. Không những sản xuất các bản tin thời sự chính luận, phòng còn xây dựng các chương trình tổng hợp để khán giả tiếp nhận thông tin một cách nhẹ nhàng, gần gũi. Lãnh đạo phòng cũng khuyến khích các phóng viên thực hiện việc dẫn hiện trường các sự kiện để tăng tính thực tế sống động đối với khán giả.

 

Năm 2017, Phòng Thời sự của KTV đã đạt huy chương bạc thể loại phóng sự tại Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 37; giải nhì, giải ba Giải báo chí Khánh Hòa năm 2017. Phòng còn nhận nhiều bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả cũng như xuất sắc tham gia tổ chức, hoạt động và phục vụ Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2017; Chủ tịch UBND tỉnh tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc năm 2017…

 Theo ông Vũ Tiến Văn, đối với những vấn đề nóng, mới, có tác động tới đông đảo người dân do phóng viên phát hiện ra, lãnh đạo phòng luôn có sự chỉ dẫn cụ thể để làm tin, phóng sự theo hướng nhanh, chính xác, sâu sắc. Vì thế, các chương trình thời sự đã gần gũi, mang hơi thở cuộc sống hơn trước. Với những tác phẩm xuất sắc, hàng tháng, phòng đều khen thưởng kịp thời để động viên phóng viên nâng cao chất lượng tin, bài. Bên cạnh đó, phòng cũng đã đổi mới công tác tổ chức sản xuất theo nhóm, phát huy vai trò của các cá nhân có năng lực làm nòng cốt, tạo điều kiện và khả năng làm việc nhóm của mỗi phóng viên, biên tập viên. Phóng viên Lê Tùng Minh chia sẻ: “Tôi đã công tác tại Phòng Thời sự được 10 năm. Môi trường làm việc ở đây rất tốt. Lãnh đạo phòng luôn có sự quan tâm, khích lệ phóng viên phát huy tính chủ động, sáng tạo trong việc cho ra đời những sản phẩm tốt, tạo được hiệu ứng xã hội sâu sắc”.


Ông Lê Anh Vũ - Giám đốc KTV nhận xét: Phòng Thời sự là phòng chuyên môn chủ lực của KTV. Với sự năng động, sáng tạo, đội ngũ phóng viên, biên tập viên, biên dịch viên của phòng đang từng bước tạo nên những chuyển biến tích cực cả về nội dung lẫn hình thức thể hiện. Lượng khán giả theo dõi các chương trình thời sự của KTV đã tăng lên đáng kể trong thời gian qua. Bên cạnh việc thông tin, tuyên truyền kịp thời các hoạt động, sự kiện quan trọng của tỉnh, phòng cũng đã thực hiện được ngày càng nhiều đề tài, chương trình mang đậm hơi thở cuộc sống, nhận được sự đồng tình của người dân.


Giang Đình