10:01, 30/01/2018

Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh: Nhiều hoạt động thiết thực

Khép lại năm 2017, giới văn nghệ sĩ trong tỉnh Khánh Hòa hòa chung niềm vui về một mùa sáng tạo, lao động nghệ thuật thành công.

Khép lại năm 2017, giới văn nghệ sĩ trong tỉnh Khánh Hòa hòa chung niềm vui về một mùa sáng tạo, lao động nghệ thuật thành công. Đằng sau những trái ngọt đó có sự góp sức của những người đầu tàu ở Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh.


Họa sĩ Trần Hà - Phó Chủ tịch Hội VHNT tỉnh cho biết, hoạt động của hội ngày càng có sự phát triển. Với tinh thần đoàn kết, hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau, các hội viên đã góp phần xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh. Anh chị em hội viên không ngừng lao động sáng tạo và cho ra đời nhiều tác phẩm có giá trị.

 

Trong số hàng trăm tác phẩm đủ các loại hình thơ, ca, nhạc, họa, truyện, ký, múa, nhiếp ảnh, nghiên cứu phê bình, sân khấu… đã được sáng tác, công bố trong năm 2017, phải kể đến sự hỗ trợ, tạo điều kiện của Hội VHNT. Trong năm, hội đã tổ chức 8 chuyến đi thực tế để phục vụ công tác sáng tác, nghiên cứu cho gần 100 hội viên. Những chuyến đi đến các vùng miền của khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ thực sự đã mang đến những chất liệu vô cùng quý giá cho mỗi văn nghệ sĩ. “Năm qua, tôi đã có dịp cùng với một số hội viên khác đi về những vùng đất chiến trường xưa ở Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum. Mặc dù việc sáng tác vẫn chủ yếu do mỗi người tự vận động là chính, nhưng Hội VHNT tỉnh cũng đã hỗ trợ, tạo điều kiện để tôi sáng tác được nhiều tác phẩm hơn mấy năm trước”, nhà văn Cao Duy Thảo cho biết.


Năm qua, các hội viên chuyên ngành Văn học đã có nhiều sự bứt phá trong sáng tạo. Trong năm đã có 15 tác phẩm của 15 tác giả được công bố với các thể loại như: tiểu thuyết, tập truyện ngắn, tập truyện ký, nghiên cứu và phê bình… Trong số đó nổi lên những tên tuổi có đóng góp tích cực như: nhà văn Cao Duy Thảo, nhà thơ Trần Vạn Giã, nhà văn Nguyễn Đức Linh, nhà văn Đào Thị Thanh Tuyền…

 

Hoạt động kỷ niệm ngày Thơ Việt Nam do Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức.

Hoạt động kỷ niệm ngày Thơ Việt Nam do Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức.

 

Các nhạc sĩ, nghệ sĩ, ca sĩ ở chuyên ngành Âm nhạc cũng đã có nhiều hoạt động giao lưu, giới thiệu tác giả, tác phẩm. Rất nhiều ca khúc đã được sáng tác và công bố dưới các dạng thức khác nhau. Trong đó có một số tác phẩm đã nhận được giải thưởng tại các cuộc thi do các cơ quan Trung ương, địa phương tổ chức. “Trong năm, hội đã tổ chức 2 cuộc vận động sáng tác về quê hương Khánh Hòa và về Bác Hồ cho các hội viên chuyên ngành Âm nhạc. Các hội viên cũng đã được tạo điều kiện đi thực tế ở huyện miền núi Khánh Sơn và vịnh Vân Phong để lấy cảm hứng sáng tác. Qua đó đã có gần 40 tác phẩm được ra đời. Đây có thể xem là một nỗ lực của những người đứng đầu Hội VHNT trong việc khích lệ hội viên tích cực sáng tác”, nhạc sĩ Hình Phước Liên chia sẻ.


Các chuyên ngành khác như: Nhiếp ảnh, Mỹ thuật, Sân khấu, Văn nghệ dân gian cũng có nhiều tác phẩm được giới thiệu đến công chúng. Các hội viên đã tích cực đi tìm tòi sáng tác, nghiên cứu, biểu diễn. Đặc biệt, có nhiều tác phẩm vinh dự nhận được những giải thưởng cao trong nước, khu vực như tác phẩm: Dưới cơn giông của nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoài Văn, Quả đầu mùa của họa sĩ Ngô Thái Bình, kịch bản tuồng Hoạn lộ của tác giả Nguyễn Sỹ Chức, tác phẩm Nhà tranh vách đất trong dân gian Khánh Hòa xưa của tác giả Võ Triều Dương…


“Chúng tôi luôn khuyến khích văn nghệ sĩ tích cực sáng tác và cố gắng mang đến những gì tốt nhất cho các hội viên. Trong năm, chúng tôi cũng đã hoàn thành việc sửa đổi Quy chế xét tặng Tặng thưởng VHNT hàng năm của tỉnh. Quỹ hỗ trợ sáng tác của hội cũng đã xét duyệt hỗ trợ cho 44 tác giả, nhóm tác giả ở tất cả các chuyên ngành với số tiền 200 triệu đồng. Ngoài ra, chúng tôi còn tạo điều kiện cho hội viên giới thiệu, công bố tác phẩm trên Tạp chí Nha Trang”, họa sĩ Trần Hà cho biết.


Trong không khí mùa xuân, các văn nghệ sĩ lại có dịp được vinh danh tại buổi lễ Tặng thưởng VHNT tỉnh cho 17 tác phẩm của 18 tác giả. Hoạt động này khép lại một năm lao động nghệ thuật thành công của các văn nghệ sĩ.


GIANG ĐÌNH