11:11, 28/11/2017

Nha Trang sẽ có phiên chợ đồ xưa hàng tuần

Với mong muốn thúc đẩy phong trào chơi cổ ngoạn, từ tháng 12-2017, Câu lạc bộ Cổ vật Nha Trang sẽ tổ chức phiên chợ đồ xưa hàng tuần tại Bảo tàng tỉnh.

Với mong muốn thúc đẩy phong trào chơi cổ ngoạn, từ tháng 12-2017, Câu lạc bộ (CLB) Cổ vật Nha Trang sẽ tổ chức phiên chợ đồ xưa hàng tuần tại Bảo tàng tỉnh.


CLB Cổ vật Nha Trang được Bảo tàng tỉnh thành lập năm 2013. Từ 22 hội viên ban đầu, đến nay CLB đã có 35 hội viên, gồm 30 hội viên chính thức và 5 hội viên danh dự. Trong 4 năm qua, CLB đã tổ chức được nhiều hoạt động văn hóa có ý nghĩa như: triển lãm, giao lưu tìm hiểu về cổ vật… nhân dịp Tết cổ truyền, ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23-11). Chỉ tính riêng giai đoạn 2015 - 2017, CLB đã tổ chức được 4 triển lãm chuyên đề giới thiệu các bộ sưu tập cổ vật của các hội viên. Những triển lãm này đã góp phần làm phong phú thêm hoạt động văn hóa ở Bảo tàng tỉnh. “Chúng tôi đánh giá rất cao những nỗ lực của CLB Cổ vật Nha Trang trong việc tổ chức các triển lãm. Bảo tàng có nhiều hiện vật quý, tuy nhiên không thể phong phú, đa dạng như của các anh em sưu tập cổ vật gộp lại. Hơn nữa, việc để cộng đồng tham gia vào các hoạt động văn hóa sẽ tác động đến ý thức bảo tồn và phát huy giá trị di sản của người dân…”, ông Lê Chí Hướng - Giám đốc Bảo tàng tỉnh bày tỏ.

 

Bên cạnh các triển lãm, từ năm 2015, CLB Cổ vật đã thí điểm tổ chức thành công phiên chợ đồ xưa vào mùng 5 Tết hàng năm. Qua 3 lần tổ chức, phiên chợ đã có sự phát triển khá tốt, số lượng gian hàng ngày càng nhiều, khách tham quan ngày càng đông. Gần nhất, phiên chợ đồ xưa vào Tết Đinh Dậu 2017 có hàng trăm món đồ cổ, đồ xưa được bày bán tại chợ. Khách có thể tìm thấy ở đây từ những hiện vật quý như: đồ sứ ký kiểu thời Nguyễn, đồ gốm Chu Đậu, chén đĩa gốm Bát Tràng, tượng gốm Nam Bộ… đến vật dụng quen thuộc như xe đạp, đèn dầu. Mỗi món đồ mang theo những câu chuyện của bản thân chúng và những người sở hữu chúng, trong đó có những vật đã được truyền đến 2 - 3 đời. Nhiều khách đến tham quan Bảo tàng tỉnh đã rất thích thú khi được nhìn ngắm, chuyện vãn về những vật dụng quen thuộc một thời như: xe đạp pơ-giô (Peugeot), quạt tai voi, đèn tọa đăng, bình tông…

 

Người sưu tập cùng bình luận về đồ cổ tại phiên chợ đồ xưa ở Bảo tàng tỉnh
Người sưu tập cùng bình luận về đồ cổ tại phiên chợ đồ xưa ở Bảo tàng tỉnh

 

Mặc dù vậy, hoạt động của CLB Cổ vật Nha Trang vẫn còn nhiều điều chưa được như mong muốn như: chưa quy tụ rộng khắp những người chơi cổ vật trên toàn tỉnh (mục tiêu là hướng đến thành lập Hội Cổ vật Khánh Hòa); việc giao lưu với các CLB cổ vật ở các địa phương khác còn hạn chế; chưa gắn kết hữu hiệu các hoạt động của CLB với du lịch… Vì vậy, CLB quyết tâm sẽ đẩy mạnh các hoạt động bề nổi. Mới đây, Bảo tàng tỉnh đã xin phép Sở Văn hóa và Thể thao cho phép CLB Cổ vật Nha Trang tổ chức phiên chợ đồ xưa hàng tuần kể từ tháng 12-2017. Ông Đào Hòa - Chủ nhiệm CLB Cổ vật Nha Trang cho biết: “Với phiên chợ đồ xưa, chúng tôi muốn tạo nên một điểm sinh hoạt văn hóa thú vị, tạo điều kiện cho người dân và du khách đến tham quan, giao lưu, trao đổi, mua bán về đổ cổ, đồ xưa. Theo đó, chúng tôi dự định sẽ làm tờ gấp giới thiệu đến các công ty lữ hành, khách sạn để khách du lịch đến tham quan chợ”.


Bên cạnh đó, CLB Cổ vật Nha Trang dự định sẽ xuất bản tập sách ảnh để giới thiệu các thành viên, các hiện vật mà mọi người đang nắm giữ. CLB Cổ vật Nha Trang cũng sẽ đẩy mạnh hoạt động giao lưu với các CLB cổ vật của các tỉnh, thành trong khu vực như: tham quan học hỏi kinh nghiệm, phối hợp tổ chức triển lãm… “Bảo tàng tỉnh sẽ tạo điều kiện hết sức cho CLB Cổ vật Nha Trang tổ chức hoạt động. Tôi hy vọng, với sự tâm huyết của Ban chủ nhiệm, các hoạt động của CLB ngày càng sôi nổi, góp phần thúc đẩy phong trào chơi đồ cổ, đồ xưa ở Nha Trang - Khánh Hòa ngày càng phát triển”, ông Hướng nói.


THÀNH NGUYỄN