10:08, 19/08/2014

Đẩy mạnh xã hội hóa sản xuất chương trình

Sau những thử nghiệm thành công, thời gian gần đây, Đài Phát thanh - Truyền hình Khánh Hòa đã đẩy mạnh việc xã hội hóa sản xuất chương trình truyền hình nhằm đa dạng các chương trình phát trên sóng KTV.

Sau những thử nghiệm thành công, thời gian gần đây, Đài Phát thanh - Truyền hình (PT-TH) Khánh Hòa đã đẩy mạnh việc xã hội hóa (XHH) sản xuất chương trình truyền hình nhằm đa dạng các chương trình phát trên sóng KTV.


Việc XHH sản xuất chương trình truyền hình không còn là điều quá mới mẻ, từng được chọn làm chủ đề hội thảo ở Liên hoan Truyền hình toàn quốc năm 2006 tại TP. Nha Trang. Theo xu thế đó, những năm qua, Đài PT-TH Khánh Hòa cũng đã thực hiện XHH sản xuất chương trình truyền hình, nổi bật nhất là game show Vượt lên chính mình. Tuy nhiên, phải đến năm 2014, việc XHH mới được Đài đẩy mạnh khi đưa lên sóng nhiều chương trình do các công ty truyền thông tư nhân sản xuất như: Sống có chất, Người Khánh Hòa, Cười vui sống khỏe…

 

Người Khánh Hòa - một trong những chương trình truyền hình được thực hiện theo phương thức xã hội hóa.
Người Khánh Hòa - một trong những chương trình truyền hình được thực hiện theo phương thức xã hội hóa.


Phát sóng trên KTV vào 18 giờ 40 hàng ngày từ ngày 1-8, Sống có chất (do Công ty Cổ phần Truyền thông Lifebroad thực hiện) được nhiều khán giả rất thích bởi tính thiết thực của nó. Những nhân vật, tình huống cụ thể xoay quanh các lĩnh vực như: công việc, tài chính, giáo dục, làm đẹp, sức khỏe, gia đình… đã giúp người xem nhìn lại mình, tìm được những kiến thức, kỹ năng sống cần thiết và cách hành xử đúng đắn để nâng cao chất lượng cuộc sống. Điều thú vị, khán giả không chỉ là người xem thụ động mà còn có thể gửi câu hỏi trả lời, tham gia chia sẻ với chương trình và trở thành nhân vật của chương trình.


Cũng ra mắt vào đầu tháng 8, được phát sóng vào khung giờ vàng (20 giờ 10 Chủ nhật hàng tuần), Người Khánh Hòa (do Đài PT-TH Khánh Hòa phối hợp với Công ty Truyền thông KKC thực hiện) cũng bắt đầu được khán giả chú ý. Những câu chuyện đời, chuyện nghề của những gương mặt nổi tiếng như: Nhà thơ Giang Nam, doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương, PGS.TS Võ Thành Nhân - Trưởng khoa Tim mạch Bệnh viện Chợ Rẫy, bà Nguyễn Thị Khánh Tâm - nguyên Tổng Biên tập Báo Phụ nữ TP. Hồ Chí Minh, doanh nhân Lê Hữu Hoàng - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa... đã tạo nên bức tranh đa sắc về đất và người Khánh Hòa. Không chỉ có những người gốc xứ Trầm Hương đã thành danh, chương trình còn mở rộng vinh danh cả những người từ mọi miền quê đã chung tay xây dựng nên Khánh Hòa ngày càng phát triển; những nhân vật có hoàn cảnh khó khăn nhưng tràn đầy nghị lực vươn lên trong cuộc sống… Điều này đã tạo nên một sự kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai.


Ông Trương Tấn Minh - Giám đốc Đài PT-TH Khánh Hòa cho biết, ngoài các chương trình trên, hiện nay, Đài đang phối hợp với Công ty Truyền thông và Giải trí Điền Quân thực hiện chương trình Chuyển động 365 (dự kiến phát sóng hàng ngày từ ngày 1-10). Chương trình dài 15 phút (không kể quảng cáo) tổng hợp tin tức trong nước và quốc tế về các lĩnh vực kinh tế - xã hội, văn hóa giải trí, thể thao, sức khỏe. Ngoài các tin, cuối tuần sẽ có phóng sự ngắn, talk show ngắn từ 2 đến 3 phút về các vấn đề nóng trong tuần. Bên cạnh đó, Đài cũng phối hợp với Công ty Cổ phần Biz Media sản xuất loạt phóng sự - ký sự về biển, đảo để phát trên sóng KTV và VTV.


Việc XHH sản xuất chương trình truyền hình là bước đi tất yếu. Hoạt động này đang phát triển nhanh, ngày càng đa dạng về hình thức. Nếu như trước đây, các công ty truyền thông cộng tác với đài truyền hình để sản xuất chương trình thì nay, họ đã là đối tác bình đẳng và có quyền độc lập cao trong việc tổ chức sản xuất chương trình. Ngay cả VTV, HTV cũng sử dụng rất nhiều chương trình (đặc biệt là các chương trình truyền hình thực tế) do những công ty truyền thông tư nhân sản xuất trọn gói. Việc XHH sản xuất truyền hình đã huy động được kinh phí, nhân lực, phương tiện kỹ thuật của các đơn vị bên ngoài đài truyền hình tham gia. Thực tế cho thấy, không chỉ giảm chi phí sản xuất chương trình mà còn làm tăng tính đa dạng, chất lượng của các chương trình được phát sóng. “Hiện nay, Đài PT-TH Khánh Hòa đang gặp nhiều khó khăn về nguồn thu do quảng cáo sụt giảm. Vì vậy, thời gian tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc XHH sản xuất các chương trình truyền hình, nhất là các chương trình mang tính giải trí”, ông Minh nói.


THÀNH NGUYỄN