10:01, 18/01/2017

Đảo Sơn Ca: Đón nhận nhiều cây xanh và hoa từ đất liền

Những ngày đầu năm mới 2017, chuyến tàu cập đảo Sơn Ca, huyện Trường Sa đã mang theo nhiều cây xanh và hoa với những tình cảm yêu thương gửi từ đất liền.

Những ngày đầu năm mới 2017, chuyến tàu cập đảo Sơn Ca, huyện Trường Sa đã mang theo nhiều cây xanh và hoa với những tình cảm yêu thương gửi từ đất liền.


Trong những ngày cuối năm 2016, Sở Khoa học - Công nghệ đã phối hợp với Phân viện Thú y Miền Trung, Trung tâm Nông nghiệp công nghệ cao Khánh Hòa chọn giống cây và vận chuyển xuống tàu. Các giống cây và hoa đưa ra đảo Sơn Ca lần này đã được trồng thử nghiệm tại một số đảo trong thời gian qua, có sức chịu được hạn, nắng nóng và gió biển. Có thể kể tên nhiều loại cây như: hoa hoàng yến, trang leo, giấy, sứ, cây phi lao, dừa xiêm Bến Tre, cau cảnh, đa búp đỏ, cọ… và 6 chậu quất gửi đến cán bộ, chiến sĩ để đón Tết Nguyên đán.

 

Cây xanh bên cột mốc chủ quyền
Cây xanh bên cột mốc chủ quyền


Đặc biệt, lần này, chủ vườn cây cũng đã tặng đảo Sơn Ca 2 chậu hoa mai. Trung tá Phạm Xuân Trung - Chỉ huy trưởng đảo Sơn Ca vui mừng cho biết: Đây là lần đầu tiên đảo được nhận hoa mai vàng và nhiều loại hoa đẹp, phù hợp với thời tiết và điều kiện đất trồng ở Trường Sa. Anh em cán bộ, chiến sĩ trên đảo rất phấn khởi đón nhận những cây trồng thiết thực này, đã tổ chức trồng ở các khu vực và công viên trên đảo.


Đảo Sơn Ca là một trong những đảo tươi đẹp và thơ mộng trên quần đảo Trường Sa; trên đảo có trạm hải đăng, chùa với nhiều cây lâu năm xanh tốt, xum xuê, rợp bóng mát như: cây bàng vuông, mù u, phi lao. Những năm gần đây, cán bộ, chiến sĩ đảo Sơn Ca đã dành nhiều công sức xây dựng công viên mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đồng thời ra sức học tập rèn luyện noi gương vị tướng tài ba của Quân đội nhân dân Việt Nam.


Trong những năm qua, các đảo thuộc huyện Trường Sa đã tích cực trồng rau xanh cải thiện bữa ăn, trồng cây che phủ, nâng cao đời sống của quân và dân trên đảo. Việc trồng cây xanh tại các đảo được phát động thường xuyên. Để có được những cây xanh và hoa tươi tốt, kỹ thuật giữ ẩm và chắn gió giúp cho cây bén rễ nhanh trên nền đất san hô được tiến hành rất công phu. Năm 2016, đảo Song Tử Tây và đảo Phan Vinh cũng đã tiếp nhận nhiều loại cây xanh và hoa gửi từ đất liền. Đến nay, hầu hết các đảo đều đã được phủ xanh và có hoa. Nhiều giống hoa từ đất liền được đưa ra đảo trồng thử nghiệm và phù hợp như: hoa sứ, hoa giấy, hoa mào gà, hoa hướng dương, hoa trang, hoa mười giờ, hoa cúc lá nhám, hoa hoàng yến; hoa lan có tại vài đảo kín gió. Để có được vườn hoa nhỏ, hay một chậu hoa, anh em phải dành nhiều công sức để chăm sóc. Bởi lẽ, hoa ở các đảo không chỉ là sức sống mà còn là tinh thần của quân và dân trên quần đảo Trường Sa.


HOÀNG LỆ HÀ