20:37, 12/04/2024

Pickleball - môn thể thao mới tại Nha Trang

AN NHIÊN

Pickleball - môn thể thao rất thịnh hành tại Mỹ và được cả thế giới ưa chuộng, chỉ mới du nhập vào Việt Nam khoảng 2 năm nhưng lại có sức hút đối với người chơi. Dễ chơi, dễ tiếp cận, lại không quá cầu kỳ trong việc đầu tư sân bãi, dụng cụ, pickleball đã xuất hiện tại TP. Nha Trang.

Chỉ cần gõ trên công cụ tìm kiếm Google, trong vòng 0,27 giây, trang web này đã cho ra kết quả 112 triệu bài viết liên quan đến pickleball. Theo đó, pickleball có nguồn gốc từ Bainbridge Island, Washington (Mỹ) vào năm 1965, là sự kết hợp giữa môn bóng bàn, cầu lông và tennis. Ban đầu, nó chỉ là trò tiêu khiển của một gia đình tại Mỹ, sau dần trở thành môn thể thao rất được ưa chuộng trên toàn cầu. Theo thống kê mới nhất, hiện nay, ở Mỹ có hơn 4,8 triệu người chơi môn này. Tại Việt Nam, dù môn pickleball chỉ mới du nhập cách đây vài năm, song số lượng người tham gia chơi rất đông, nổi bật là tại các thành phố lớn như: Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Một trận đấu pickleball đánh đôi.
Một trận đấu pickleball đánh đôi.

Tại Nha Trang - Khánh Hòa, pickleball xuất hiện khoảng vài tháng trước và đang dần thu hút nhiều người tham gia chơi. Theo tìm hiểu, tại Nha Trang hiện có 2 điểm có sân tổ chức chơi pickleball cho những người yêu thích gồm: Nhà thi đấu đa năng Trường Đại học Khánh Hòa và Trung tâm Huấn luyện kỹ thuật thể thao Khánh Hòa. Ông Nguyễn Minh Đạt - Giám đốc Trung tâm Huấn luyện kỹ thuật thể thao Khánh Hòa cho biết: Sân pickleball của trung tâm mới được xây dựng cách đây vài tháng. Nhận thấy môn thể thao mới này dễ chơi, lại khá hấp dẫn, Ban Giám đốc trung tâm đã có định hướng, chỉ đạo chi đoàn thực hiện công trình thanh niên với mục đích mang lại sân chơi mới, giải trí, thư giãn cho các vận động viên, huấn luyện viên. Sở dĩ môn pickleball tạo được sức hút mạnh mẽ trên toàn cầu, cũng như ở nước ta bởi nó là môn thể thao mang tính đại chúng cao, tức dễ chơi, dễ tiếp cận, bất cứ ai cũng đều chơi được. Không chỉ vậy, việc đầu tư sân bãi (có thể chơi trong nhà, ngoài trời), dụng cụ (vợt, lưới)… không quá cầu kỳ, tùy theo điều kiện và nhu cầu của người chơi.

Cụ thể, chơi pickleball có thể tận dụng sân mặt xi măng, thảm gỗ hoặc thảm chuyên dụng; mặt sân có diện tích nhỏ hơn sân cầu lông, quần vợt; vợt (hay còn gọi là mái chèo) to hơn vợt bóng bàn (bằng gỗ hoặc vật liệu không chịu nén được); bóng (hay còn gọi là wiffle) làm bằng nhựa polymer có đục lỗ. Giá của các dụng cụ này không cao, vợt dao động từ vài trăm đến dưới 2 triệu đồng, bóng pickleball dao động từ vài chục nghìn đồng. Kỹ thuật và luật chơi pickleball cũng khá đơn giản, không đòi hỏi những kỹ thuật quá khó như môn bóng bàn hay quần vợt. Pickleball có thể chơi đơn hoặc đôi, một séc đấu thông thường có điểm số 11, điểm số chỉ được tính cho đội giao bóng. Tuy vậy, ở môn pickleball có điểm thú vị đó là có khu vực giới hạn gọi là “Nhà bếp” ở giữa hai bên phần sân. Đây là khu vực người chơi không được bước chân vào trước khi bóng chạm đất nảy lên, hoặc thực hiện các cú đánh trực tiếp (Non volley zone).

Đánh đơn.
Đánh đơn.

Hiện nay, trên sân pickleball tại Trung tâm Huấn luyện kỹ thuật thể thao Khánh Hòa có gần 20 người tham gia chơi môn này. Trong đó, ngoài những vận động viên, huấn luyện viên của trung tâm còn có những người dân bên ngoài yêu thích, biết và đến tham gia tập luyện. Trong khi đó, tại điểm Trường Đại học Khánh Hòa, môn pickleball đang được đông đảo cán bộ, giảng viên nhà trường chơi, rèn luyện sức khỏe. “Đây là môn thể thao nhẹ nhàng mà bất kỳ ai cũng có thể chơi được. Tôi hy vọng, thời gian tới, tại Nha Trang - Khánh Hòa, pickleball sẽ được nhiều người biết đến và tham gia chơi. Từ đó, đẩy mạnh phong trào chơi môn thể thao này”, bà Huỳnh Thị Thủy Uyên - giảng viên Trường Đại học Khánh Hòa chia sẻ.

AN NHIÊN