11:07, 24/07/2018

Giải bơi các lứa tuổi tỉnh Khánh Hòa: Động lực thúc đẩy phong trào

Lần đầu tiên tổ chức, giải bơi các lứa tuổi tỉnh đã tạo được sức hút cũng như sự quan tâm, đầu tư của các câu lạc bộ, đơn vị, địa phương. Sự thành công của giải đấu sẽ là nguồn động lực thúc đẩy phong trào bơi ở tỉnh.

Lần đầu tiên tổ chức, giải bơi các lứa tuổi tỉnh đã tạo được sức hút cũng như sự quan tâm, đầu tư của các câu lạc bộ (CLB), đơn vị, địa phương. Sự thành công của giải đấu sẽ là nguồn động lực thúc đẩy phong trào bơi ở tỉnh.

Là một trong số các môn thể thao Olympic, môn bơi đã được hầu hết các tỉnh, thành cả nước đầu tư và phát triển cả về phong trào và thành tích cao từ lâu, trong đó nổi bật là những đơn vị, địa phương mạnh luôn nằm trong tốp dẫn đầu của các giải bơi toàn quốc như: Hà Nội, Quân đội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, An Giang… Ấy vậy mà ở Khánh Hòa, đến tận bây giờ, môn bơi mới chính thức có sân chơi phong trào do ngành Văn hóa thể thao tỉnh tổ chức cách đây ít ngày. Ông Võ Ngọc Hùng - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho biết, sở dĩ trước nay ở tỉnh môn bơi chưa có sân chơi chính thống là do nhiều nguyên nhân, trước hết là sự phát triển phong trào môn bơi ở các địa phương, cơ sở trên địa bàn tỉnh dù có nhưng không đồng đều. Đó là chưa kể quỹ đất, nguồn kinh phí dành cho hoạt động thể dục thể thao ở các đơn vị, địa phương trong đó có môn bơi khá hạn hẹp.

 

Các vận động viên tranh tài tại giải.

Các vận động viên tranh tài tại giải.


Việc tổ chức giải bơi các nhóm tuổi tỉnh cho thấy ngành Thể thao tỉnh đã bắt đầu có sự quan tâm, đầu tư cho phong trào. Theo ghi nhận của chúng tôi, tuy lần đầu tiên tổ chức và đối tượng giải chỉ giới hạn ở lứa tuổi học sinh tiểu học, THCS song giải đấu đã cho thấy được sức hút cũng như sự chuẩn bị khá kỹ lưỡng về chất lượng chuyên môn của vận động viên (VĐV) các CLB, địa phương, đơn vị. Hơn 100 VĐV nam, nữ của 10 CLB, đơn vị huyện, thị xã, thành phố như: TP. Nha Trang, TP. Cam Ranh, huyện Cam Lâm, thị xã Ninh Hòa, CLB bơi Viễn Đông, Yết Kiêu Nha Trang, Phòng Giáo dục và Đào tạo Nha Trang… - những đơn vị có sự đầu tư mạnh cho phong trào bơi lội thông qua các lớp dạy bơi hè, phòng chống tai nạn đuối nước cho trẻ em đều tham dự. Không chỉ vậy, một số đơn vị, CLB như: Yết Kiêu Nha Trang, Viễn Đông đã cử những VĐV từng đạt thành tích tốt tại các giải bơi Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc, giải bơi học sinh toàn quốc… tranh tài khiến cho cuộc cạnh tranh trên các đường đua xanh trở nên hấp dẫn.


Ông Đặng Ngọc Vân - giáo viên dạy thể dục Trường Tiểu học Phước Tiến - huấn luyện viên môn bơi CLB Viễn Đông cho biết, đây thực sự là sân chơi bổ ích, thiết thực cần được duy trì, mở rộng quy mô cũng như nâng cao chất lượng để thúc đẩy phong trào ở tỉnh. Theo ông Vân, năm ngoái, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh cũng đã cử lực lượng VĐV tham dự giải bơi lội ở Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc tại Quảng Trị, song kết quả đạt được không cao, chỉ giới hạn ở 9 huy chương đồng (HCĐ). Việc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh tổ chức giải bơi các nhóm tuổi năm nay sẽ là cơ hội để chúng ta chọn lựa những VĐV xuất sắc vào đội tuyển tỉnh bồi dưỡng, đào tạo chuẩn bị cho các giải đấu lớn. Không chỉ vậy, giải đấu này còn là động lực cho các đơn vị, CLB đẩy mạnh hơn nữa phong trào, qua đó tạo điều kiện, cơ hội cho các em có năng khiếu, ước mơ trở thành VĐV bơi lội chuyên nghiệp được phát huy.


An Nhiên


 


 

Kết quả, sau 2 ngày diễn ra với 26 trận tranh tài hấp dẫn từ vòng đấu loại cho đến vòng chung kết ở các nội dung thi đấu đồng đội, cá nhân như: tiếp sức 4 x 25m; 50m tự do và 50 ếch nam, nữ các lứa tuổi từ 6 - 11 tuổi… CLB bơi lội Yết Kiêu Nha Trang đã xuất sắc giành vị trí nhất toàn đoàn với 13 huy chương vàng (HCV), 6 huy chương bạc (HCB) và 2 HCĐ. Xếp nhì toàn đoàn là đơn vị Phòng Giáo dục và Đào tạo Nha Trang với 2 HCV, 7 HCB và 5 HCĐ. Xếp vị trí thứ 3 toàn đoàn là đơn vị Trường Đại học Thông tin Liên lạc với 2 HCV, 2 HCB và 2 HCĐ.