14:45, 17/04/2024

Tứ kết lượt về Champions League 2023 - 2024:
Manchester City - Real Madrid: Ai mới là vua?

CAO DUY

Sau một trận lượt đi vừa mãn nhãn vừa có chất lượng chuyên môn cao, không hổ là trận đấu giữa 2 câu lạc bộ được đánh giá cao nhất Champions League hiện nay, thì Manchester City và Real Madrid sẽ phải định ra người đi tiếp, cho thấy ai mới là vua ở đấu trường Champions League.

Trận tứ kết lượt về giữa Manchester City và Real Madrid vẫn hứa hẹn một trận đấu mãn nhãn cùng tính chuyên môn cao.
Trận tứ kết lượt về giữa Manchester City và Real Madrid vẫn hứa hẹn một trận đấu mãn nhãn cùng tính chuyên môn cao.

Trước khi trận lượt đi diễn ra người ta đã dự đoán đây sẽ là một trận chung kết sớm, một trận đấu đỉnh cao của Champions League mùa này, diễn ra giữa 2 “nhà vua”: một là đương kim vô địch Champions League và một là vua của Champions League khi đang nắm giữ tất cả những kỷ lục của giải đấu này hiện nay. Và một trận đấu vừa mãn nhãn vừa cân bằng vừa có chất lượng cao đã diễn ra trong trận lượt đi, làm thỏa mãn tất cả những tín đồ bóng đá cũng như cổ động viên của hai bên.

Những chỉ số trận đấu đều cho thấy sự cân bằng, Real Madrid có 40% thời lượng kiểm soát bóng, tung ra 14 lần dứt điểm với 5 lần trúng đích, có 441 đường chuyền, 70 pha tấn công 32 pha tấn công nguy hiểm, số bàn thắng được kỳ vọng 0.66, ghi được 3 bàn thắng; trong khi đó Manchester City có 12 lần dứt điểm với 6 lần trúng đích, có 711 đường chuyền, 125 pha tấn công 42 pha tấn công nguy hiểm, số bàn thắng được kỳ vọng 0.89, cũng ghi được 3 bàn thắng. Không khó để thấy cả 2 câu lạc bộ đều thực hiện được lối chơi sở trường của mình, các học trò của Pep Guardiola vẫn thực hiện được lối chơi kiểm soát bóng, nhưng thầy trò huấn luyện viên Carlo Ancelotti vẫn cho thấy bản lĩnh ở đấu trường Champions League với lối chơi chuyển đổi trạng thái, tận dụng cơ hội cực kỳ tốt.

Xét về mặt phong độ thì Manchester City đang dẫn đầu bảng xếp hạng Ngoại Hạng Anh với 73 điểm sau 32 vòng đấu, có khoảng cách là 2 điểm so với 2 đội xếp sau là Arsenal và Liverpool. Khi mà mùa giải đang dần với những vòng đấu cuối, để bảo vệ chức vô địch tại Ngoại Hạng Anh thì thầy trò huấn luyện viên Pep Guardiola chắc chắn sẽ phải tập trung không ít cho đấu trường này, kể từ đó sẽ khó lòng mà tập trung toàn lực cho đấu trường Champions League. Nhưng phong độ của nửa xanh thành Manchester lại đang rất tốt, họ đang có chuỗi bất bại trên các mặt trận lên tới 27 trận (5 trận hòa và 22 trận thắng), lại vừa có trận thắng dễ 5-1 trước Luton Town tại Ngoại Hạng Anh hôm 13-4 vừa qua.

Còn đối với Real Madrid mà nói, thì họ vẫn đang đứng ở đỉnh La Liga với 78 điểm sau 31 vòng đấu, có khoảng cách lên tới 8 điểm so với đội xếp thứ 2 là Barcelona. Đây là khoảng cách khá an toàn, đủ để thầy trò huấn luyện viên Carlo Ancelotti có thể tập trung toàn lực cho đấu trường Champions League. Phong độ của Real Madrid cũng đang khá tốt, họ đang có chuỗi 15 trận bất bại trên các mặt trận (5 trận hòa và 10 trận thắng), vừa có trận thắng khá chật vật 1-0 trước Mallorca hôm 13-4 vừa qua.

Xét về mặt lực lượng thì Manchester City không có ca chấn thương nào đáng kể khiến cho họ thiếu đi những cầu thủ quan trọng trong đội hình chính, ngoài việc thể lực của các cầu thủ có thể không quá dồi dào do phải thi đấu với mật độ khá dày. Điều có nghĩa là huấn luyện viên Pep Guardiola sẽ có thể cho ra sân đội hình mạnh nhất. Còn đối với Real Madrid thì huấn luyện viên Carlo Ancelotti sẽ không có sự phục vụ của Aurelien Tchouameni do đủ số thẻ vàng, cùng 2 trường hợp chấn thương dài hạn của David Alaba và Thibaut Courtois. Như vậy huấn luyện viên Carlo Ancelotti sẽ không thể cho ra sân đội hình mạnh nhất.

Đối với trận lượt về này thì Manchester City hơi có lợi thế hơn khi họ được thi đấu trên sân nhà, và hiển nhiên về mặt thực lực thì họ không hề thua kém gì đối với câu lạc bộ Hoàng gia Real Madrid. Nhưng kinh nghiệm và bản lĩnh của “nhà vua Champions League” là điều khiến không có bất cứ đối thủ nào dám xem thường Real Madrid. Có thể nói đây chính là đối thủ lớn nhất của thầy trò huấn luyện viên Pep Guardiola trên con đường bảo vệ ngôi vương tại Champions League. Rất có thể đây sẽ là trận đấu cân bằng, phải kéo tới hiệp phụ thậm chí là các lượt đá luân lưu mới có thể phân định được đội đi tiếp. 

Thời gian: 02:00 ngày 18-4-2024.

Địa điểm: sân Etihad (Manchester)

CAO DUY