15:08, 25/04/2024

Futsal Việt Nam: Còn cơ hội giành vé play-off

AN NHIÊN

Thất bại 1-2 trước Uzbekistan trong trận tứ kết futsal châu Á, tuyển futsal Việt Nam đã bỏ lỡ suất vào bán kết và chiếc vé chính thức đi futsal World Cup 2024 một cách đáng tiếc, tuy vậy thầy trò Huấn luyện viên (HLV) Diego Giustozzi vẫn còn cơ hội tranh suất play-off phía trước. Trong đó trận play-off đầu tiên gặp Kyrgyzstan (vào chiều 26-4).

Thực sự quá đáng tiếc, đó là những gì mà mà người hâm mộ tuyển futsal Việt Nam cảm nhận sau khi chứng kiến màn trình diễn của thầy trò Huấn luyện viên (HLV) Diego Giustozzi trong trận tứ kết với Uzbekistan (tối 24-4). Công bằng mà nói, tuyển futsal Việt Nam đã có trận đấu rất hay và đã khiến cho đối thủ được đánh giá cao hơn là Uzbekistan gặp nhiều khó khăn. Trước khi trận tứ kết hai đội diễn ra, chẳng ai có thể nghĩ rằng tuyển futsal Việt Nam ghi được bàn thắng vào lưới Uzbekistan, thậm chí là ghi bàn dẫn trước. Ấy vậy mà Thịnh Phát và các đồng đội đã làm được. Và nếu may mắn hơn, những cơ hội đối mặt với thủ thành đối phương, cú sút bóng của Đức Hòa, Minh Quang, Thịnh Phát không tìm trúng cột dọc, xà ngang thì tuyển futsal Việt Nam hoàn toàn có thể gia tăng cách biệt về tỷ số và nghĩ đến 1 trận thắng. Tuy vậy, trong bóng đá không có chữ “nếu”, tuyển futsal Việt Nam đã phải nhận thất bại, thua ngược tỷ số 1-2 trước sức ép tấn công dồn dập và nền tảng thể lực sung mãn của các cầu thủ Uzbekistan.

Tuyển futsal Việt Nam thua tiếc trước Uzbekistan trong trận tứ kết. (Nguồn: VFF)
Tuyển futsal Việt Nam thua tiếc trước Uzbekistan trong trận tứ kết. (Nguồn: VFF)

Sau trận tứ kết, HLV Jose Venancio Lopez (Uzbekistan) đã không tiếc lời khen ngợi tuyển futsal Việt Nam vì đã thực sự gây khó khăn cho các cầu thủ Uzbekistan. “Uzbekistan chỉ ghi bàn thắng ấn định tỷ số 55 giây trước khi trận đấu kết thúc. Trận này chúng tôi có phần may mắn hơn”, vị HLV người Tây Ban Nha chia sẻ. Trong khi đó, về phía tuyển futsal Việt Nam, dù đội bóng nhận thất bại đầy tiếc nuối song HLV Diego Giustozzi vẫn cảm thấy hài lòng về màn trình diễn các học trò. “Tôi hài lòng về màn trình diễn của các học trò. Toàn đội đã phòng ngự tốt trong các tình huống và đã kiểm soát tốt thế trận, tạo nhiều lợi thế hơn trong hiệp 1. Nếu như các cầu thủ làm tốt hơn ở cơ hội được tạo ra thì có thể tạo nên sự khác biệt tỷ số... Tôi muốn đội hiểu rằng chúng ta đã làm tốt trước Uzbekistan. Cần biết rằng đây là đội bóng thường xuyên góp mặt ở World Cup futsal, thường xuyên có mặt trong các trận đấu tranh chấp thứ hạng của châu lục. Chúng tôi đã cố gắng hết sức và hoàn thành tốt nhiệm vụ hôm nay”.

Dù không giành vé chính thức lần thứ 3 liên tiếp đi futsal World Cup, tuy vậy cơ hội cho tuyển futsal Việt Nam vẫn còn. Bởi lẽ, Uzbekistan là đội chủ nhà futsal World Cup 2024, dù thắng hay thua ở tứ kết futsal châu Á 2024 (tại Thái Lan) họ đương nhiên có 1 suất thi đấu chính thức. Vì vậy việc Uzbekistan lọt vào bán kết sẽ tạo cơ hội cho 4 đội thua tứ kết tranh suất play-off giành tấm vé cuối cùng khu vực châu Á đi world cup. Theo lịch, hai trận play-off sẽ diễn ra vào ngày 26-4, giữa Iraq gặp Afghanistan; Việt Nam gặp Kyrgyzstan. Hai đội giành chiến thắng ở hai cặp đấu ở trên sẽ bước vào trận tranh tấm vé cuối cùng đi World Cup (diễn ra vào ngày 28-4 tới).

Đánh giá về cuộc đối đầu sắp tới giữa tuyển futsal Việt Nam và Kyrgyzstan (play-off), HLV Diego Giustozzi tự tin các học trò của ông sẽ giành được chiến thắng trước đối thủ nếu như họ chơi tốt như trong trận gặp Uzbekistan. Được biết, hiện đội bóng Kyrgyzstan đang đứng vị trí 49 trên bảng xếp hạng futsal thế giới, kém futsal Việt Nam 8 bậc. Như vậy, sự chênh lệch về trình đội giữa hai đội là không cao. Ở giai đoạn vòng bảng (bảng C), Kyrgyzstan là đội bất bại 3 trận với 1 thắng 2 hòa giành vé vào tứ kết, trong đó nổi bật nhất là có trận thắng 3-2 trước đương kim vô địch Nhật Bản. Như vậy có thể thấy rằng, Kyrgyzstan không yếu, tuyển futsal Việt Nam nếu muốn vượt qua đối thủ này ngoài việc kiểm soát tốt thế trận thì cần phải chắc chiu cơ hội, cải thiện khả năng ghi bàn.

AN NHIÊN