05:10, 19/10/2017

Manchester United: Báo động đỏ nơi tuyến giữa

Trận thắng câu lạc bộ Benfica tại lượt thi đấu thứ 3 tại bảng A Champions League mùa giải 2017-2018 của câu lạc bộ Manchester United, với tỷ số tối thiểu 1-0, lại không mang lại quá nhiều niềm vui.

Trận thắng câu lạc bộ Benfica tại lượt thi đấu thứ 3 tại bảng A Champions League mùa giải 2017-2018 của câu lạc bộ Manchester United, với tỷ số tối thiểu 1-0, lại không mang lại quá nhiều niềm vui. Mà ngược lại, nó đang mang đến một tín hiệu hết sức đáng lo ngại cho Quỷ đỏ thành Manchester. Đó chính là tuyến giữa đang báo động đỏ.
 
 
Nếu chỉ nhìn sơ qua thông số kiểm soát bóng và tỷ số trận đấu, chắc hẳn ai cũng sẽ nghĩ đây là trận đấu mà Manchester United chiếm hoàn toàn ưu thế. Bởi ngoài việc chiến thắng, thì thầy trò huấn luyện viên Mourinho còn nắm giữ tới 64% thời gian kiểm soát bóng, một con số hoàn toàn vượt trội so với 36% của Benfica. Nhưng nếu xét theo những thông số khác, thì lại không hoàn toàn như vậy. Đó là tổng số cú sút của Benfica là 11 cú dứt điểm, còn nhiều hơn của Manchester United là 10 cú dứt điểm; số lần phạm lỗi của các cầu thủ Manchester United thậm chí còn nhiều hơn Benfica (12 so với 10), trong khi trên lý thuyết đội bóng bị dồn ép phải là đội phạm lỗi nhiều hơn mới đúng. Từ đó cho thấy, ngoài bàn thắng có phần may mắn do thủ thành Benfica là Mile Svilar phạm sai lầm ra, thì trên thực tế việc Manchester United cầm bóng nhiều là do các cầu thủ Benfica chủ động nhường thế trận, còn xét về tình huống trên sân thì 2 câu lạc bộ là cân bằng.
 
 
Xét một cách khách quan, Benfica ở thời điểm hiện tại không phải là một đội bóng mạnh. Lý do hết sức đơn giản, Benfica đã bán đi quá nhiều trụ cột trong kỳ chuyển nhượng Hè 2017 vừa qua. Đó là những: Ederson Moraes, Victor Lindelof, Nelson Semedo, Konstantinos Mitroglou … đã giúp cho Benfica thu về xấp xỉ 130 triệu euro. Trong khi đó, số tiền mà câu lạc bộ này chi ra để bổ sung lực lượng chỉ vỏn vẹn chưa tới 9 triệu euro. Với một lực lượng chắp vá như vậy, rõ ràng Benfica không thể xem là một câu lạc bộ mạnh, thậm chí chỉ có thể xấp vào hàng những câu lạc bộ tầm trung.
 
 
Thực tế trên sân đã chứng thực điều này, các học trò huấn luyện viên Rui Vitoria thi đấu thiếu hẳn đi độ sắc bén cần thiết, các ý tưởng chiến thuật tấn công cũng đơn giản. Nhưng một câu lạc bộ như vậy vẫn có thể đá ngang ngửa với một Manchester United đã chi ra tới 165 triệu euro trong kỳ chuyển nhượng Hè 2017 vừa qua, vậy điều đó có đáng báo động hay không?
 
 
Nemanja Matic (số 31) đang là cầu thủ quan trọng nhất ở Manchester United ở thời điểm hiện tại.
Nemanja Matic (số 31) đang là cầu thủ quan trọng nhất ở Manchester United ở thời điểm hiện tại.
 
 
Ngoài bàn thắng may mắn của Marcus Rashford, thì các phương án tấn công của Manchester United tỏ ra khá đơn điệu, dễ bị bắt bài khi chỉ tập trung vào tấn công ở 2 biên, vị trí của Antonio Valencia - Juan Mata và Marcus Rashford - Daley Blind, hoặc để cho Juan Mata, Marcus Rashford (hoặc Anthony Martial sau này) xuyên phá vào vòng cấm địa, hoặc câu bóng bổng vào cho Romelo Lukaku. Ngoài ra các phương án tấn công ở khu vực trung lộ, cũng như nhả bóng cho tuyến 2 dâng lên sút xa là hoàn toàn không có. Kể từ đó, các đường lên bóng tấn công của Manchester United trở nên dễ đoán, dễ bị phong tỏa.
 
 
Nguyên nhân hết sức đơn giản, đó là do Manchester United đang khủng hoảng nhân sự nơi tuyến giữa. Với việc Paul Pogba, Marouane Fellaini, Michael Carrick đều đang chấn thương, trong tay huấn luyện viên Mourinho đã không còn bất cứ tiền vệ tấn công có khả năng tranh chấp tốt nào. Ander Herrera vốn không phải là một tiền vệ hỗ trợ tấn công tốt, khi mà mùa giải trước cầu thủ này chỉ suất sắc trong vai trò “càn quét” sau lưng Paul Pogba, vị trí của Nemanja Matic hiện tại. Paul Pogba chấn thương, người có thể lấp vào là Marouane Fellaini cũng chấn thương, Ander Herrera phong độ không tốt, ngay cả phương án đẩy Nemanja Matic lên cũng phá sản khi Michael Carrick cũng gặp chấn thương. Không có cầu thủ tranh chấp tốt ở khu trung tuyến, Henrikh Mkhitaryan cũng thiếu không gian hoạt động để kiến tạo cũng buộc phải dạt biên. Hệ quả tất yếu sẽ là Manchester United mất hẳn khu trung tuyến phía trước vòng cấm địa đối phương, và hàng loạt phương án tấn công sẽ mất theo.
 
 
Trước mắt huấn luyện viên Mourinho cũng chỉ có thể dùng bộ đôi Ander Herrera - Nemanja Matic để chèo chống qua giai đoạn này, ngoài ra đã không còn bất cứ phương án nào tốt hơn. Hiện tại, chắc chắn cả Mourinho lẫn người hâm mộ Quỷ đỏ thành Manchester chỉ trông mong 2 điều, đó là Paul Pogba, Marouane Fellaini hoặc Michael Carrick nhanh chóng khỏe lại; và Nemanja Matic không gặp chấn thương do thi đấu quá tải.
 
Duy Duy