11:08, 21/08/2017

Thất vọng!

Có lẽ, đó là 2 từ phù hợp nhất để miêu tả tâm trạng của những người hâm mộ 2 câu lạc bộ Arsenal và Liverpool ở thời điểm hiện tại. Không thất vọng sao được khi đội bóng mà họ yêu mến đang thi đấu kém quá xa với sự kỳ vọng, dù cho những điểm số thu được vẫn chưa phải là thảm họa.

Có lẽ, đó là 2 từ phù hợp nhất để miêu tả tâm trạng của những người hâm mộ 2 câu lạc bộ Arsenal và Liverpool ở thời điểm hiện tại. Không thất vọng sao được khi đội bóng mà họ yêu mến đang thi đấu kém quá xa với sự kỳ vọng, dù cho những điểm số thu được vẫn chưa phải là thảm họa.

 

Thật vậy, 2 trận 1 thắng 1 hòa, được 4 điểm, xếp thứ 5 trên bảng xếp hạng không phải là một kết quả không thể chấp nhận được đối với Liverpool. Nhưng con số ghi được 4 bàn thắng, để thủng lưới 3 bàn sau 2 trận lại nói lên rất nhiều vấn đề. Đó là những vấn đề nơi hàng thủ, tử huyệt đã tồn tại từ mùa giải trước. Đó là chưa nói tới sự thiếu bản lĩnh trước những đối thủ có hệ thống phòng ngự dày đặc, bởi chiến thắng trước Crystal Palace có phần may mắn, với bàn thắng “từ trên trời rơi xuống” của Sadio Mane.


Người hâm mộ Liverpool thất vọng một, thì chắc người hâm mộ Arsenal thất vọng gấp đôi gấp ba, bởi sau 2 trận, các Pháo thủ có được 3 điểm với 1 thắng 1 thua, xếp thứ 12 trên bảng xếp hạng, ghi được 4 bàn những cũng để thủng lưới tới 4 bàn. Không nói tới trận thua Stoke City 0-1, thì trận thắng Leicester City 4-3 cũng là một trận thắng “hú hồn”, với pha ghi bàn vào những phút cuối của Giroud. Cả 2 trận Arsenal đều kiểm soát bóng nhiều, tạo được nhiều cơ hội ghi bàn, nhưng bản lĩnh là khiếm khuyết lớn nhất mà người ta có thể dễ dàng nhận ra từ thầy trò Huấn luyện viên Wenger.


Có 2 điểm chung lớn nhất sau 2 vòng đấu của Liverpool và Arsenal, đáng tiếc đó lại là 2 nhược điểm tạo nên lối chơi đáng thất vọng của 2 đội bóng. Đầu tiên là hệ thống phòng thủ đầy những bất ổn. Liverpool tuy đã có sự bổ sung Andrew Robertson ở vị trí hậu vệ cánh trái, nhưng toàn bộ các vị trí phòng thủ, từ thủ thành Simon Mignolet cho tới những Gomez, Matip, Klavan… đều thi đấu thiếu ổn định, trận hay trận dở. Còn các Pháo thủ, không nói tới việc dễ dàng thủng lưới 3 lần trước Leicester City; thì trước Stoke City, dù cho họ có được những cầu thủ phòng ngự tốt nhất, Jese Rodriguez vẫn xuyên phá và ghi bàn khá dễ dàng.

 

Mesut Ozil và Philippe Coutinho, 2 cầu thủ cung cấp nguồn sáng tạo  cho Arsenal và Liverpool

Mesut Ozil và Philippe Coutinho, 2 cầu thủ cung cấp nguồn sáng tạo cho Arsenal và Liverpool

 

Điểm chung thứ hai của 2 đội là việc thiếu sự sáng tạo trên mặt trận tấn công. Sự vắng mặt của Philippe Coutinho đang khiến cho lối đá tấn công rực lửa của Liverpool thiếu hẳn đi sức sáng tạo, độ bất ngờ cần thiết. Những Roberto Firmino, Daniel Sturridge, Sadio Mane, Mohamed Salah… tuy không thiếu tốc độ, sức mạnh, sự lắt léo cũng như trình độ kỹ thuật cá nhân, nhưng sức sáng tạo của một bậc thầy kiến thiết bóng như Coutinho là không thể thay thế. Thiếu Coutinho, những đường tấn công của Liverpool khô cứng đi thấy rõ, từ đó chúng ta có thể lý giải quyết tâm giữ lại Coutinho của Huấn luyện viên Jurgen Klopp.


Đối với Arsenal, sức sáng tạo trên mặt trận tấn công phụ thuộc rất nhiều vào 2 cầu thủ Alexis Sanchez và Mesut Ozil. Nhưng một khi Sanchez không thể thi đấu, Ozil lại thi đấu một cách uể oải, thiếu nhiệt huyết, những hảo thủ tấn công của Arsenal đã trở nên “cùn” một cách kỳ lạ. Huấn luyện viên Wenger có thể quyết tâm giữ lại Sanchez và Ozil, bất chấp có thể mất trắng vào mùa giải sau, nhưng làm sao để họ thi đấu một cách nhiệt huyết, cung cấp sức sáng tạo cho hàng công Arsenal mới là vấn đề lớn nhất.


Tuy chỉ qua 2 vòng đấu, tất cả vẫn còn ở phía trước, nhưng những thiếu hụt của Liverpool và Arsenal đang thể hiện ra khá rõ. Để người hâm mộ 2 câu lạc bộ không phải tiếp tục thất vọng, hiển nhiên Jurgen Klopp và Arsene Wenger có rất nhiều việc phải làm trong mùa giải này.


Trần Khánh