09:07, 16/07/2018

Không có dấu hiệu đồng phạm tội giết người

Sáng 16-7, Hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án nhân dân Cấp cao tại Đà Nẵng tuyên bác kháng nghị hủy án của Viện Kiểm sát nhân dân Cấp cao tại Đà Nẵng và kháng cáo của đại diện hợp pháp của người bị hại, giữ nguyên mức án 19 năm tù về tội giết người đối với bị cáo Nguyễn Thanh Mến (sinh năm 1996, trú Ninh Đa, Ninh Hòa).

Sáng 16-7, Hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án nhân dân Cấp cao tại Đà Nẵng tuyên bác kháng nghị hủy án của Viện Kiểm sát nhân dân Cấp cao tại Đà Nẵng và kháng cáo của đại diện hợp pháp của người bị hại, giữ nguyên mức án 19 năm tù về tội giết người đối với bị cáo Nguyễn Thanh Mến (sinh năm 1996, trú Ninh Đa, Ninh Hòa). Phiên tòa được mở do có kháng cáo của mẹ  bị hại, yêu cầu xem xét trách nhiệm của những người đi cùng Mến đối với cái chết của con bà và kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân Cấp cao tại Đà Nẵng, đề nghị hủy án vì cho rằng các thanh niên đi cùng Mến có dấu hiệu đồng phạm tội giết người. Riêng vợ bị hại  kháng cáo tăng bồi thường nhưng đã quá hạn nên không được xét.

 

Bị cáo Nguyễn Thanh Mến.

Bị cáo Nguyễn Thanh Mến.


Hồ sơ thể hiện, cuối năm 2015, Mến bị bạn của Nguyễn Văn Quốc đánh. Nghi ngờ Quốc xúi giục nên khoảng 18 giờ ngày 30-1-2017, sau khi nhậu xong, nhớ lại chuyện này, Mến rủ em ruột, em họ cùng nhiều thanh niên mang vũ khí tìm đánh Quốc. Tới nơi, cả nhóm đứng ngoài, Mến vào gọi cửa. Khi anh Quốc vừa ra mở cửa thì lập tức bị Mến đâm trúng ngực. Anh Quốc vội đóng cửa lại. Nhóm Mến đâm vào cửa vài nhát rồi về. Sau khi bị đâm, anh Quốc chạy được một đoạn thì tử vong. Ngày 3-2-2017, Mến bị bắt khẩn cấp và bị cấp sơ thẩm tuyên phạt mức án trên. Các thanh niên còn lại, cơ quan điều tra xét thấy chưa đủ căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự nên đã xử phạt hành chính.


Tòa cấp phúc thẩm nhận định, hồ sơ, tài liệu và lời khai tại tòa cho thấy những thanh niên đi cùng không tiếp nhận ý chí giết người của Mến, do đó không đủ căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự với vai trò đồng phạm tội giết người. Vấn đề này, tòa cấp sơ thẩm đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung nhưng cơ quan điều tra không làm rõ được. Do đó, tòa cấp sơ thẩm đã xét xử tội giết người đối với Mến, đồng thời kiến nghị tiếp tục điều tra, làm rõ trách nhiệm hình sự của các thanh niên đi cùng. Tòa cấp phúc thẩm cũng tiếp tục giữ nguyên nội dung kiến nghị này.


N.V