10:03, 20/03/2018

Liên tục bắt tội phạm truy nã

Những ngày cuối tháng 3, chúng tôi có dịp gặp các trinh sát thuộc Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Nha Trang, nghe các anh kể về việc bắt các đối tượng có lệnh truy nã sa lưới. 
 

Những ngày cuối tháng 3, chúng tôi có dịp gặp các trinh sát thuộc Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Nha Trang, nghe các anh kể về việc bắt các đối tượng có lệnh truy nã sa lưới. 
 
Đối tượng có lệnh truy nã bị bắt mới đây nhất là Huỳnh Phước Nguyên (sinh năm 1994, trú đường Đoàn Trần Nghiệp, TP. Nha Trang). Theo đó, cuối năm 2016, Nguyên cùng đồng bọn trộm cắp xe máy trên địa bàn phố biển để lấy tiền ăn chơi trác táng. Trong khi đồng bọn lần lượt sa lưới thì Nguyên đã đánh hơi được việc đang bị truy lùng nên tìm cách trốn khỏi địa phương.
 
Đến đầu năm 2017, Nguyên bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Nha Trang ra quyết định truy nã toàn quốc. “Ngay sau khi nhận được quyết định truy nã, anh em trong tổ đã tiến hành xác minh các mối quan hệ, nhân thân của Nguyên. Sau nhiều ngày liên tục xác minh, chúng tôi biết được mẹ của Nguyên thường xuyên thuê nhà trọ nhưng đối tượng này đã nhiều tháng không về thăm mẹ”, một trinh sát cho biết. 

 

Công an dẫn giải đối tượng Mai về Long An xử lý.
Công an dẫn giải đối tượng Mai về Long An xử lý.
 
Tưởng chừng việc truy bắt Nguyên đi vào ngõ cụt thì đến đầu tháng 3 vừa qua, qua thông tin từ cơ sở bí mật, các trinh sát đã biết được y trốn ở Diên Khánh và làm thuê dưới một tên khác. Mũi trinh sát lập tức tiến hành cải trang, đến Diên Khánh xác minh thông tin. Sau gần một tuần nằm vùng, mũi trinh sát biết được Nguyên thường lui tới quán cà phê X. ở xã Diên An, huyện Diên Khánh uống cà phê trưa, nên tiến hành “giăng lưới” vây bắt. Một buổi trưa ngày giữa tuần, khi Nguyên vừa bước vào quán cà phê X. liền bị mũi trinh sát ập đến bắt gọn. 
 
Theo các trinh sát Đội Hình sự, tội phạm bị truy nã khi trốn khỏi địa phương thường có một vỏ bọc khá hoàn hảo, thay đổi họ tên, không liên lạc với người thân để che giấu thân phận. Trường hợp đối tượng Trương Thị Ngọc Mai (sinh năm 1986, trú huyện Bến Lức, tỉnh Long An) vừa bị bắt giữ mới đây là một điển hình. Cuối năm 2015, Mai bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bến Lức ra quyết định truy nã về tội trộm cắp tài sản. Sau đó, Mai đã trốn ra Nha Trang và thuê nhà trọ cư trú. Xin được việc làm ở một nhà hàng, để trốn tránh cơ quan chức năng, Mai đã lấy một tên khác và nhiều lần thay đổi nhà trọ. Tuy vậy, sau thời gian xác minh, lực lượng Công an đã biết được gần đây Mai đã chuyển về một nhà trọ trong một con hẻm trên đường Biệt Thự. Mọi di biến động của đối tượng này đã được đưa vào “tầm ngắm”. Chỉ một thời gian ngắn sau đó, Mai đã bị lực lượng công an vây bắt, dẫn giải về Long An xử lý. 
 
Theo lãnh đạo Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Nha Trang, những năm qua, lợi dụng tình hình du khách trong và ngoài nước đến Nha Trang du lịch ngày một nhiều, các đối tượng có lệnh truy nã từ các tỉnh, thành phố khác đã trà trộn vào để lẩn trốn. Trong khi đó, các đối tượng có địa chỉ thường trú ở Nha Trang bị truy nã lại trốn đi nơi khác. Vì thế, việc lần theo manh mối và bắt được tội phạm bị truy nã luôn là công việc hết sức khó khăn, vất vả. Nhưng với trách nhiệm của mình, lực lượng trinh sát chuyên bắt tội phạm có lệnh truy nã thuộc Công an TP. Nha Trang đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Từ đầu năm đến nay đã có 6 đối tượng có lệnh truy nã sa lưới, trong đó có 1 đối tượng biết không thể lẩn trốn nên đã đến cơ quan công an đầu thú.
 
Thành Long