08:02, 24/02/2018

Túng quá hóa liều

Lợi dụng sơ hở của người dân vui xuân đón Tết, các đối tượng trộm cắp đã liên tiếp ra tay trộm cắp tài sản. Điều đáng nói, hành vi trộm cắp của các đối tượng diễn ra ngay giữa ban ngày…

Lợi dụng sơ hở của người dân vui xuân đón Tết, các đối tượng trộm cắp đã liên tiếp ra tay trộm cắp tài sản. Điều đáng nói, hành vi trộm cắp của các đối tượng diễn ra ngay giữa ban ngày…


Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Nha Trang cho biết, từ giữa tháng 2-2018 đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố nhiều đối tượng về hành vi trộm cắp tài sản.


Mới đây nhất là trường hợp đối tượng Nguyễn Duy Dũng, sinh năm 1988, trú TP. Pleiku, tỉnh Kon Tum, xuống Nha Trang thuê phòng trọ để xin vào làm công nhân xây dựng cho một số công trình trên địa bàn. Do nghiện ma túy nặng, những đồng lương ít ỏi không đủ để đáp ứng nhu cầu nên Dũng đã quyết định “kiếm thêm” bằng cách đi trộm cắp tài sản. Chiều 21-2, khi cơn nghiện kéo đến, Dũng dắt xe máy đi “kiếm ăn”. Khi đi đến trước nhà số 17/112 đường Hoàng Diệu, phường Vĩnh Nguyên, Dũng phát hiện cửa chính căn nhà chỉ khép hờ liền dừng xe, lẻn vào bên trong lấy trộm 1 máy tính xách tay hiệu Asus và 1 máy tính bảng ngay trong phòng khách. Sau đó, Dũng tiếp tục vào phòng ngủ lục tìm tài sản thì bị chủ nhà phát hiện, vây bắt giao cơ quan công an xử lý. “Chỉ vì nghiện ngập ma túy nên tôi mới lao vào con đường trộm cắp. Trước đó, tôi cũng gây ra một vụ trộm cắp tài sản ở phường Tân Lập mang bán để mua ma túy thỏa mãn cơn nghiện”, Dũng khai tại cơ quan điều tra.


Trước đó ít ngày, Huỳnh Văn Đến (sinh năm 1986, trú xã Phước Đồng, Nha Trang) cũng lâm vào hoàn cảnh nhẵn túi do cá độ bóng đá và thua sạch. Để có tiền tiêu xài, Đến quyết định... làm nghề trộm cắp tài sản. Đến chạy lòng vòng qua các tuyến phố ở phường Vĩnh Trường và Vĩnh Nguyên để xem nhà nào sơ hở thì ra tay trộm cắp. Khi đến phường Vĩnh Nguyên, phát hiện một công trình đang xây dựng chỉ có một nhân viên trông giữ công trình đang ngủ say, Đến đã lấy trộm một máy tính xách tay để bên cạnh rồi chạy về khu vực Hòn Rớ để tìm nơi tiêu thụ tài sản vừa trộm được. Khi đi ngang qua một căn nhà 2 tầng ở lô 158 Hòn Rớ, Đến phát hiện cửa chính mở, hắn lẻn vào nhà trộm được chiếc điện thoại iPhone 5S đang để trên bàn uống nước ở phòng khách, rồi nhanh chóng rời khỏi căn nhà. Tuy vậy, khi Đến vừa đi được vài trăm mét thì gặp ngay tổ công tác thuộc Đội Cảnh sát hình sự vừa được tăng cường xuống địa phương phối hợp với Công an xã Phước Đồng tuần tra phát hiện, bắt gọn.


Theo lãnh đạo Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Nha Trang, ngoài 2 đối tượng nêu trên thì chỉ trong hơn hai tuần qua có đến 4 đối tượng khác đã bị cơ quan điều tra Công an TP. Nha Trang khởi tố về hành vi trộm cắp tài sản. “Các vụ trộm đều có đặc điểm chung là các đối tượng đều túng quá mới làm liều. Bên cạnh đó, một bộ phận người dân vẫn đang mải vui xuân, chơi Tết đã chủ quan, sơ hở và bị tội phạm triệt để lợi dụng. Chẳng hạn, có trường hợp sang nhà hàng xóm chơi, quên không đóng cửa nhà, bị bọn trộm lấy mất tài sản”, lãnh đạo Đội Cảnh sát hình sự thông tin.


T.Long