04:12, 16/12/2017

Công an TP. Nha Trang: Phá nhiều vụ án về ma túy

Từ đầu năm đến nay, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP. Nha Trang đã phá được 36 vụ án về ma túy, trong đó có 3 chuyên án, 12 kế hoạch đấu tranh. Qua đó, bắt hàng chục đối tượng, thu giữ nhiều tang vật như: ma túy đá, heroin, thuốc lắc… để xử lý theo quy định của pháp luật.

Từ đầu năm đến nay, Đội Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về ma túy Công an TP. Nha Trang đã phá được 36 vụ án về ma túy, trong đó có 3 chuyên án, 12 kế hoạch đấu tranh. Qua đó, bắt hàng chục đối tượng, thu giữ nhiều tang vật như: ma túy đá, heroin, thuốc lắc… để xử lý theo quy định của pháp luật.


Sau hàng tháng trời tung các trinh sát bám địa bàn, đầu tháng 11, tổ công tác thuộc Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP. Nha Trang đã lần ra manh mối, lai lịch của đối tượng thường xuyên mua bán ma túy trên địa bàn phường Vĩnh Hải. Đó là Quách Bình Nhi (sinh năm 1996, trú đường Nguyễn Khuyến, Vĩnh Hải). Tuy là sinh viên một trường đại học, nhưng Nhi thường xuyên có thu nhập bất minh và hay giao du với người nghiện ma túy. Xác định Nhi là nghi can tội phạm ma túy, mọi di biến động của nữ sinh viên này đều bị các trinh sát đặt vào tầm ngắm.

 

Tang vật trong vụ bắt nữ sinh viên đại học buôn ma túy

Tang vật trong vụ bắt nữ sinh viên đại học buôn ma túy


Một ngày giữa tháng 11, khi thấy Nhi rời nhà và chạy lòng vòng qua những con phố nhỏ hẹp rồi lại ra khu vực chợ Vĩnh Hải, tổ trinh sát cải trang đã bí mật bám theo. Vừa dừng xe, Nhi lấy điện thoại gọi cho ai đó giống như hẹn khách tới giao “hàng”. Xác định thời cơ đến, tổ trinh sát đã bất ngờ ập đến khống chế nghi can. Qua kiểm tra, tổ công tác thu giữ trên người Nhi một gói heroin có trọng lượng gần 1,9gram. Cùng ngày, Cơ quan CSĐT Công an TP. Nha Trang đã ra lệnh khám xét nơi ở của Nhi và thu giữ thêm hơn 4,4gram ma túy đá cùng nhiều đồ vật liên quan để phục vụ công tác điều tra. Tại cơ quan công an, Nhi khai cứ vào cuối tuần lại vào TP. Hồ Chí Minh mua ma túy đưa về Nha Trang tiêu thụ.


Theo lãnh đạo Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP. Nha Trang, mỗi khi bị đánh mạnh ở trung tâm thì các đối tượng tội phạm ma túy lại dạt về các xã ngoại thành để hoạt động. Chuyên án bắt giữ nhóm gồm 3 nghi can vào tháng 8-2017 là một ví dụ. Theo đó, nhóm đối tượng gồm: Triệu Thị Hương (sinh năm 1982), Phạm Thanh Sơn (sinh năm 1978) cùng trú thôn Phước Lợi, xã Phước Đồng và Hoàng Văn Cường (sinh năm 1977, nhà ở huyện Cam Lâm ra Nha Trang thuê trọ ở phường Phước Long) thường xuyên bán ma túy cho người nghiện ngay trên vỉa hè Đại lộ Nguyễn Tất Thành, đoạn thuộc thôn Phước Lợi, Phước Đồng. Để bắt giữ nhóm đối tượng này, tổ trinh sát ngày đêm bám địa bàn, thu thập những thông tin. Một ngày đầu tháng 8, trong lúc Hương vừa giao hàng cho một thanh niên để lấy tiền tại Đại lộ Nguyễn Tất Thành thì các trinh sát ập đến bắt quả tang. Từ mắt xích quan trọng này, ít ngày sau, 2 đồng bọn của Hương cũng lần lượt sa lưới. Cơ quan CSĐT Công an TP. Nha Trang cũng đã thu giữ nhiều tang vật phạm tội của nhóm đối tượng để phục vụ công tác điều tra, xử lý.


Theo lãnh đạo Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP. Nha Trang, trong năm 2017 đã có nhiều đường dây hoạt động về ma túy bị chặt đứt, hàng chục đối tượng bị bắt và xử lý nghiêm, tuy vậy do lợi nhuận mang lại khiến các đối tượng có tiền án, tiền sự và cả nghiện ngập sa lầy vào con đường phạm tội. Cùng với đó, hiện nay, toàn thành phố có gần 500 người nghiện có hồ sơ quản lý của cơ quan chức năng, trong khi con số thực tế luôn cao hơn đã kéo theo nhu cầu mua ma túy sử dụng, thỏa mãn cơn nghiện rất lớn. Tuy vậy, đơn vị luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức để đấu tranh với loại tội phạm này.


Thành Long