06:06, 24/06/2017

Vụ đầu độc đìa tôm ở Cam Thịnh Đông: Vẫn tích cực điều tra

Cách đây hơn 2 tháng, một người nuôi trồng thủy sản ở thôn Hiệp Mỹ, xã Cam Thịnh Đông, TP. Cam Ranh bị kẻ xấu bỏ thuốc độc xuống đìa khiến tôm chết sạch. Cơ quan công an đã vào cuộc điều tra, nhưng đến nay vẫn chưa có căn cứ để khởi tố vụ án…

Cách đây hơn 2 tháng, một người nuôi trồng thủy sản ở thôn Hiệp Mỹ, xã Cam Thịnh Đông, TP. Cam Ranh bị kẻ xấu bỏ thuốc độc xuống đìa khiến tôm chết sạch. Cơ quan công an đã vào cuộc điều tra, nhưng đến nay vẫn chưa có căn cứ để khởi tố vụ án…


Ngày 22-6, chúng tôi tìm gặp ông Đặng Minh Vương, chủ đìa tôm bị kẻ xấu bỏ thuốc độc khiến tôm chết sạch. Tiếp chúng tôi, ông Minh buồn rầu kể: “Khoảng 18 giờ ngày 17-4, tôi ra thăm đìa tôm thì phát hiện trong đìa có 1 bịch nilon loại 2 lít xung quanh có vệt loang như dầu. Lội xuống vớt bịch nilon lên, tôi như thất thần khi biết đây là thuốc độc, có mùi giống thuốc diệt cỏ, trong bịch vẫn còn thuốc. Trấn tĩnh lại để quan sát đìa tôm và chỉ 5 phút sau, tôi thấy tôm đồng loạt búng lên khỏi mặt nước rồi chết hết”.

 

Nhận được tin báo của chủ đìa, Công an xã Cam Thịnh Đông đã đến lập biên bản vụ việc và bảo vệ hiện trường; đồng thời điện báo lên Công an thành phố. Công an TP. Cam Ranh cũng lập tức cử lực lượng điều tra đến hiện trường trong đêm. Tại hiện trường, lực lượng công an phát hiện một số dấu bàn chân khả nghi có liên quan, thu thập bịch nilon vẫn còn một ít thuốc độc trong đó, mẫu nước và tôm chết trong đìa để phục vụ công tác điều tra.


Ông Vương cho biết, ô đìa nói trên có diện tích 2.500m2, ông thả nuôi 40.000 con tôm thẻ chân trắng vào ngày 11-3; đến ngày bị bỏ thuốc độc, tôm đã lớn bằng ngón tay út, ước tính thiệt hại hơn 20 triệu đồng (tiền giống, thức ăn). Theo yêu cầu của lực lượng công an, sáng hôm sau, ông Vương vớt lên gần 70kg tôm chết, nhưng theo ước lượng chỉ khoảng 1/5 lượng tôm chết trong đìa. “Năm ngoái tôi có mâu thuẫn xích mích với ông T. (cũng nuôi tôm trong khu vực này), ngoài ra không có mâu thuẫn với ai khác. Khi tôi phát hiện và vớt bịch nilon lên, nhìn xung quanh tôi thấy ông T. đang đứng trên bờ đìa của ông ấy, cách chỗ tôi khoảng 40m. Trong đơn tố cáo gửi cơ quan công an, tôi cũng thể hiện sự nghi ngờ người này đã gây ra vụ đầu độc tôm để trả thù tôi. Tôi rất mong vụ việc sớm được điều tra, làm rõ thủ phạm để trừng trị trước pháp luật, giúp chúng tôi an tâm tiếp tục sản xuất. Vậy nhưng đến nay, cơ quan chức năng vẫn chưa thể tìm ra thủ phạm. Vì thế, tôi cũng không dám nuôi tôm, cá ở những ô đìa còn lại”, ông Vương cho biết thêm.

 

Ô đìa của ông Vương bỏ hoang từ khi xảy ra vụ việc

Ô đìa của ông Vương bỏ hoang từ khi xảy ra vụ việc

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Anh Tuấn - Trưởng Công an xã Cam Thịnh Đông cho biết: “Khi tiếp nhận tin báo và đến hiện trường, chúng tôi nhận định vụ việc này vượt quá thẩm quyền giải quyết của mình nên lập tức báo Công an thành phố. Chúng tôi cũng rất mong muốn vụ việc sớm được điều tra làm rõ để xử lý đối tượng có hành vi vi phạm trước pháp luật; qua đó, tạo tâm lý an tâm cho người bị hại nói riêng cũng như những người nuôi trồng thủy sản trong khu vực”.


Thượng tá Phan Ngọc Ấn - Đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp Công an TP. Cam Ranh cho biết: “Vụ việc này đang được Công an thành phố tích cực điều tra. Hiện tại, đang chờ kết luận giám định chất lỏng nghi là thuốc độc trong bịch nilon thu thập tại hiện trường, mẫu tôm chết, mẫu nước trong đìa cũng như giám định thiệt hại, nếu có dấu hiệu tội phạm sẽ khởi tố vụ án”.


NAM ANH