10:09, 25/09/2017

Các cơ sở chưa quan tâm

Tham gia hoạt động bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, các cơ sở sẽ có điều kiện thuận lợi để giới thiệu, quảng bá sản phẩm. Tuy nhiên, các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn trên địa bàn huyện Diên Khánh lại ít mặn mà, chưa quan tâm tham gia hoạt động này.

Tham gia hoạt động bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, các cơ sở sẽ có điều kiện thuận lợi để giới thiệu, quảng bá sản phẩm. Tuy nhiên, các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn trên địa bàn huyện Diên Khánh lại ít mặn mà, chưa quan tâm tham gia hoạt động này.


17 sản phẩm được công nhận  


Năm nay, ông Mai Quốc Chinh - chủ cơ sở đá mỹ thuật Tâm Lộc (thị trấn Diên Khánh) đem đến cuộc bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu 2 nhóm sản phẩm là gỗ mỹ nghệ và đá mỹ nghệ. Ông Chinh cho biết: “Đây là lần thứ 3 cơ sở của tôi tham gia cuộc bình chọn này. Các lần trước, sản phẩm của tôi đều được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp huyện. Nhờ đó mà nhiều người biết đến sản phẩm của cơ sở, khách hàng cũng tin tưởng, uy tín của cơ sở được nâng lên”. Được biết, cơ sở của ông Chinh hoạt động từ năm 2011, đến nay đã có thị trường tiêu thụ ổn định ở Khánh Hòa, TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Yên Bái, Quảng Ninh... Nguồn nguyên liệu đá được ông mua từ Gia Lai, Lâm Đồng, gỗ mua tại địa phương. Mỗi năm, sau khi trừ chi phí, ông Chinh thu nhập hơn 200 triệu đồng.

 

Công ty TNHH Hải Nam (Cụm công nghiệp Diên Phú) cũng có 4 sản phẩm tham gia bình chọn lần này, gồm: túi PE (trắng), túi PA/PE (in màu), túi in màu (có ziper), màng 5 lớp. Đây là công ty chuyên về thiết kế - in ấn và sản xuất bao bì với nguồn nguyên liệu là hạt nhựa nguyên sinh được nhập khẩu từ Thái Lan, các nước khối Arab… Thời gian qua, để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, công ty đã không ngừng đầu tư máy móc, hệ thống dây chuyền hiện đại để nâng cao chất lượng sản phẩm. Đa số khách hàng đều đánh giá cao sản phẩm của công ty, đặc biệt là bao bì nhựa trong suốt, bề mặt láng bóng, mềm dẻo… Năm 2016, doanh thu của công ty đạt hơn 67 tỷ đồng, năm 2017 dự kiến tăng khoảng 20% so với năm 2016.


Đại diện Phòng Kinh tế huyện Diên Khánh cho biết, cuộc bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2017 của huyện có 6 cơ sở với 17 sản phẩm tham gia. Theo đó, Hội đồng bình chọn huyện đã công nhận 17 sản phẩm đạt sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Các ngành nghề tham gia bình chọn chủ yếu là: chế tác đá mỹ nghệ, chế biến và kinh doanh nước mắm, gia công sản phẩm đồng, nhôm, gang, sản xuất bê tông…

 

Chế tác đá mỹ nghệ tại cơ sở Tâm Lộc

Chế tác đá mỹ nghệ tại cơ sở Tâm Lộc

 

Các cơ sở chưa mặn mà


Hoạt động bình chọn, tôn vinh trao giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu ngoài việc động viên, khích lệ các cơ sở có sản phẩm được bình chọn tích cực hơn trong việc duy trì sản xuất và phát triển sản phẩm chất lượng cao, còn tạo điều kiện thuận lợi để các cơ sở giới thiệu, quảng bá sản phẩm. Tuy nhiên, thời gian qua, các cơ sở sản xuất kinh doanh ở huyện Diên Khánh lại chưa mặn mà với hoạt động này. Nếu như lần bình chọn năm 2015, huyện có 8 đơn vị với 19 sản phẩm tham gia thì đến lần bình chọn năm 2017 chỉ còn 6 đơn vị với 17 sản phẩm. Không những thế, trong lần bình chọn năm nay có rất ít đơn vị mới, chủ yếu là các cơ sở đã tham gia những lần trước. Trong khi đó, trên địa bàn huyện Diên Khánh hiện có khoảng 1.400 cơ sở công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp hoạt động.


Ông Lê Công Bảo - Phó Trưởng phòng Kinh tế, Phó Chủ tịch Hội đồng bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu huyện Diên Khánh cho biết, ngay từ đầu năm, huyện đã ban hành và triển khai kế hoạch bình chọn đến các xã, thị trấn và các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất công nghiệp nông thôn trên địa bàn. “Tuy nhiên, hoạt động bình chọn chưa tạo được sức hút mạnh mẽ đối với các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất nên số lượng tham gia còn ít, ngành nghề chưa phong phú. Một số doanh nghiệp không thể đưa sản phẩm tham gia vì sản xuất theo đơn đặt hàng nên phải giữ bí mật về thiết kế, mẫu mã sản phẩm. Công tác tuyên truyền tại các xã, thị trấn còn hạn chế nên việc vận động các cơ sở sản xuất tham gia gặp nhiều khó khăn”, ông Bảo nói. Bên cạnh đó, theo ý kiến của một cơ sở đã tham gia hoạt động bình chọn nhiều lần, ngoài cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm, khi tham gia hoạt động này, các cơ sở cũng mong muốn sẽ tiếp cận được các nguồn vốn vay, chính sách khuyến công. Tuy nhiên, sau 2 - 3 lần tham gia, các cơ sở này vẫn chưa tiếp cận được nguồn vốn vay để phát triển sản xuất nên dần dần không còn mặn mà tham gia hoạt động bình chọn.


Để thu hút các cơ sở, doanh nghiệp tích cực tham gia hoạt động bình chọn, huyện Diên Khánh kiến nghị tỉnh tăng cường công tác xúc tiến thương mại, hội chợ triển lãm làm cơ sở để huyện thông báo, phổ biến đến các cơ sở, doanh nghiệp đăng ký tham gia; đồng thời tăng thêm nguồn kinh phí khuyến công tạo điều kiện hỗ trợ các cơ sở đầu tư phát triển sản xuất, đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm… Huyện cũng sẽ phối hợp với Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tăng cường công tác tuyên truyền, tổ chức các buổi hội thảo, hội nghị trao đổi công nghệ kỹ thuật, máy móc, nhu cầu thị trường… để hỗ trợ các cơ sở nghiên cứu, áp dụng vào quá trình sản xuất, kinh doanh.


MAI HOÀNG