07:04, 03/04/2008

Từ 2-4, giá ô tô nhập khẩu tăng tối đa 15%

Từ ngày 2-4, giá xe nhập khẩu nguyên chiếc sẽ tăng lên 5%-15%, theo thông báo của các nhà nhập khẩu và phân phối ô tô...

Tăng thuế nhập khẩu ô tô liệu có làm giảm nhập siêu và tắc đường?

Từ ngày 2-4, giá xe nhập khẩu nguyên chiếc sẽ tăng lên 5%-15%, theo thông báo của các nhà nhập khẩu và phân phối ô tô.

Với những chiếc xe nhập khẩu có giá thấp như Kia Morning, Hyundai Getz…, mức tăng giá khoảng 5% - 7%, còn dòng xe có giá nhập khẩu cao như BMW X5, Porsche mức tăng giá khoảng 10% - 15%.

Giới quan sát dự báo giá ô tô sẽ còn tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới, sau khi Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính rà soát một số nhóm hàng thiết yếu, để tăng thuế cao hơn nữa đối với nhập khẩu ô tô nguyên chiếc và linh kiện ô tô do những lo ngại về nhập siêu.

Trước đó, ngày 11-3, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung đã ký quyết định tăng thuế đối với mặt hàng ôtô mới nguyên chiếc dùng chở người, từ 60% lên 70%. Thuế tuyệt đối của mặt hàng xe cũ nhập khẩu có mức tăng trung bình 10%.

Lần tăng thuế này được thực hiện theo yêu cầu của Chính phủ nhằm hạn chế nạn ách tắc giao thông khi lượng xe nhập khẩu ồ ạt về thị trường.

Khi Bộ Tài chính đưa ra quyết định này với hiệu lực sau 15 ngày đăng công báo, các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô đã bày tỏ lo ngại "trở tay không kịp" vì một lô hàng ô tô nhập về Việt Nam phải mất từ 40 - 45 ngày. Khi lô hàng về đến VN, các doanh nghiệp sẽ phải thuyết phục khách hàng mua xe với giá mới.

Theo Vnn