04:04, 12/04/2008

Cam kết xây dựng mô hình mẫu về NM thép tại VN

Những năm gần đây, trong chiến lược phát triển của mình, Tập đoàn thép Posco luôn chú trọng việc mở rộng hoạt động đầu tư ra nước ngoài...

Trong chuyến thăm và làm việc tại Hàn Quốc mới đây, phóng viên Báo Khánh Hòa đã có cuộc trao đổi với ông Baek Sung Kwan, Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc các dự án nước ngoài của Tập đoàn thép Posco xung quanh việc Tập đoàn thép Posco xin đầu tư vào Khu Kinh tế (KKT) Vân Phong. Ông Baek cho biết:

Những năm gần đây, trong chiến lược phát triển của mình, Tập đoàn thép Posco luôn chú trọng việc mở rộng hoạt động đầu tư ra nước ngoài. Posco hiện đang có các nhà máy (NM) liên doanh sản xuất thép với Inđônêxia, Malaixia, Mêhicô, Việt Nam, Thái Lan và dự định của Tập đoàn là tiếp tục xây dựng một chuỗi NM sản xuất thép ở châu Á trong năm nay nhằm đáp ứng nhu cầu về thép đang tăng cao ở khu vực này. Tại Việt Nam, Posco đã tiến hành xây dựng NM thép liên doanh tại Khu Công nghiệp (KCN) Nhơn Trạch gần TP. Hồ Chí Minh với công suất dự kiến đạt 100.000 tấn/năm sau khi đi vào hoạt động. Tháng 5-2007, Posco ký hợp đồng thuê 130 ha đất tại KCN Phú Mỹ 2 (Bà Rịa - Vũng Tàu) nhằm khởi động xây dựng 2 NM sản xuất 3 triệu tấn thép cán nóng và 1,2 triệu tấn thép cán nguội mỗi năm với mức đầu tư 1,3 tỷ USD, dự kiến hoàn thành năm 2012. Ngoài ra, Posco cũng đã hoàn tất việc xem xét dự án đầu tư liên doanh với Tập đoàn Đóng tàu Việt Nam (Vinashin) để có thể sớm triển khai dự án này. Tháng 1-2007, Posco và Vinashin đã khảo sát địa điểm tại KKT Vũng Áng và mỏ sắt Thạch Khê (Hà Tĩnh). Dự kiến, NM thép này sẽ có công suất từ 4 - 5 triệu tấn/năm với vốn đầu tư khoảng 4 tỷ USD.

Trong chiến lược kinh doanh dài hạn, Posco sẽ đầu tư xây dựng thêm 6 NM thép ở châu Á, nâng tổng số NM liên doanh của Tập đoàn lên 25 với tổng công suất 3,1 triệu tấn/năm. Theo kế hoạch, Posco sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng các NM sản xuất thép liên doanh ở nước ngoài, nâng tổng số NM thép lên 40 từ nay đến năm 2012. Hiện nay, Posco đang khởi động lại dự án xây dựng NM thép tại Ấn Độ với vốn đầu tư 12 tỷ USD, đồng thời tiến hành mua cổ phần các mỏ ở Canađa, Braxin và Nam Phi.

- P.V: Ông có thể cho biết, tại sao Posco lại muốn đầu tư vào KKT Vân Phong?

- Ông Baek Sung Kwan: Sản xuất thép cần có 7 yếu tố, đó là: thị trường, NM tốt, địa điểm có lợi thế, con người, nguyên liệu giá rẻ, khả năng quản lý và nhà lãnh đạo. Trước hết nói về thị trường, Việt Nam là một thị trường đang phát triển. Dự báo nhu cầu thép của Việt Nam ngày một tăng cao để phục vụ nền kinh tế phát triển mạnh nhưng đến nay Việt Nam vẫn phải dựa vào lượng thép nhập khẩu. Trong khi đó, với năng lực của mình, Posco hoàn toàn có thể xây dựng NM thép tốt tại Việt Nam. Về con người, tôi thấy người Việt Nam thông minh, có khả năng hợp tác tốt. Vấn đề nguyên liệu hơi khó nhưng chúng tôi đã có kinh nghiệm 40 năm sản xuất thép nên có thể giải quyết được. Về quản lý, Posco có khả năng quản lý tốt. Còn về nhà lãnh đạo, tôi hoàn toàn tin tưởng vào các nhà lãnh đạo của tỉnh Khánh Hòa, của Chính phủ Việt Nam và của Posco.

Riêng vấn đề địa điểm, sau khi khảo sát, chúng tôi nhận thấy Vân Phong là địa điểm lý tưởng để xây dựng NM thép. Vì sao? Vì đặc điểm của ngành thép là để sản xuất 1 tấn thép cần tới 3 tấn nguyên liệu (đều nhập từ nước ngoài). Vì vậy, NM thép cần xây dựng ở khu vực có cảng nước sâu để tàu trọng tải lớn có thể ra vào vận chuyển nguyên liệu với số lượng lớn, từ đó góp phần giảm giá thành. Có thể nói, trong sản xuất thép, vấn đề cảng rất quan trọng. Qua khảo sát ở khu vực Đông Nam Á, chúng tôi thấy ít có nơi nào được như Vân Phong. Hiện ở phía Nam Trung Quốc có 2 địa điểm, Việt Nam có 1 địa điểm duy nhất là Vân Phong, vì vậy mà chúng tôi muốn đầu tư vào Vân Phong.

- P.V: Ông có thể giới thiệu vài nét về dự án NM thép của Posco?

- Ông Baek Sung Kwan: Dự án của chúng tôi là dự án NM thép liên hợp. Đây sẽ là NM thép liên hợp đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á. NM này sẽ được xây dựng bằng kỹ thuật và kinh nghiệm của Posco trong 40 năm qua tại Hàn Quốc, vì thế đây sẽ là NM thép liên hợp tốt nhất, hiện đại nhất trên thế giới, đồng thời là NM thép thân thiện với môi trường. Bên cạnh NM thép, Posco còn đầu tư xây dựng NM nhiệt điện để phục vụ cho NM thép và đáp ứng nhu cầu điện đang thiếu của tỉnh Khánh Hòa. Tổng vốn đầu tư của Posco tại Vân Phong trong giai đoạn 1 gần 6 tỷ USD. Chúng tôi cam kết sẽ cố gắng hết sức để hợp tác với địa phương và nhân dân tỉnh Khánh Hòa nhằm xây dựng thành công một mô hình mẫu về NM thép ở Việt Nam.

- P.V: Ông vừa nói đây sẽ là NM thép thân thiện với môi trường?

- Ông Baek Sung Kwan: Đúng vậy. NM này sẽ áp dụng công nghệ Finex, một công nghệ sản xuất thép tiên tiến đã được Posco nghiên cứu trong suốt 15 năm qua và đã thành công, hiện chúng tôi đã áp dụng công nghệ này tại Hàn Quốc.

- P.V: Ông có thể giải thích rõ hơn về công nghệ này?

- Ông Baek Sung Kwan: Về cơ bản thì trong 100 năm qua, công nghệ sản xuất thép là công nghệ lò cao. Công nghệ này sử dụng quặng sắt nguyên khối và than cốc nên cần tới 3 công đoạn để sản xuất thép nấu chảy, trong đó có kết tụ quặng và luyện than cốc. Một số chất gây ô nhiễm môi trường đã phát sinh trong quá trình thực hiện 2 công đoạn kết tụ quặng và luyện than cốc, đồng thời làm nảy sinh các vấn đề như tăng chi phí đầu tư thiết bị. Công nghệ Finex do Posco phát triển hoàn toàn khác với phương pháp sản xuất thép từ trước đến nay. Công nghệ này sử dụng quặng sắt vụn và than chưa qua chế biến nên có thể loại bỏ công đoạn gia công nguyên liệu, giảm thiểu các chất gây ô nhiễm môi trường (giảm ô nhiễm không khí tới 99%) và giảm chi phí sản xuất. Với Finex, công nghệ lò cao đã được đặt dấu chấm hết và một thời kỳ mới trong sản xuất thép được mở ra, đó là thời kỳ sản xuất thép thân thiện với môi trường và rất kinh tế.

- P.V: Xin cảm ơn ông!

H.Y (Thực hiện)