10:08, 14/08/2018

Khổ vì bị mạo danh facebook

Tuần qua, 3 giáo viên Trường Tiểu học Ninh Xuân 2, thị xã Ninh Hòa là Hoàng Đức Dự, Đinh Thị Nơi và Nguyễn Thị Hiếu bị người khác mạo danh trên mạng xã hội với mục đích bôi nhọ và xúc phạm danh dự khiến họ hết sức hoang mang…

Tuần qua, 3 giáo viên Trường Tiểu học Ninh Xuân 2, thị xã Ninh Hòa là Hoàng Đức Dự, Đinh Thị Nơi và Nguyễn Thị Hiếu bị người khác mạo danh trên mạng xã hội với mục đích bôi nhọ và xúc phạm danh dự khiến họ hết sức hoang mang…


Theo trình bày của 3 giáo viên này, liên tục từ chiều 7-8 đến nay, đã có người chụp hình ảnh anh Dự và chị Nơi ở buổi học chính trị của toàn thể giáo viên thị xã được tổ chức tại Trường THPT Trần Cao Vân, rồi sử dụng làm ảnh đại diện và hình nền cho trang facebook giả mạo và lấy tên Du Le (Hoang Du) kết bạn với nhiều người. Từ trang cá nhân này đã xuất hiện những lời lẽ thô tục, thách thức liên quan trực tiếp đến hình ảnh và tên người bị giả mạo khiến nhiều người bất ngờ. Ngay sau khi phát hiện sự việc, hai thầy cô đã phải đăng lên trang facebook cá nhân của mình đó là trang giả mạo để các đồng nghiệp biết và tránh hiểu lầm.

 

Chưa dừng lại, chỉ ngay ngày hôm sau, trang facebook giả này lại tiếp tục lấy ảnh của chị Hiếu và anh Dự tung lên mạng và có hành động bôi nhọ cuộc thi cắm hoa do ngành Giáo dục thị xã tổ chức; cắt ghép ảnh anh Dự trong buổi liên hoan ngày Nhà giáo Việt Nam từ năm 2016 đưa lên mạng với những lời lẽ hết sức thô tục; cắt ghép ảnh cô Nơi và cô Hiếu đưa lên mạng. “Việc có những lời lẽ thô tục, thách thức cùng những hình ảnh của tôi và đồng nghiệp trên mạng xã hội không những xúc phạm đến danh dự của những người thầy, người cô như chúng tôi mà còn gây ảnh hưởng xấu đến môi trường sư phạm”, thầy Dự bức xúc.

 

Luật sư Trần Quốc Tuấn (Văn phòng luật sư Quốc Tuấn, Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa): Việc giả mạo facebook với mục đích xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác ở mức độ nhẹ thì bị xử lý hành chính, còn nếu việc làm này để lại hậu quả nghiêm  trọng theo quy định hiện hành có thể bị xử lý hình sự.

Theo các thầy cô giáo, họ đã biết chính xác có 2 đồng nghiệp cùng trường đã lập ra những trang facebook giả mạo này. “Chúng tôi đã đăng thông báo lên trang facebook của mình và nêu rõ, nếu những người lập facebook mạo danh chúng tôi còn tiếp tục việc này thì chúng tôi sẽ phải nhờ cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, làm rõ”, cô Hiếu cho biết. Tuy nhiên, sau đó người mạo danh vẫn tiếp tục đăng lên những lời lẽ thô tục và bôi nhọ những thầy cô này. Vì vậy, chiều 13-8, 3 giáo viên này đã đến Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Ninh Hòa trình báo sự việc.


Trao đổi với phóng viên, trưa 14-8, ông Lê Văn Thái - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ninh Xuân 2 cho biết sẽ mời 3 giáo viên bị mạo danh lên làm việc để nắm rõ sự tình. Từ đó sẽ tiến hành điều tra, làm rõ để xử lý nghiêm theo quy định của ngành.


Thành Long