10:04, 01/04/2018

Đầu thu truyền hình về đến hộ nghèo

Thực hiện Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020, Sở Thông tin và Truyền thông đã và đang phối hợp với Ban Quản lý Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích hỗ trợ đầu thu truyền hình số mặt đất cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa
 

Thực hiện Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020, Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) đã và đang phối hợp với Ban Quản lý Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích hỗ trợ đầu thu truyền hình số mặt đất cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, nhằm giúp người dân tiếp cận thông tin, nâng cao đời sống tinh thần. 

 

Sáng 30-3, hơn 200 hộ nghèo của xã Diên Phú (huyện Diên Khánh) tập trung về UBND xã để nhận đầu thu truyền hình số mặt đất (DVB-T2) được hỗ trợ từ Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất. Tại đây, người dân được nhân viên kỹ thuật của đề án hướng dẫn cách lắp đặt, dò sóng, dò kênh… Người dân rất phấn khởi vì chủ trương hỗ trợ thiết thực này. Từ khi ngắt sóng các kênh truyền hình Analog, phần lớn các hộ không có điều kiện kinh tế để mua, đăng ký các dịch vụ truyền hình. Ông Đinh Trúc Minh (thôn 2 xã Diên Phú) chia sẻ: “Từ cuối năm 2017 đến nay, gia đình tôi không còn bắt được các kênh truyền hình thu bằng ăng-ten. Tối nào, mọi người trong nhà cũng phải sang xem ti vi nhờ hàng xóm. Do kinh tế còn khó khăn nên gia đình tôi không đăng ký truyền hình cáp. Hiện nay, được hỗ trợ đầu thu kỹ thuật số và xem miễn phí nên gia đình tôi rất vui”. Cùng với người dân xã Diên Phú, trong ngày 30-3, hơn 200 hộ nghèo ở xã Diên Hòa, Diên Bình (huyện Diên Khánh) cũng được nhận đầu thu truyền hình. 

 

Người dân xã Diên Phú (Diên Khánh) nhận đầu thu truyền hình DVB-T2.
Người dân xã Diên Phú (Diên Khánh) nhận đầu thu truyền hình DVB-T2.
 
 
Việc hỗ trợ đầu thu truyền hình số nhằm đảm bảo các gia đình thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo tiếp tục xem được các kênh truyền hình, đảm bảo thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo đa chiều; đồng thời để lộ trình số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình số mặt đất đến năm 2020 của Chính phủ được triển khai đồng bộ, kịp thời. Đây là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn, thiết thực đối với người dân đặc biệt khó khăn. Bởi hiện nay, còn rất nhiều hộ nghèo và cận nghèo, nhất là ở vùng sâu, vùng xa còn khó khăn trong việc xem đài với truyền hình thế hệ cũ; tín hiệu thường xuyên bị gián đoạn, hình ảnh không sắc nét… Nếu tự trang bị đầu thu kỹ thuật số hoặc sử dụng dịch vụ truyền hình trả tiền, người dân phải tốn khoản kinh phí không nhỏ so với thu nhập ít ỏi của họ. 
 
Theo lãnh đạo Phòng Bưu chính và Viễn thông (Sở TT-TT), năm 2017, sở đã phối hợp với Ban Quản lý Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích hỗ trợ 10.593 đầu thu DVB-T2 cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn TP. Nha Trang, thị xã Ninh Hòa, huyện Diên Khánh và huyện Vạn Ninh. Theo kế hoạch, năm 2018, sở tiếp tục hỗ trợ 4.868 đầu thu DVB-T2 cho hộ nghèo, hộ cận nghèo ở TP. Cam Ranh, huyện Cam Lâm, huyện Diên Khánh (đã hoàn thành) và huyện Khánh Vĩnh. 
 
Thực hiện chủ trương của Bộ TT-TT, Sở TT-TT đã phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương trong việc tiến hành điều tra, rà soát các hộ nghèo, cận nghèo đủ điều kiện được nhận đầu thu truyền hình trên địa bàn tỉnh, đảm bảo minh bạch, chính xác và đúng đối tượng được thụ hưởng. Tuy nhiên, theo ý kiến của một số địa phương, do danh sách đối tượng được thụ hưởng đã lập khá lâu, từ năm 2015 nhưng đến nay mới được nhận; trong thời gian đó, có một số hộ đã thoát nghèo, một số gia đình mới phát sinh là hộ nghèo trong năm 2016 - 2017 thì không nằm trong danh sách được nhận đầu thu. Do đó, các địa phương cũng mong các hộ nghèo mới phát sinh sẽ được xem xét nhận hỗ trợ đầu thu truyền hình trong các đợt tiếp theo. 
 

Năm 2017, Sở TT-TT phối hợp với Ban Quản lý Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đã hỗ trợ TP. Nha Trang 2.768 đầu thu DVB-T2; thị xã Ninh Hòa 1.649; huyện Diên Khánh 1.999; huyện Vạn Ninh 4.177.

Năm 2018, sở tiếp tục hỗ trợ TP. Cam Ranh 2.244; huyện Cam Lâm 1.141; huyện Diên Khánh 471; huyện Khánh Vĩnh 1.012.
 

 

MAI HOÀNG