10:12, 14/12/2017

Kinh doanh xe trò chơi ở công viên bờ biển: Kiên quyết xử lý

Tuy lực lượng chức năng thường xuyên tổ chức kiểm tra, chốt chặn nhưng các hộ kinh doanh xe trò chơi ở công viên bờ biển, đặc biệt là ở Quảng trường 2-4 (TP. Nha Trang) vẫn hoạt động với nhiều chiêu trò tinh vi hơn.

Tuy lực lượng chức năng thường xuyên tổ chức kiểm tra, chốt chặn nhưng các hộ kinh doanh xe trò chơi ở công viên bờ biển, đặc biệt là ở Quảng trường 2-4 (TP. Nha Trang) vẫn hoạt động với nhiều chiêu trò tinh vi hơn.


Sử dụng trẻ em vận chuyển


Buổi tối, tại Quảng trường 2-4 và công viên dưới chân cầu Trần Phú (đoạn khách sạn Mường Thanh) một số hộ kinh doanh xe trò chơi (xe mô tô, ô tô trò chơi, xe điện tự thăng bằng) vẫn lén lút hoạt động. Bà L. - người kinh doanh dịch vụ này tại Quảng trường 2-4 cho biết: “Tôi có 7 chiếc xe điện tự thăng bằng, cho thuê với giá 40.000 đồng/15 phút, hoạt động từ 17 đến 23 giờ hàng ngày. Trước 21 giờ, tôi để xe cho khách chơi sau tháp Trầm Hương; sau 21 giờ mới đưa xuống sân quảng trường. Vì lúc đó, lực lượng xung kích đã rời đi”. Khi được hỏi, liệu chơi loại xe có tốc độ này có ảnh hưởng tới người dân và du khách tại quảng trường, bà L. cho biết, xe chạy chậm, chỉ cần tránh mọi người ra thì không lo va chạm!

 

Xe trò chơi vẫn hoạt động tại Quảng trường 2-4

Xe trò chơi vẫn hoạt động tại Quảng trường 2-4


Để đối phó với lực lượng chức năng, một số hộ kinh doanh còn sử dụng trẻ em làm người vận chuyển, mời khách. Gần 21 giờ, một bé trai khệ nệ xách túi đựng đồ từ sau tháp Trầm Hương đi xuống sân quảng trường và nhanh chóng trải bạt, bày bán các mặt hàng đồ chơi trẻ em như: quạt, kiếm nhựa… Bé trai cho biết, em đang học lớp 5, gia đình kinh doanh trò chơi điện nên tối nào em cũng theo người lớn ra quảng trường làm việc. Khi quan sát thấy lực lượng chức năng rời đi, em liền vận chuyển xe trò chơi ra sân, đồng thời mời khách chơi.


Theo ông Đỗ Văn Sơn - Tổ trưởng Tổ liên ngành phụ trách tuyến công viên bờ biển Trần Phú - Phạm Văn Đồng (Đội Thanh niên xung kích TP. Nha Trang), hiện có khoảng 5 - 6 hộ kinh doanh với hơn 60 xe trò chơi ở tuyến công viên bờ biển. Các đối tượng này có nhiều chiêu trò né tránh, chống đối lực lượng chức năng. Họ thường ôm xe trên tay, khi thấy khách thì mời chơi nhưng thấy lực lượng chức năng thì ôm xe bỏ chạy; sử dụng trẻ em vận chuyển, cử người canh gác… Khi lực lượng chức năng thu giữ xe trò chơi thì các đối tượng này chống đối, giành giật, xô đẩy và thậm chí hăm dọa. Điều đáng nói, khi xảy ra tình trạng trên, một số người không hiểu hết vấn đề lại lên tiếng ủng hộ, khiến cho các đối tượng kinh doanh càng kích động, gây khó khăn cho lực lượng chức năng.


Kiên quyết xử lý   


Ông Huỳnh Châu Sơn - Đội phó Đội Thanh niên xung kích TP. Nha Trang cho biết, theo quy định, sử dụng các công trình trong công viên không đúng mục đích sẽ bị phạt từ 10 đến 15 triệu đồng. Thời gian qua, đội đã tăng cường phối hợp tuần tra, xử lý tình trạng kinh doanh xe trò chơi ở công viên bờ biển. Từ tháng 8 đến nay, đội đã tạm giữ 13 xe tự thăng bằng, xe điện trò chơi. Trong tháng 11, tổ liên ngành đã ngăn chặn, đẩy đuổi 76 lượt trường hợp kinh doanh. Nhờ thế, tình hình kinh doanh xe trò chơi ở khu vực công viên bờ biển đã giảm hơn trước. Tuy nhiên, vẫn còn một số hộ cố tình hoạt động lén lút.


Công viên là nơi vui chơi của người dân và du khách, không được kinh doanh bất cứ trò chơi nào. Do vậy, đội kiên quyết xử lý tình trạng kinh doanh xe trò chơi ở công viên bờ biển bằng nhiều biện pháp như: cử người chốt chặn, tuần tra thường xuyên; phối hợp với các lực lượng khác như: bảo vệ tổ dân phố, công an, quản lý đô thị… để xử lý những trường hợp vi phạm. “Bên cạnh sự chốt chặn, tuần tra của lực lượng chức năng, đội cũng mong muốn thông qua phương tiện truyền thông tăng cường tuyên truyền cho người dân hiểu và không tham gia ủng hộ hoạt động trái quy định này. Đồng thời, các địa phương trên địa bàn thành phố cần tăng cường phối hợp, tuyên truyền người dân không kinh doanh xe trò chơi tại công viên công cộng”, ông Huỳnh Châu Sơn cho biết.


MAI HOÀNG