06:08, 07/08/2017

Chuyển đổi mô hình quản lý chợ Khánh Vĩnh

Sau nhiều năm không được đầu tư nâng cấp, sửa chữa, chợ Khánh Vĩnh (thị trấn Khánh Vĩnh, huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) xuống cấp và hoạt động kém hiệu quả. Để khắc phục, UBND huyện đã quyết định chuyển đổi mô hình quản lý khu chợ này.

 

Sau nhiều năm không được đầu tư nâng cấp, sửa chữa, chợ Khánh Vĩnh (thị trấn Khánh Vĩnh, huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) xuống cấp và hoạt động kém hiệu quả. Để khắc phục, UBND huyện đã quyết định chuyển đổi mô hình quản lý khu chợ này.


Khu nhà lồng rộng khoảng 130m2 là công trình kiên cố nhất của chợ Khánh Vĩnh, nhưng sau hơn 20 năm hoạt động, hiện tại chợ đã xuống cấp. Hơn 3.000m2 xung quanh khu nhà lồng có hơn 100 lô sạp, chủ yếu được lợp bằng tôn, bạt và những loại vật liệu rất tạm bợ. Vì thế, tổng thể khu chợ trông thiếu mỹ quan và không đảm bảo an toàn cháy nổ. Không chỉ vậy, khu C và khu D của chợ, nơi tập trung các mặt hàng cá, thịt tươi sống luôn bị nước thải ứ đọng, gây ô nhiễm môi trường.

 

Tuy nhiên, hiện nay, vấn đề tiểu thương quan tâm nhất không phải là việc chợ xuống cấp hay không đảm bảo vệ sinh, mà là việc khu chợ này sắp có đơn vị quản lý mới. Bà H., chủ sạp hàng may mặc nằm ngoài khu nhà lồng bày tỏ: “Tôi cũng như các chủ sạp ở dãy này đều phải tự xây dựng mái che bằng tôn, sau nhiều năm đã bị xuống cấp, khi trời mưa không che kịp bị nước dột ướt hết hàng. Hiện nay nghe thông tin sắp có đơn vị mới quản lý và đầu tư nâng cấp chợ, chúng tôi rất mừng. Tuy nhiên, chúng tôi rất lo ngại tiền sạp và tiền phí chợ sẽ tăng lên nhiều so với mức 120 nghìn đồng/tháng như hiện tại vì sức mua của chợ này rất hạn chế”.


Chợ Khánh Vĩnh hiện nay có 162 hộ kinh doanh, trong đó 130 hộ kinh doanh cố định và 30 hộ kinh doanh không cố định. 4 năm trước đã từng có người trúng thầu quản lý, khai thác khu chợ này song do thiếu kinh nghiệm quản lý và tài chính để đầu tư nâng cấp chợ nên chỉ sau 6 tháng hoạt động không hiệu quả, người này đành phải chuyển quyền quản lý, khai thác cho một cá nhân khác. Nhưng đến lượt người này cũng chỉ duy trì hoạt động được 3 tháng rồi phải phá vỡ hợp đồng vì thua lỗ. Trước tình hình đó, UBND thị trấn Khánh Vĩnh đã khoán thầu quản lý, khai thác chợ Khánh Vĩnh cho một hộ kinh doanh tại chợ từ đó đến nay, với giá thầu hơn 14 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, theo lãnh đạo UBND thị trấn Khánh Vĩnh, cá nhân này cũng thiếu năng lực quản lý, khai thác chợ nên nhìn chung chưa phát huy hết công năng, mặt bằng của chợ. Đồng thời, an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy và vệ sinh môi trường tại chợ cũng không được đảm bảo. Vì thế, thị trấn đã xây dựng phương án chuyển đổi mô hình quản lý, khai thác chợ này theo chủ trương của UBND tỉnh.

 

Một góc chợ Khánh Vĩnh

Một góc chợ Khánh Vĩnh

 

Ngày 31-7, UBND huyện Khánh Vĩnh đã tổ chức mở thầu gói thầu kinh doanh, khai thác và quản lý chợ Khánh Vĩnh, với giá khởi điểm 224 triệu đồng/năm. Theo lãnh đạo UBND huyện, có 5 nhà thầu tham gia bỏ thầu, trong đó nhà thầu bỏ giá cao nhất là 269 triệu đồng/năm. Hiện tại, Hội đồng xét chọn nhà thầu đang tiến hành đánh giá hồ sơ nhà thầu và sẽ có kết quả trong thời gian tới.


Ông Phan Văn Phương - Chủ tịch UBND thị trấn Khánh Vĩnh cho biết: “Hình thức quản lý, khai thác chợ từ trước đến nay có rất nhiều hạn chế, nên không phát huy hết công năng và diện tích chợ, dẫn đến nguồn thu của địa phương từ khu chợ này cũng bị hạn chế. Vì thế, việc chuyển đổi mô hình quản lý, khai thác chợ là hết sức cần thiết. Sau khi chọn được nhà thầu, chúng tôi sẽ có hợp đồng chi tiết, trong đó sẽ chú trọng những thỏa thuận ràng buộc chặt chẽ về đầu tư nâng cấp chợ cũng như các yếu tố đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ và vệ sinh môi trường”.


THẾ ANH