11:06, 14/06/2017

Sắp xếp lại lô sạp chợ Thành: Vướng mắc đang được giải quyết

Hiện nay, chợ Thành (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) được chuyển giao cho một doanh nghiệp tư nhân quản lý. Ngay khi tiếp quản, doanh nghiệp đã sắp xếp, xây dựng lại khu vực buôn bán một số ngành hàng để phát huy tối đa công năng của chợ. Song, sự thay đổi này vấp phải phản ứng của các tiểu thương…

Hiện nay, chợ Thành (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) được chuyển giao cho một doanh nghiệp tư nhân quản lý. Ngay khi tiếp quản, doanh nghiệp đã sắp xếp, xây dựng lại khu vực buôn bán một số ngành hàng để phát huy tối đa công năng của chợ. Song, sự thay đổi này vấp phải phản ứng của các tiểu thương…

 
Hộ kinh doanh kiến nghị


Từ ngày 1-4, Công ty TNHH Một thành viên Đại An (sau đây gọi tắt là Công ty Đại An) chính thức quản lý chợ Thành theo hình thức đấu thầu (trong thời hạn 2 năm). Nhận thấy khu vực buôn bán đồ tươi sống hoạt động khá lộn xộn nên công ty đã xây dựng và sắp xếp lại các lô sạp. Đồng thời, công ty cũng đã công bố phí chợ trong vòng 2 năm đối với các hộ kinh doanh hải sản.

 

Tuy nhiên, khi chủ trương mới được đưa ra, một số tiểu thương đã có những kiến nghị liên quan đến tiền phí, thời gian nộp phí và một số điều kiện kinh doanh khác. Bà Nguyễn Thị Thùy Dung (buôn bán cá) cho biết, mới đây, Ban quản lý chợ cho phân lô và bốc thăm lại các lô sạp hải sản. Tại cuộc họp ngày 10-5, đơn vị thầu chợ thông báo phí chợ được chia thành 3 mức. Trong 2 năm, lô A chịu phí 12 triệu đồng, lô B 10 triệu đồng và lô C 7,5 triệu đồng. Ngay khi bốc thăm, các hộ phải đóng 6 triệu đồng tiền đặt cọc, phần tiền còn lại sẽ thanh toán hết vào thời điểm nhận lô sạp. “Mức đóng như vậy là quá cao đối với những tiểu thương buôn bán nhỏ lẻ như chúng tôi. Các tiểu thương đề nghị được đóng thành nhiều đợt, chẳng hạn như cứ 6 tháng đóng 25% tổng tiền phí, thế nhưng chưa thấy được giải quyết. Mong rằng cơ quan chức năng xem xét để giảm phí và giãn thời gian đóng phí cho các tiểu thương” - bà Dung bày tỏ.


Bên cạnh vấn đề phí, các tiểu thương kinh doanh hải sản cũng cho rằng, việc sắp xếp một số vị trí ở chợ chưa hợp lý. Chẳng hạn như ngay ở phía trước mặt tiền khu buôn bán hải sản, Ban quản lý lại bố trí bãi giữ xe; các lối đi bên hông cũng bị các ngành hàng khác bít hết làm khách hàng khó vào. Bà Nguyễn Thị Hiệp (kinh doanh tôm, mực) phản ánh: “Mặt tiền khu hải sản bị bãi giữ xe chắn hết lối nên không ai vào mua hàng. Trước kia bán ngoài đường, khoảng 9 giờ sáng là hết hàng, nhưng bây giờ thì 10 giờ mới bán được phân nửa. Mặt khác, các lối đi bên hông cũng chưa thông thoáng, sạch sẽ”.

 

Một góc khu buôn bán hải sản ở chợ Thành

Một góc khu buôn bán hải sản ở chợ Thành

 

Sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho tiểu thương


Trao đổi với chúng tôi xung quanh vấn đề này, ông Phan Thái Bình - Giám đốc Công ty Đại An cho biết: “Thực sự mức giá mà người dân phản ánh là chưa chính xác. Mức phí chợ và vệ sinh ở khu buôn bán hải sản bình quân khoảng 4 triệu đồng/năm, 2 năm khoảng 8 triệu đồng. Nếu tính theo ngày thì mỗi ngày tiểu thương phải đóng 12.000 đồng. Đây là giá do tỉnh quy định, chứ không phải giá do Ban quản lý chợ đặt ra. Còn sở dĩ có 3 mức giá, bởi khi phân lô thì số lượng tiểu thương đăng ký vào chợ quá đông, ai cũng muốn chọn lô đẹp. Lúc đó, chính các tiểu thương kiến nghị ai muốn ngồi lô đẹp phải đóng phí cao hơn theo các mức A, B, C để bảo đảm công bằng”.


Đối với kiến nghị của tiểu thương về việc xin chia ra đóng phí nhiều lần, ông Bình cho hay, mới đây, UBND thị trấn và Công ty Đại An đã có buổi làm việc với các hộ kinh doanh hải sản. Theo đó, về chủ trương là đồng ý để các tiểu thương đóng phí chợ thành nhiều lần.


Riêng các kiến nghị liên quan đến việc sắp xếp một số vị trí ở chợ, bà Nguyễn Thị Ngọc Thúy - Trưởng ban Quản lý chợ Thành giải thích: “Vì khu vực hải sản mới sửa chữa, nâng cấp nên còn một số vị trí chưa làm xong. Thời gian tới, bãi giữ xe sẽ đưa đi vị trí khác để tạo mặt tiền thông thoáng cho các hộ kinh doanh. Các đường bên hông sẽ được lát gạch sạch, đẹp. Vì thế, tiểu thương hoàn toàn yên tâm về sự thông thoáng và thuận tiện cho người mua bán vào chợ”. Bà Thúy còn cho biết, dù mới chuyển giao quản lý chợ từ ngày 1-4 nhưng Công ty Đại An đã giải quyết hàng loạt vấn đề tồn tại nhiều năm qua ở chợ. Thời gian tới, doanh nghiệp cam kết sẽ tạo điều kiện tối đa cho các tiểu thương có thể kinh doanh tốt tại chợ Thành.


HẠ LINH