10:12, 05/12/2016

Diên Thạnh: Bưởi cảnh, cúc Tết thất bát

Năm nay, do thời tiết không thuận lợi nên nhiều hộ trồng bưởi cảnh, cúc Tết ở xã Diên Thạnh (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) phải chịu cảnh thất bát.

 

Năm nay, do thời tiết không thuận lợi nên nhiều hộ trồng bưởi cảnh, cúc Tết ở xã Diên Thạnh (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) phải chịu cảnh thất bát.


Đến vườn bưởi cảnh của gia đình ông Trần Văn Mỹ (thôn Trường Thạnh), trước mắt chúng tôi là nhiều chậu sum suê lá, không ra trái, có chậu ra trái nhưng không đạt chất lượng. Ông Mỹ cho biết: “Gia đình tôi trồng hơn 200 chậu bưởi cảnh. Trước mưa lụt, cây phát triển tốt, nhiều trái nên hứa hẹn sẽ có một vụ mùa thắng lợi. Ai ngờ, chỉ sau mấy ngày bị ngập, 170 chậu bưởi bị rụng hết trái hoặc chỉ còn lác đác vài trái, không đạt yêu cầu của khách hàng (từ 3 trái trở lên) nên phải bỏ. Cả vườn bưởi chỉ còn vài chục chậu ra trái đạt yêu cầu”. Hơn 10 năm trồng bưởi cảnh, có lẽ đây là vụ thất bát nhất đối với gia đình ông Mỹ, ước tính lỗ khoảng 30 triệu đồng, chưa kể công chăm sóc. Được biết, Tết năm ngoái, nhà ông có 100 chậu bưởi cảnh, bán với giá 800.000 đồng đến 1 triệu đồng/chậu.

 

Nhiều chậu bưởi cảnh của ông Mỹ không có trái
Nhiều chậu bưởi cảnh của ông Mỹ không có trái

 
Vườn bưởi cảnh của gia đình ông Trần Văn Tấn (thôn Trường Thạnh) cũng bị thiệt hại đáng kể. Ông Tấn cho biết: “Chỉ hơn 1 tháng trước, nơi này là những chậu bưởi cảnh xanh tốt, trái sum suê. Nhưng mưa lũ đã làm 70 chậu bưởi cảnh của gia đình tôi rụng hết trái, hoặc còn ít trái không bán được, lỗ khoảng 12 triệu đồng, chưa kể công chăm sóc”. Nhiều nông dân khác trồng bưởi cảnh ở Diên Thạnh cũng có chung cảnh ngộ.


Trong số các hộ trồng bưởi cảnh ở Diên Thạnh, cá biệt có hộ ông Nguyễn Chí Phong (thôn Trường Thạnh) may mắn không bị thiệt hại vì ở khu đất cao. Hiện nay, 132 chậu bưởi cảnh của gia đình ông vẫn phát triển tốt, đạt chất lượng. Đặc biệt năm nay, ông còn bó khuôn, in dòng chữ Tài Lộc Thọ, Phúc Lộc Thọ lên quả bưởi cho bắt mắt. Hiện tại, thương lái ở TP. Hồ Chí Minh đã đặt mua hết bưởi nhà ông. Ông Phong cho biết, ngoài số bưởi của gia đình, ông cũng thu gom bưởi của một số hộ để cung cấp cho bạn hàng. Tuy nhiên, do mất mùa nên dự kiến Tết năm nay không có bưởi để mua.  


Mọi năm, vào thời điểm này, các nhà vườn ở Diên Thạnh đang hối hả chuẩn bị chăm sóc cho hoa cúc kịp nở vào dịp Tết. Nhưng năm nay, mưa lụt đã khiến nhiều vườn cúc xơ xác. Đưa chúng tôi ra thăm vườn cúc èo uột sau lũ, bà Võ Thị Ngọc Thơ (thôn Phú Khánh Thượng) cho biết: “Năm nay, gia đình tôi trồng 130 chậu cúc. Để có được những chậu cúc đẹp, ra hoa đúng dịp Tết không phải là chuyện dễ. Ngoài đầu tư mua giống, chậu, quá trình chăm sóc phải trải qua nhiều giai đoạn rất công phu, vất vả. Vậy mà mưa lũ đã khiến vườn cúc bị ngập sâu, nhiều cây bị hư hại. Hiện tại, nhà tôi cố gắng chăm sóc tiếp, mong vớt vát được chút ít để bù lỗ”.


Ông Trần Quốc Hưng - Chủ tịch Hội Nông dân xã Diên Thạnh cho biết, toàn xã có khoảng 12 hộ trồng cúc Tết với hơn 1.500 chậu; 8 hộ trồng bưởi cảnh (mỗi hộ trồng từ vài chục chậu đến hơn 200 chậu). Năm nay, do thời tiết không thuận, cộng với mưa lụt vừa qua nên nhiều hộ trồng cúc trên địa bàn xã bị hư hại; nhiều hộ không có bưởi bán, bưởi không đạt chất lượng. Người dân đang đầu tư trồng một số cây ngắn ngày khác như: thược dược, vạn thọ… mong kịp bán Tết.


NGUYỄN KIM