21:26, 28/12/2023

Nha Trang:
Nỗ lực giảm nghèo 

TIỂU MAI

Đến cuối năm 2023, TP. Nha Trang đã hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch giảm nghèo đề ra. Đây là kết quả từ sự nỗ lực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ của toàn thành phố.

Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp

Tổ dân phố Vạn Phương 2 (phường Vạn Thạnh), 15 năm trước, chồng bà Mai Thị Minh Châu đột ngột qua đời, một mình bà chăm 3 người con. Không có nghề nghiệp ổn định, bà Châu phải chật vật lo cho cuộc sống của mấy mẹ con. Biết hoàn cảnh của bà, phường không chỉ thực hiện các chế độ dành cho hộ nghèo mà còn kết nối hỗ trợ việc làm; vận động cho bà vay vốn và trao học bổng, đồ dùng học tập cho các con của bà... Đến nay, hộ bà Châu đã thoát nghèo; 2 trong 3 người con của bà đã tốt nghiệp đại học, đi làm phụ giúp mẹ.
 

Lãnh đạo TP. Nha Trang tặng quà cho hộ ông Nguyễn Vinh (thôn Vĩnh Châu, xã Vĩnh Hiệp) tại lễ bàn giao nhà Đại đoàn kết, tháng 6-2023.
Lãnh đạo TP. Nha Trang tặng quà cho hộ ông Nguyễn Vinh (thôn Vĩnh Châu, xã Vĩnh Hiệp)
tại lễ bàn giao nhà Đại đoàn kết, tháng 6-2023.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Vinh - Chủ tịch UBND phường Vạn Thạnh, bên cạnh thực hiện các chính sách hỗ trợ theo quy định, phường còn vận động mạnh thường quân hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh nghèo; phối hợp với các đoàn thể, tổ dân phố rà soát, tạo việc làm cho lao động nghèo… Đầu năm 2023, phường có 22 hộ nghèo, 63 hộ cận nghèo; đến nay chỉ còn 3 hộ nghèo, 52 hộ cận nghèo. Trong 19 hộ vừa thoát nghèo, qua rà soát, phường tiếp tục vận động hỗ trợ bảo hiểm y tế, học bổng, kinh phí sửa nhà cùng một số ưu đãi khác cho 16 hộ còn gặp khó khăn để tránh tái nghèo.

Cán bộ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố rà soát thông tin hộ nghèo, cận nghèo tại phường Vĩnh Nguyên.
Cán bộ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố rà soát thông tin hộ nghèo, cận nghèo tại phường Vĩnh Nguyên.

Bà Đinh Thị Nam - Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố cho biết, để giảm số hộ nghèo, cận nghèo, thành phố đã triển khai đồng loạt nhiều giải pháp. Bên cạnh thực hiện đầy đủ các chính sách hỗ trợ về y tế, giáo dục, tín dụng, nhà ở..., thành phố chỉ đạo rà soát nhu cầu việc làm và học nghề để có giải pháp phù hợp. Các xã, phường rà soát danh sách hộ nghèo đúng quy định; tổ chức họp dân thông qua kết quả rà soát đảm bảo khách quan, minh bạch. Trên cơ sở rà soát và xác định được 473 hộ có khả năng thoát nghèo, 73 hộ không có khả năng thoát nghèo, từ nguồn Quỹ Vì người nghèo và nguồn xã hội hóa, thành phố đã thực hiện các giải pháp: Hỗ trợ một lần và hàng tháng; hỗ trợ nhu yếu phẩm, phương tiện sinh kế; xây mới, sửa chữa nhà ở; hỗ trợ vốn vay, chi phí học tập, kết nối việc làm; vận động người thân chăm sóc, nuôi dưỡng; hướng dẫn làm hồ sơ trợ giúp xã hội hàng tháng hoặc đề nghị tiếp nhận vào cơ sở trợ giúp xã hội; đào tạo nghề cho người lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo, có thu nhập thấp...
10 xã, phường không còn hộ nghèo

Lễ bàn giao nhà Đại đoàn kết cho hộ ông Nguyễn Vinh (thôn Vĩnh Châu, xã Vĩnh Hiệp), tháng 6-2023.
Lễ bàn giao nhà Đại đoàn kết cho hộ ông Nguyễn Vinh (thôn Vĩnh Châu, xã Vĩnh Hiệp), tháng 6-2023.

Năm 2023, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội giao chỉ tiêu cho thành phố giảm 61 hộ nghèo, 257 hộ cận nghèo. UBND thành phố đã giao cho các xã, phường giảm 120 hộ nghèo, 567 hộ cận nghèo; các xã, phường đăng ký giảm 407 hộ nghèo. Kết quả rà soát sơ bộ cho thấy, so với đầu năm 2023, đến nay, thành phố đã giảm được 456 hộ nghèo, 545 hộ cận nghèo.


Nhằm thực hiện quyết liệt công tác giảm nghèo, thành phố còn xây dựng kế hoạch phấn đấu 8 xã, phường có từ 1 đến 4 hộ nghèo (tổng cộng 17 hộ) thoát nghèo trong năm nay. Theo đó, 8 xã, phường này đã tập trung rà soát từng hộ để có giải pháp hỗ trợ phù hợp. Ví dụ, hộ bà Lê Thị Tuyết Mai (phường Tân Lập) có 1 người chạy thận, được phường giới thiệu đến Hội đồng Giám định y khoa tỉnh để xác định mức độ bệnh và làm hồ sơ đề nghị trợ giúp xã hội hàng tháng; đồng thời vận động mạnh thường quân hỗ trợ hàng tháng 1,5 triệu đồng và suất quà 500.000 - 700.000 đồng trong quá trình điều trị, kể từ tháng 7-2023. 3 hộ nghèo ở phường Vĩnh Hải được hỗ trợ nhu yếu phẩm trị giá 500.000 đồng/người/tháng; mỗi hộ được tặng 1 sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng trong tháng Vì người nghèo... Đến nay, có 7 xã, phường trong kế hoạch đã không còn hộ nghèo; trừ xã Vĩnh Trung giảm được 1 hộ nghèo, 3 hộ còn lại là người già neo đơn đã vận động vào cơ sở trợ giúp xã hội nhưng chưa đồng ý, xã đang tiếp tục vận động để phấn đấu hoàn thành vào năm 2024. Tính chung toàn thành phố có 10 xã, phường không còn hộ nghèo, gồm: Tân Lập, Lộc Thọ, Phước Hòa, Phước Hải, Phước Tiến, Phương Sơn, Vạn Thắng, Vĩnh Hải, Vĩnh Thọ, Vĩnh Thạnh. 

Theo bà Đinh Thị Nam, thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách về giảm nghèo theo quy định; theo dõi, cập nhật tình hình hỗ trợ, đảm bảo các hộ nghèo đều được quan tâm giúp đỡ, vươn lên thoát nghèo bền vững. Các địa phương tích cực tuyên truyền, vận động mọi nguồn lực, tăng cường hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội để cùng hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo ổn định cuộc sống và vươn lên. Thành phố phấn đấu đến cuối năm 2024 không còn hộ nghèo.

TIỂU MAI