04:50, 16/10/2023

Kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng (16-10-1948 - 16-10-2023)
Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát

XUÂN THÀNH

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ủy ban kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Khánh Hòa đã đưa ra nhiều giải pháp đổi mới trong công tác kiểm tra, giám sát. Nhờ đó, chất lượng, hiệu quả của công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ tỉnh đã được nâng lên rõ rệt.

Nâng cao chất lượng giám sát chuyên đề

Một trong những giải pháp cũng là nét mới trong công tác kiểm tra, giám sát của UBKT Tỉnh ủy từ đầu nhiệm kỳ đến nay đó là, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát chuyên đề, làm cơ sở để kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, nhất là trong những lĩnh vực nhạy cảm, dễ nảy sinh tiêu cực, vi phạm. “Trước đây, nội dung giám sát chỉ xoay quanh việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của Đảng, quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ; việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống… Từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, bám sát các quy định và chỉ đạo của Trung ương, UBKT Tỉnh ủy mở rộng giám sát trên nhiều lĩnh vực, lựa chọn nội dung, đối tượng giám sát có trọng tâm, tập trung vào nhiệm vụ chính trị quan trọng của tỉnh hay những vấn đề phát sinh, nổi cộm trên địa bàn, như: Công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, công tác cán bộ” - ông Nguyễn Văn Ghi - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chia sẻ.

Đồng chí Nguyễn Văn Ghi - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị giao ban công tác kiểm tra, giám sát quý III/2023.
Ông Nguyễn Văn Ghi - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị giao ban công tác kiểm tra, giám sát quý III/2023.

Hiệu quả của việc đổi mới công tác giám sát chuyên đề được chứng minh bằng thực tiễn công tác kiểm tra, giám sát của UBKT Tỉnh ủy trong thời gian qua. Năm 2021, UBKT Tỉnh ủy đã tiến hành giám sát Ban Thường vụ Thành ủy Cam Ranh và Ban Thường vụ Huyện ủy Cam Lâm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý nhà nước về đất đai và tài nguyên khoáng sản. Đoàn giám sát của UBKT Tỉnh ủy đã làm rõ các khuyết điểm, vi phạm, những tồn tại, bất cập trong công tác quản lý đất đai. Trên cơ sở kết quả giám sát, đầu năm 2022, UBKT Tỉnh ủy chuyển kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Huyện ủy Cam Lâm và 8 đảng viên là lãnh đạo huyện, lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn; từ đó đưa ra những quyết định kỷ luật nghiêm khắc. Đồng thời, UBKT Tỉnh ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành nhiều văn bản chỉ đạo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, các huyện, thị, thành ủy rà soát, chấn chỉnh, xử lý và khắc phục các vi phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn toàn tỉnh, góp phần ổn định tình hình, tạo môi trường thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội.

Theo lãnh đạo UBKT Tỉnh ủy, để việc giám sát chuyên đề đạt hiệu quả cao, trong quá trình giám sát, các đoàn không chỉ căn cứ vào báo cáo của đối tượng giám sát mà phải chủ động tiến hành thẩm tra, xác minh, qua đó xác định rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân, đánh giá đúng ưu điểm để phát huy, chỉ rõ hạn chế, khuyết điểm và nguyên nhân để khắc phục; đồng thời giúp UBKT Tỉnh ủy dễ dàng phát hiện và tiến hành kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm thông qua giám sát. Sau giám sát, bên cạnh việc theo dõi, đôn đốc các tổ chức đảng và đảng viên chấp hành nghiêm các kết luận, UBKT Tỉnh ủy có kiến nghị, đề xuất cấp có thẩm quyền rà soát, sửa đổi, bổ sung những quy định còn bất cập, chồng chéo và ban hành văn bản yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng tăng cường kiểm tra, giám sát, chủ động rà soát, chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, vi phạm đã được chỉ ra. Có như vậy, công tác giám sát của Đảng mới phát huy được hiệu quả, đi vào thực chất, khẳng định được vai trò quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay.

Tập trung triển khai nhiều giải pháp

Từ thực tế công tác kiểm tra, giám sát, UBKT Tỉnh ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy xây dựng và ban hành Đề án số 05 ngày 6-1-2023 về một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn mới với 9 nhóm giải pháp: Nâng cao nhận thức, trách nhiệm về công tác kiểm tra, giám sát; nâng cao chất lượng công tác tham mưu và thực hiện nhiệm vụ cấp ủy giao; nâng cao chất lượng, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng; tăng cường việc kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm trong những vấn đề, lĩnh vực nhạy cảm, dễ nảy sinh tiêu cực vi phạm; nâng cao hiệu quả mối quan hệ phối hợp trong công tác kiểm tra, giám sát; tăng cường thông tin tuyên truyền về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng; luân chuyển cán bộ kiểm tra, hoàn thiện cơ cấu, tổ chức của cơ quan UBKT, xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra; nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng.

Theo đánh giá của Thường trực Tỉnh ủy, bước đầu triển khai thực hiện Đề án số 05, chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, UBKT các cấp nói chung và UBKT Tỉnh ủy nói riêng đã có nhiều chuyển biến tích cực; nhận thức của cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng được nâng lên rõ rệt; việc xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát hàng năm dần đi vào nề nếp, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy ra vi phạm, những vấn đề được dư luận quan tâm. Công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm được tăng cường, giám sát chuyên đề được đổi mới, việc theo dõi, đôn đốc khắc phục những khuyết điểm, sai phạm theo kết luận kiểm tra, giám sát được chú trọng. Nhiều vụ việc khó, phức tạp được kiểm tra, làm rõ và xử lý kỷ luật nghiêm minh, góp phần siết chặt kỷ cương, kỷ luật của Đảng.

“Chúng tôi tin tưởng rằng trong thời gian tới, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và việc triển khai đồng bộ các giải pháp trên, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ tỉnh sẽ có nhiều đổi mới và chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa; chất lượng, hiệu lực, hiệu quả sẽ không ngừng được nâng lên, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển về kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã đề ra”, ông Nguyễn Văn Ghi cho biết.

 

Truyền thống ngành Kiểm tra Đảng:

Ngày 16-10-1948, tại chiến khu Việt Bắc, Ban Thường vụ Trung ương Đảng ra Quyết nghị số 29-QN/TW về việc thành lập Ban Kiểm tra Trung ương, do đồng chí Trần Đăng Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng làm Trưởng ban. Ngày 16-10-1948 trở thành Ngày truyền thống của ngành Kiểm tra Đảng.

Từ sau Đại hội III của Đảng (tháng 9-1960), Ban Kiểm tra được đổi tên thành UBKT; UBKT được thành lập đến cấp quận ủy, huyện ủy và tương đương. Đại hội toàn quốc lần thứ V của Đảng (tháng 3-1982), Điều lệ Đảng quy định đảng ủy cơ sở được cử UBKT. Như vậy, từ Đại hội V của Đảng, UBKT được thành lập thành một hệ thống hoàn chỉnh từ Trung ương đến cơ sở như hiện nay. Đại hội X chính thức bổ sung chức năng, nhiệm vụ giám sát cho cấp ủy và UBKT vào Điều lệ Đảng.

Trong kháng chiến, Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa thành lập Ban Đảng vụ thực hiện chức năng công tác tổ chức, kiểm tra… Tháng 8-1973, Tỉnh ủy quyết định thành lập Ban Kiểm tra, đây là cơ quan kiểm tra chuyên trách của Đảng bộ tỉnh, tiền thân của UBKT Tỉnh ủy ngày nay.

XUÂN THÀNH