07:06, 27/06/2018

Dựng chuyện loa ở Nha Trang chỉ phát tiếng Trung nhằm ý đồ gì?

Ngày 26-6, trên kênh YouTube xuất hiện clip 1 người nam ghi cảnh loa phát thanh không dây ở khu vực công viên bờ biển dọc đường Trần Phú (TP. Nha Trang) phát tiếng Trung Quốc.

Ngày 26-6, trên kênh YouTube xuất hiện clip 1 người nam ghi cảnh loa phát thanh không dây ở khu vực công viên bờ biển dọc đường Trần Phú (TP. Nha Trang) phát tiếng Trung Quốc. Những lời lẽ của nhân vật dấu mặt trong clip vừa thô tục vừa mang tính kích động. Một vài người dân cũng đã giải thích cho người này hiểu, nhưng anh ta vẫn cố tình lái câu chuyện đi sang một khía cạnh khác. 
 
 
Trước sự việc trên, Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn  lãnh đạo UBND TP.Nha Trang và được biết, hệ thống loa phát thanh không dây dọc công viên bờ biển đường Trần Phú ra đời từ nhiều năm nay. Mục đích của hệ thống phát thanh không dây này là để phục vụ cho việc phổ biến, tuyên truyền các nội quy, quy định dọc tuyến biển của thành phố như vấn đề an ninh trật tự; cảnh báo du khách tắm biển khi thời tiết xấu; giữ gìn vệ sinh môi trường…  
 
 
Lúc đầu hệ thống phát thanh không dây chỉ có tiếng Việt và tiếng Anh. Sau này, khi có sự phát triển đột biến về lượng du khách Nga thì thành phố cho thực hiện việc dịch bài phát thanh sang tiếng Nga để phát cho khách Nga hiểu và nắm bắt được các quy định. Trong thời gian gần đây, lượng khách du lịch Trung Quốc đến rất đông, về cơ bản đại bộ phận du khách chấp hành tốt, nhưng vẫn có những khách chưa chấp hành tốt các nội quy. Cho nên thành phố tiếp tục cho dịch bổ sung bài phát thanh sang tiếng Trung để phát.
 
 
Như vậy, đến thời điểm hiện tại, bài phát thanh trên hệ thống loa phát thanh không dây dọc công viên bờ biển đường Trần Phú được phát lần lượt với 4 thứ tiếng: Việt – Anh – Nga – Trung. Việc phát thanh các thứ tiếng này trên hệ thống loa không dây chấp hành đúng các quy định của pháp luật về sử dụng phát thanh trên hệ thống loa truyền thanh không dây. Đó là phải phát thanh tiếng Việt trước, sau tiếng Việt mới dịch nội dung sang các tiếng nước ngoài để phát thanh, cụ thể ở đây là tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Trung. Tuy nhiên, trong đoạn clip trên YouTube thì nhân vật chỉ cố tình lấy phần tiếng Trung chứ không đăng đầy đủ nguyên văn bài phát thanh có đầy đủ 4 thứ tiếng. 
 
 
Qua sự việc này, có thể thấy rõ nhân vật tung clip trên là cố tình gây sự hiểu nhầm, lợi dụng kích động người dân nhằm phục vụ mưu đồ đen tối.
 
 
Giang Đình