09:02, 06/02/2018

Trường Quân sự tỉnh Khánh Hòa: Điểm sáng dân vận khéo

Cùng với nhiệm vụ giáo dục đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho các học viên, thời gian qua, Trường Quân sự tỉnh luôn xác định công tác dân vận là nhiệm vụ chính trị trung tâm. Với những hỗ trợ thiết thực của nhà trường, nhiều gia đình trên địa bàn đã vươn lên thoát nghèo.

Cùng với nhiệm vụ giáo dục đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho các học viên, thời gian qua, Trường Quân sự tỉnh Khánh Hòa luôn xác định công tác dân vận là nhiệm vụ chính trị trung tâm. Với những hỗ trợ thiết thực của nhà trường, nhiều gia đình trên địa bàn đã vươn lên thoát nghèo.


Sự hỗ trợ thiết thực


Hình ảnh người phụ nữ trạc tuổi ngũ tuần tần tảo mưu sinh với công việc bán bánh mì thâu đêm trước Bến xe phía bắc, TP. Nha Trang đã trở nên quen thuộc với nhiều người trong khu vực. Ít ai biết rằng, chiếc tủ bánh mì của bà chính là quà tặng của Trường Quân sự tỉnh, nhờ nó bà vươn lên thoát nghèo. Bà Trần Thị Cúc (tổ 22 Tây Bắc, phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang), chủ nhân của chiếc tủ bánh mì chia sẻ: “Tôi bán bánh mì ở đây đã hơn chục năm nay. Những năm đầu tôi phải mượn tủ của mối bỏ bánh mì để bán. Biết hoàn cảnh của tôi khó khăn, chồng mất sớm, một thân mưu sinh nuôi 3 đứa con, năm 2014, các chú bộ đội ở Trường Quân sự tỉnh đã mua tặng tôi chiếc tủ bánh mì. Từ đó, khách hàng của tôi ngày càng đông. Nhờ vậy, tôi mới có tiền sửa nhà, thoát nghèo vào năm 2015 và nuôi 3 đứa con ăn học. Hiện tại, đứa lớn đã học xong đại học và làm việc ở TP. Hồ Chí Minh, đứa thứ hai cũng học xong đại học. Dù hoàn cảnh của tôi đã khá hơn trước rất nhiều, nhưng các cán bộ nhà trường vẫn thường xuyên đến nhà hỏi thăm, động viên”.

 

Ngày cuối tuần, chúng tôi theo chân Thiếu tá Đinh Văn Mạnh - trợ lý Chính trị Trường Quân sự tỉnh đến thăm gia đình bà Trần Thị Bích Huệ (thôn Võ Dõng, xã Vĩnh Trung, TP. Nha Trang), một trong nhiều gia đình vươn lên thoát nghèo nhờ các hình thức hỗ trợ thiết thực của nhà trường trong thời gian qua. “Chồng mất sớm, một mình tôi nuôi 2 đứa con ăn học nhưng trước đây chỉ dựa vào 2 sào ruộng nên cuộc sống rất khó khăn. Năm 2011, tôi thuê 500m2 đất của xã, rồi được Trường Quân sự tỉnh trồng tặng mô hình chuyên canh cây trúc quan âm và từ đó trở thành nguồn thu nhập chính giúp gia đình tôi vươn lên thoát nghèo”, bà Huệ chia sẻ.

 

Cán bộ nhà trường thăm hỏi, động viên gia đình bà Huệ.

Cán bộ nhà trường thăm hỏi, động viên gia đình bà Huệ.

 

Đẩy mạnh công tác dân vận


Thực hiện chủ trương của Quân khu và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh về công tác dân vận trong tình hình mới, thời gian qua, Trường Quân sự tỉnh luôn xác định công tác dân vận là nhiệm vụ chính trị trung tâm, trong đó đặc biệt đẩy mạnh tham gia các phong trào nhằm giúp dân xóa đói giảm nghèo. Để thực hiện hiệu quả công tác này, hàng năm, Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng chương trình, kế hoạch và chủ động phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương khảo sát, nắm chắc từng đối tượng có hoàn cảnh khó khăn để đưa ra những biện pháp, mô hình hỗ trợ phù hợp nhằm phát huy hiệu quả tối đa. Ngoài việc giúp đỡ nhiều gia đình trên địa bàn đóng quân vươn lên thoát nghèo, Trường Quân sự tỉnh tích cực cùng Khối bộ đội địa phương giúp dân xã Thành Sơn, huyện Khánh Sơn phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới với nhiều mô hình hiệu quả như: tặng bò giống, trồng mía tím, sầu riêng, mít nghệ… Bên cạnh đó, nhà trường triển khai có hiệu quả phong trào “Hũ gạo vì người nghèo”, “Ngày vì người nghèo” cũng như nhiều hoạt động khác hướng đến người nghèo trên địa bàn. Trong đó, việc phối hợp với các tổ chức đoàn thể địa phương gói bánh chưng tặng các gia đình nghèo trong dịp Tết cổ truyền dân tộc đã trở thành hoạt động thường niên ý nghĩa suốt nhiều năm qua. Sau cơn bão số 12 vừa qua, nhà trường đã huy động cán bộ, giáo viên, học viên tích cực tham gia khắc phục hậu quả, giải phóng đường giao thông, dọn dẹp vệ sinh trên địa bàn đóng quân, giúp dân sửa chữa nhà…


Đại tá Nguyễn Văn Sơn - Hiệu trưởng Trường Quân sự tỉnh cho biết: “Những năm qua, nhà trường luôn nỗ lực khắc phục khó khăn, tích cực tham gia các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, giúp dân xoá đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai. Việc thực hiện hiệu quả công tác này có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc củng cố, tăng cường tình đoàn kết quân dân, góp phần xây dựng cơ sở chính trị địa phương vững mạnh”.


THẾ ANH