11:09, 06/09/2017

Phát huy tốt vai trò của cựu chiến binh

15 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cựu chiến binh Việt Nam trong giai đoạn lãnh đạo mới trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã đạt được những kết quả tích cực.

 

15 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cựu chiến binh (CCB) Việt Nam trong giai đoạn lãnh đạo mới trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã đạt được những kết quả tích cực.


Phát triển tổ chức hội


Sau khi có Nghị quyết số 09, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 11 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác CCB trong giai đoạn lãnh đạo mới. Qua 15 năm thực hiện Nghị quyết số 09 và Chỉ thị số 11, cấp ủy, chính quyền các cấp đã quan tâm tạo điều kiện thuận lợi để các cấp hội CCB thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, tích cực xây dựng tổ chức hội CCB trong sạch, vững mạnh, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Hội CCB các cấp đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong việc tham mưu triển khai thực hiện Nghị quyết số 09, Chỉ thị số 11. Hoạt động của hội có nhiều tiến bộ rõ rệt, ngày càng đi vào nề nếp. Công tác xây dựng tổ chức hội và phát triển hội viên luôn được các cấp hội quan tâm thực hiện. Đến nay, toàn tỉnh có 16.678 hội viên, trong đó có 6.772 đảng viên, 191 hội cơ sở và 984 chi hội. Trong 15 năm qua, toàn tỉnh đã kết nạp được 7.870 hội viên; phát triển được 42 tổ chức hội cơ sở; chất lượng hoạt động của hội cơ sở và chi hội ngày càng được nâng cao.

 

Đồng chí Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc

Ông Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc

 

Tích cực giúp nhau giảm nghèo, vươn lên làm giàu


Hội CCB các cấp thường xuyên quán triệt cho cán bộ, hội viên về nghị quyết của cấp ủy, chương trình kinh tế - xã hội của địa phương, duy trì và đẩy mạnh phong trào thi đua xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” đã được các cấp hội CCB triển khai hiệu quả. Qua đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến về phát triển kinh tế; nhiều hội viên là thương binh, bệnh binh không trông chờ, ỷ lại vào chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước, bằng ý chí và nghị lực của mình đã vươn lên trở thành người sản xuất, kinh doanh giỏi. Ngoài ra, các cấp hội còn đẩy mạnh phong trào thi đua phát triển kinh tế gia đình, xây dựng mô hình câu lạc bộ trồng trọt, chăn nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học  - kỹ thuật vào sản xuất, giải quyết việc làm nâng cao đời sống… Đến nay, toàn tỉnh có 241 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 295 trang trại, 1 hợp tác xã, 4 tổ hợp tác do CCB làm chủ, tạo việc làm cho hơn 7.300 lao động; có hơn 1.900 hội viên CCB sản xuất giỏi các cấp.


Thị xã Ninh Hòa là một trong những địa phương mạnh về phong trào CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi. Ông Cao Minh Thắng - Trưởng Ban Dân vận Thị ủy Ninh Hòa cho biết, các cấp ủy đảng cùng với hội CCB từ thị xã tới cơ sở thường xuyên chỉ đạo phong trào, qua 15 năm, toàn hội đã giảm 611 hộ nghèo, đến cuối năm 2015 đã xóa hết hộ nghèo theo chuẩn cũ, hiện nay còn 39 hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều (chiếm 1,1% tổng số hội viên).


Bên cạnh đó, các cấp hội đã khai thác có hiệu quả các nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội, cho hội viên vay hàng trăm tỷ đồng để sản xuất, kinh doanh; hầu hết vốn vay đều sử dụng đúng mục đích và phát huy được hiệu quả. Tính đến tháng 6-2017, dư nợ vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội hơn 155,8 tỷ đồng, với 8.572 hộ vay, giải quyết việc làm cho 6.439 lao động là con em gia đình CCB, cựu quân nhân. Quỹ nội bộ của hội CCB đã cho hội viên vay không lấy lãi hoặc lãi suất thấp với tổng số tiền 20,1 tỷ đồng để phát triển kinh tế. Hoạt động tình nghĩa trong hội CCB ngày càng được nhân rộng, đã đóng góp xây dựng quỹ hội với tổng số tiền gần 6 tỷ đồng; ủng hộ các quỹ, giúp đỡ đồng đội… với tổng số tiền gần 9,3 tỷ đồng…


Góp sức với địa phương


Hội CCB tỉnh đã lãnh đạo các cấp hội và cán bộ, hội viên tích cực tham gia thực hiện tốt các phong trào, cuộc vận động ở địa phương. Trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, cán bộ, hội viên đã thể hiện rõ vai trò gương mẫu trong việc tuyên truyền, vận động CCB, cựu quân nhân và nhân dân tự nguyện hiến 9.450m2 đất ở, đất sản xuất, hàng trăm cây ăn quả các loại; đóng góp 6.391 ngày công lao động và gần 1,5 tỷ đồng; tích cực tuyên truyền vận động CCB di dời nhà ở, cây cối, hoa màu để bàn giao mặt bằng cho dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1. Hội CCB phường Phước Long (TP. Nha Trang) là một trong số các hội CCB ở cơ sở thực hiện tốt các phong trào, cuộc vận động ở địa phương. Ông Nguyễn Huy Khai - Chủ tịch Hội CCB phường Phước Long cho biết, trong chương trình nâng cấp 58 đường, hẻm của phường, có 10 tuyến đường như: Đinh Lễ, Nguyễn Tri Phương, Tản Đà… đã được các gia đình CCB tự nguyện tháo dỡ, không nhận tiền đền bù, giải phóng mặt bằng, làm lợi cho ngân sách nhà nước hàng tỷ đồng. Hội cũng tự quản 8 con đường, vận động nhân dân chung tay, góp sức xây dựng khóm phố ngày càng văn minh, thân thiện…


Bên cạnh đó, các cấp hội CCB phối hợp triển khai thực hiện tốt các chương trình hoạt động liên tịch về phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc; phòng, chống tội phạm, ma túy, mại dâm, HIV/AIDS và các tệ nạn xã hội; giữ gìn trật tự an toàn giao thông. Hội CCB các cấp đã phối hợp với các ban, ngành liên quan tham gia hòa giải thành công 6.935 vụ, việc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân; phối hợp truy bắt 124 đối tượng trộm cắp, đưa ra kiểm điểm trước dân 579 đối tượng; cảm hóa giáo dục 254 đối tượng lầm lỗi có tiến bộ hòa nhập cộng đồng; vận động CCB và người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ; cung cấp cho cơ quan chức năng nhiều nguồn tin quan trọng có giá trị, giúp công an triệt phá thành công nhiều vụ án trộm cắp tài sản và các tệ nạn xã hội khác.


Đánh giá cao hiệu quả hoạt động của hội CCB các cấp, ông Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, chính quyền phát huy thế mạnh về kinh nghiệm, uy tín của CCB trong giải quyết những vấn đề khó khăn, gai góc; quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ hội kế cận. Hội CCB các cấp thực hiện tốt các chính sách cho CCB; tiếp tục tích cực giúp nhau giảm nghèo, vươn lên làm giàu; tham gia tốt phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn trật tự xã hội nơi cư trú; thực hiện tốt công tác xã hội, từ thiện; tiếp tục củng cố tổ chức hội. Mỗi cán bộ, hội viên luôn giữ vững và phát huy phẩm chất, truyền thống của “Bộ đội cụ Hồ”.


N.D