01:09, 15/09/2017

Kiến nghị không thành lập Kiểm ngư cấp tỉnh

Sáng 15-9, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã lấy ý kiến các thành viên Tổ chuyên gia và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương trong tỉnh để góp ý cho dự tahro Luật Thủy sản (sửa đổi) và Dự thảo Luật Bảo vệ và Phát triển rừng (sửa đổi).

Ngày 15-9, các ông: Lê Xuân Thân – Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lữ Thanh Hải – Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa chủ trì cuộc họp với Tổ chuyên gia, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương trong tỉnh để góp ý dự thảo Luật Thủy sản (sửa đổi) và dự thảo Luật Bảo vệ và Phát triển rừng (sửa đổi).

 

Ông Lê Xuân Thân phát biểu tại cuộc họp
Ông Lê Xuân Thân phát biểu tại cuộc họp

 

Đối với Dự thảo Luật Thủy sản (sửa đổi), các ý kiến góp ý đều cho rằng không nên thành lập Chi cục Kiểm ngư ở 28 tỉnh thành ven biển mà chỉ nên duy trì kiểm ngư Trung ương, kiểm ngư vùng, nếu cần thiết sẽ thành lập thêm một số Trạm kiểm ngư ở các khu vực trọng điểm. Một số ý kiến cho rằng, dự thảo có gần 40 điều quy định chung chung, vì vậy Luật cần quy định chặt chẽ, cụ thể hơn. Bên cạnh đó, trong dự thảo Luật sửa đổi có nhiều khái niệm chưa được làm rõ, cần được giải thích rõ khái niệm, phạm vi, chẳng hạn như: ngư cụ, ngư trường, cơ sở thu gom, chế biến thủy sản…

 

Ông Lương Hùng Minh - Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh góp ý cho dự thảo các Luật được sửa đổi
Ông Lương Hùng Minh - Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh góp ý cho dự thảo các Luật được sửa đổi

 

Đối với Dự thảo Luật Bảo vệ và Phát triển rừng (sửa đổi), một số ý kiến đề nghị nên sửa tên Luật từ Luật bảo vệ và Phát triển rừng thành Luật Lâm nghiệp; cần quy định chức năng của lực lượng kiểm lâm trong sử dụng và phát triển rừng; quy định về kiểm lâm viên sơ cấp; quy định về quyền và nghĩa vụ của chủ rừng cấp xã trong dự thảo sửa đổi chưa thể hiện…

 

Ngoài ra, một số góp ý cụ thể cho từng điều, khoản trong dự thảo sửa đổi các Luật trên cũng được gửi đến Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh để tổng hợp.

 

Phát biểu tại cuộc họp, ông Lê Xuân Thân nhấn mạnh Khánh Hòa là tỉnh có nhiều thế mạnh về thủy sản và lâm nghiệp nên việc hoàn thiện, sửa đổi các Luật Thủy Sản và Luật Bảo vệ và Phát triển rừng  có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc triển khai trong thực tế tại địa phương. Những nội dung, ý kiến đóng góp của các chuyên gia đổi với các dự thảo Luật sửa đổi lần này sẽ được Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tổng hợp, hoàn chỉnh  gửi đến Quốc hội; đồng thời một số vấn đề lớn sẽ được lựa chọn để góp ý trực tiếp tại nghị trường của kỳ họp của Quốc hội tới đây.

 

B.L